(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ ngày 21/4, hơn 300.000 học sinh các trường THCS, THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trở lại trường học tập sau thời gian dài nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. Ngành giáo dục Thanh Hóa đã chỉ đạo các trường không lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đồng thời lên kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng đón học sinh tất cả các cấp học trở lại trường học trên tinh thần không chủ quan và luôn nêu cao tinh thần cảnh giác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sẵn sàng đón học sinh trở lại trường học

Từ ngày 21/4, hơn 300.000 học sinh các trường THCS, THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trở lại trường học tập sau thời gian dài nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. Ngành giáo dục Thanh Hóa đã chỉ đạo các trường không lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đồng thời lên kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng đón học sinh tất cả các cấp học trở lại trường học trên tinh thần không chủ quan và luôn nêu cao tinh thần cảnh giác.

Thực hiện nghiêm công tác phòng dịch

Không chỉ là địa phương dẫn đầu trong các phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, Quảng Xương còn là một trong những địa phương thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thực hiện yêu cầu giãn cách, đứng trước khó khăn về thiếu thốn cơ sở vật chất, giáo viên... huyện Quảng Xương vẫn thực hiện chia tách khối lớp. Theo đó, khối lớp 8, 9 học buổi sáng và khối 6, 7 học buổi chiều.

Ông Nguyễn Huy Nam, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương cho biết: Phòng đã chỉ đạo các trường thực hiện phương án giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học, giờ sinh hoạt tập thể để bảo đảm không tập trung đông người. Bên cạnh đó, yêu cầu các trường phân công giáo viên, nhân viên hướng dẫn học sinh trong giờ nghỉ lao 5 phút chuyển tiết để đảm bảo giữ khoảng cách khi tiếp xúc, không thực hiện ra chơi giữa giờ như thường lệ. Sau khi kết thúc buổi học, các trường bố trí cho học sinh ra về lệch giờ nhau, để tránh tập trung đông người.

Thực hiện chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Quảng Xương, Trường THCS Quảng Phong đã thực hiện mô hình "lớp cách lớp" tức một phòng học và một phòng bỏ trống được giáo viên, học sinh và phụ huynh hưởng ứng tích cực. Ngoài ra,bàn ghế trong phòng học được kéo giãn ra để nới rộng khoảng cách.

Thầy giáo Nguyễn Bá Thụ - Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Phong (Quảng Xương) cho biết: Nhà trường thực hiện đón học sinh từ 6 giờ sáng, sau khi đo thân nhiệt, vào sổ theo dõi sẽ hướng dẫn học sinh rửa tay sát khuẩn và hướng dẫn học sinh các khối lớp khác nhau vào lớp theo lối cầu thang khác nhau. Trong thời gian học sinh ở trường, yêu cầu 100% học sinh và giáo viên đeo khẩu trang nghiêm túc.

Tại TP Sầm Sơn, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các trường học cũng được quán triệt nghiêm túc.

Ông Phạm Xuân Trưởng - Trưởng phòng GD&ĐT TP Sầm Sơn cho biết: Để bảo đảm an toàn cho học sinh, phòng đã yêu cầu các nhà trường thực hiện nghiêm công tác phòng dịch, công tác vệ sinh trường lớp, công tác tổ chức hoạt động sinh hoạt tập thể bảo đảm không tập trung đông người theo quy định. Đồng thời tổ chức dạy và học có trọng tâm, trọng điểm, thực hiện chương trình giảm tải đã được phòng phê duyệt; tiếp tục phát huy học trực tuyến, học qua truyền hình...

Thầy giáo Nguyễn Văn Dũng- Phó Hiệu trưởng Trường THCS Bắc Sơn (TP Sầm Sơn) cho biết: Nhà trường thực hiện đón học sinh ở cả 2 cổng, sau khi đo thân nhiệt, rửa tay học sinh vào lớp học. Thông qua hệ thống tin nhắn VnEdu, nhà trường yêu cầu phụ huynh cho con ăn sáng tại nhà, mang theo nước uống cá nhân tới trường và thực hiện đeo khẩu trang trong suốt thời gian học tập... Đồng thời, Ban giám hiệu yêu cầu giáo viên nghiêm túc thực hiện việc ôn thi cho học sinh lớp 9 và đội tuyển học sinh giỏi vào các buổi chiều theo hình thức học online.

Học sinh Trường THCS Ba Đình (thị xã Bỉm Sơn) rửa tay khử khuẩn trước khi vào lớp học. (Ảnh: Phạm Thanh)

Sẵn sàng đón học sinh mầm non và tiểu học trở lại trường học

Song song với việc chỉ đạo các trường THCS, THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong các trường học, để đảm bảo an toàn cho các cháu mầm non, tiểu học khi các cháu quay trở lại trường học, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo toàn ngành thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về các điều kiện an toàn cho học sinh đi học trở lại và xử trí trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học. Trong đó, đặc biệt lưu ý đối với học sinh tiểu học, trong quá trình tổ chức dạy và học phải bảo đảm giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học. Đảm bảo sĩ số không quá 30 học sinh/lớp (nếu sĩ số học sinh vượt quá 30 học sinh/lớp thì phải tiến hành tách lớp), giữ gìn khoảng cách phù hợp và không tổ chức bán trú cho học sinh. Đối với học sinh cấp mầm non, các cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập có đủ điều kiện về diện tích phòng học, giãn cách trẻ theo quy định, đội ngũ giáo viên. Các cơ sở giáo dục mầm non khi đón trẻ quay trở lại trường học phải khảo sát, xin ý kiến phụ huynh trên tinh thần tự nguyện. Phải bảo đảm tuyệt đối an toàn, chu đáo cho học sinh khi trở lại trường học; thực hiện đeo khẩu trang theo quy định; tổ chức phun khử trùng tiêu độc, tổng vệ sinh trường lớp trước khi học sinh đến trường và định kỳ trong thời gian tổ chức dạy học; bố trí nước rửa tay, xà phòng, nước sát khuẩn cho học sinh, giáo viên.

Bà Chung Thị Đài - Trưởng phòng GD&ĐT Hậu Lộc (huyện Hậu Lộc) cho biết: Trong thời gian học sinh được nghỉ học do dịch bệnh Covid-19, các trường tiểu học, mầm non trên địa bàn huyện vẫn thực hiện nghiêm công tác trực ban, vệ sinh trường, lớp học, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đón học sinh quay trở lại trường học tập. Hiện phòng đang yêu cầu các nhà trường rà soát, bổ sung thiết bị phòng dịch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên nhà trường, nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học trở lại; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, phụ huynh học sinh thực hiện các quy định về phòng, chống dịch của Sở GD&ĐT về hướng dẫn các điều kiện đảm bảo an toàn cho học sinh đi học trở lại và xử trí trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học.

Tại Trường Mầm non Hòa Lộc (Hậu Lộc): Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vẫn được nhà trường thực hiện nghiêm túc kể cả khi học sinh đang được nghỉ học.

Cô giáo Đỗ Thị Hà - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hòa Lộc cho biết: Nhà trường đã lên kế hoạch chuẩn bị cho việc đón học sinh trở lại trường. Ngay khi có quyết định học sinh đi học trở lại, nhà trường huy động toàn bộ giáo viên dọn vệ sinh, lau rửa lại bàn ghế, phòng học; giao nhiệm vụ cho cán bộ y tế đo thân nhiệt cho các con và phụ huynh...

Cùng với việc yêu cầu các nhà trường thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các trường học, Sở GD&ĐT Thanh Hóa cũng đã điều chỉnh khung thời gian năm học cho phù hợp. Theo đó, ngày kết thúc học kỳ (hoàn thành kế hoạch giảng dạy và học tập) của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên (hệ Bổ túc văn hóa) trước ngày 11/7/2020 (từ ngày 11/7 đến 15/7/2020, các cơ sở giáo dục nào hoàn thành kế hoạch năm học thì tổ chức bế giảng năm học). Ngày kết thúc năm học 2019-2020 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên (hệ Bổ túc văn hóa) là trước ngày 15/7/2020.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]