(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua chúng ta đã sử dụng việc dạy và học trực tuyến, nhưng lại chưa tổ chức được những kỳ thi trực tuyến để hướng tới số hóa nền giáo dục.

Số hóa giáo dục: Sự thích ứng trong hoàn cảnh mơí

Thời gian qua chúng ta đã sử dụng việc dạy và học trực tuyến, nhưng lại chưa tổ chức được những kỳ thi trực tuyến để hướng tới số hóa nền giáo dục.

Số hóa giáo dục: Sự thích ứng trong hoàn cảnh mơí

Trong giai đoạn dịch COVID-19 hiện nay rất nhiều học sinh, sinh viên của nước ta đang du học ở nước ngoài trở về nước nhưng họ vẫn học, thi cử và hoàn thành khóa học một cách bình thường thông qua các ứng dụng trực tuyến.

Do những yếu tố về địa lý, trình độ dân trí từng vùng miền khác nhau, nên nói đến khái niệm giáo dục số nhiều người còn bở ngỡ, đôi khi còn lo lắng, băn khoăn về hiệu quả trong đánh giá chất lượng học, thi cử bằng hình thức trực tuyến.

Không tránh khỏi những bất cập khi triển khai việc dạy và học trực tuyến như nhiều địa phương chưa hòa mạng internet, hệ thống hạ tầng kỹ thuật máy tính, đường truyền chưa đồng bộ, điều kiện để người dân có thể sở hữu các thiết bị công nghệ khó khăn, trong các cấp bậc học thì tính tự học của học sinh chưa cao, nhất là đối với cấp tiểu học đặc biệt là học sinh lớp 1. Song song với đó là trình độ công nghệ của giáo viên, các bậc cha mẹ, học sinh chưa đáp ứng được yêu cầu.

Thời gian qua chúng ta áp dụng việc học trực tuyến, tuy nhiên trên thực tế hiệu quả chưa cao. Đơn cử như việc người tham gia lớp học, họ chỉ cần bật thiết bị và đăng nhập tài khoản học trực tuyến, điểm danh xong và để đó cho tới lúc hết giờ lên lớp.

Trước tình hình dịch, bệnh không biết trước ngày kiểm soát, thì việc tiến hành số hóa trong giáo dục là cần thiết và phù hợp điều kiện. Vì thế trong năm học 2021-2022 cần thiết phải thí điểm mô hình ở một số địa phương được đánh giá là đủ “điều kiện” để thực hiện chuyển đổi số giáo dục.

Cũng cần lưu ý rằng, đây không phải là giải pháp tình thế mà phải xem như là một bước chuyển hướng tích cực có tính chiến lược trong giáo dục. Từ môi trường giáo dục số sẽ đào tạo nên những thế hệ con người có tư duy tầm quốc tế, sản xuất ra những sản phẩm trí tuệ, chất lượng cao hơn.

Hà Hiếu


Hà Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]