(vhds.baothanhhoa.vn) - Song song với việc gấp rút ôn tập cho học sinh trước kỳ thi vào 10 sắp tới, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện miền núi biên giới Quan Sơn cũng đang nỗ lực đẩy mạnh công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh sau THCS.

Quan Sơn đẩy mạnh phân luồng, hướng nghiệp học sinh sau THCS

Song song với việc gấp rút ôn tập cho học sinh trước kỳ thi vào 10 sắp tới, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện miền núi biên giới Quan Sơn cũng đang nỗ lực đẩy mạnh công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh sau THCS.

Quan Sơn đẩy mạnh phân luồng, hướng nghiệp học sinh sau THCS

Phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh sau THCS trên địa bàn huyện vùng cao Quan Sơn còn gặp nhiều khó khăn, phần lớn do nhận thức của phụ huynh còn nhiều hạn chế.

Với đặc thù địa bàn huyện vùng cao, người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí còn khó khăn, nhận thức của nhiều bậc phụ huynh về học nghề sau tốt nghiệp THCS còn chưa đầy đủ. Vượt qua khó khăn đó, từ đầu năm học 2021-2022 các cơ sở giáo dục tại huyện Quan Sơn đã nỗ lực tư vấn để các em hiểu được lợi ích của việc học nghề sau tốt nghiệp THCS. Đồng thời làm sao cả phụ huynh, học sinh đồng thuận cao, chứ không ép buộc. Ngoài ra, khuyến khích các em thi tuyển vào lớp 10 nếu học lực, điều kiện kinh tế gia đình cho phép.

Năm học 2021-2022, Trường PTDT Bán trú THCS Sơn Lư có 42 học sinh khối 9, trong đó học sinh dân tộc Thái chiếm trên 80%, sau khi triển khai kế hoạch của huyện, BGH đã triển khai đến toàn bộ giáo viên, phụ huynh, học sinh. Chủ yếu tư vấn cho các em theo hai hướng, một là học nghề và thi vào vào 10 THPT. Trên thực tế, nhà trường sẽ cố gắng phân luồng đạt tỉ lệ từ 20 - 25% học sinh tham gia học nghề, nhưng trên tinh thần tự nguyện. Phụ huynh sẽ làm đơn, nhà trường tư vấn, định hướng phù hợp với năng lực, điều kiện kinh tế gia đình.

Thầy Lương Minh Thắng, Hiệu trưởng trường PTDT Bán trú THCS Trung Thượng chia sẻ: Việc ưu đãi của Nhà nước cho học sinh học nghề sau tốt nghiệp THCS cũng là một kênh để trường, các trường nghề tư vấn cho phụ huynh và học sinh tham khảo, lựa chọn ngành nghề đào tạo phù hợp. Sau các kỳ thi, nhà trường phân loại học sinh, bồi dưỡng kiến thức cho các em có học lực kém, đồng thời thực hiện công tác phân luồng theo nguyện vọng và khả năng.

Quan Sơn đẩy mạnh phân luồng, hướng nghiệp học sinh sau THCS

Nhiều cơ sở giáo dục, đặc biệt tại các trường PTDT Bán trú THCS đã chủ động, linh hoạt giúp các em định hướng rõ ràng về nghề nghiệp, phù hợp với năng lực, sở trường của từng học sinh.

Từ đầu năm đến nay, một số trường trung cấp, cao đẳng nghề trong và ngoài tỉnh cũng đến tư vấn, định hướng nghề nghiệp, tuy nhiên cái khó của trường là nhiều gia đình vẫn chưa hiểu và đồng thuận trong việc cho con đi học nghề. Đến nay, mới chỉ có 3 em có nhu cầu học nghề sau THCS, một số học sinh có mong muốn học tại các trường Dân tộc nội trú Ngọc Lặc, nội trú tỉnh…

Kết thúc năm học 2021-2022, Trường PTDT Bán trú THCS Sơn Hà dự kiến có khoảng 10 - 12 học sinh/34 học sinh khối 9 có nhu cầu tham gia học nghề. Xác định công tác phân luồng là nhiệm vụ trọng tâm nên nhà trường luôn làm tốt công tác tuyên truyền để mỗi gia đình học sinh hiểu rằng học nghề sau tốt nghiệp THCS là hướng đi đúng.

Theo thầy Phạm Văn Thành, Hiệu trưởng nhà trường, học sinh ở đây điều kiện kinh tế khó khăn, chủ yếu là con em dân tộc thiểu số, trường đã linh hoạt, chủ động trong phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho các em. Đặc biệt là huy động các nguồn lực xã hội tham gia công tác giáo dục, hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh..

Ông Lê Sỹ Thuật, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Quan Sơn cho biết, việc phân luồng, huớng nghiệp cho học sinh sau THCS tại huyện hiện gặp nhiều khó khăn. Để đạt hiệu quả cao nhất và phù hợp đối tượng, hoàn cảnh gia đình cũng như điều kiện cụ thể, Phòng đã tham mưu UBND huyện đẩy mạnh hoạt động tư vấn sớm và liên tục, dựa vào kết quả, tâm tư nguyện vọng của phụ huynh, học sinh để tư vấn phân luồng. Phấn đấu đến năm 2025, có ít nhất 35% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp…

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]