(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau nhiều năm tập trung thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục, xóa mù chữ (PCGD, XMC, đến nay Thanh Hóa đã hoàn thành và được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học (PCGDTH) tiểu học mức độ 3. Tạo nền tảng vững chắc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; chú trọng phát triển giáo dục miền núi; từng bước tạo chuyển biến toàn diện trong công tác giáo dục và đào tạo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa đạt chuẩn phổ cập giáo dục mức độ 3: Nền tảng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Sau nhiều năm tập trung thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục, xóa mù chữ (PCGD, XMC, đến nay Thanh Hóa đã hoàn thành và được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học (PCGDTH) tiểu học mức độ 3. Tạo nền tảng vững chắc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; chú trọng phát triển giáo dục miền núi; từng bước tạo chuyển biến toàn diện trong công tác giáo dục và đào tạo.

Thanh Hóa được công nhận PCGD tiểu học mức độ 3.

Nhờ tiến hành khẩn trương và đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp: xây dựng Đề án PCGD nói chung và PCGDTH đúng độ tuổi nói riêng; thành lập Ban chỉ đạo PCGD - bộ máy chỉ đạo PCGDTH đúng độ tuổi để điều hành công việc đồng bộ, thống nhất từ tỉnh đến cấp huyện, cấp xã; tổ chức điều tra cơ bản, xây dựng kế hoạch, cập nhật hệ thống hồ sơ sổ sách, hoạch định bước đi từng năm, từng vùng; huy động và duy trì trẻ em đi học đúng độ tuổi; xây dựng các điều kiện phát triển giáo dục tiểu học, đảm bảo chất lượng giáo dục, phối kết hợp với việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; sử dụng hợp lí nguồn kinh phí PCGD, huy động tốt các nguồn lực khác của địa phương; thực hiện thường xuyên sát sao công tác kiểm tra đánh giá, đôn đốc và kiểm tra công nhận kịp thời... đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 4 đơn vị xã đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 2, chiếm tỷ lệ 0,6%; 632 đơn vị cấp xã đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3, đạt tỷ lệ 99,4%; 27 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3, đạt tỷ lệ 100%. Để đạt được những kết quả to lớn trên, nhiều năm qua, ngành GD&ĐT Thanh Hóa đã tích cực tham mưu và trực tiếp chỉ đạo quyết liệt các đơn vị cấp huyện, xã trong công tác PCGDTH.

Xác định PCGD là một nhiệm vụ trọng tâm, Quảng Xương đã tập trung xây dựng các điều kiện phát triển giáo dục tiểu học: Xây dựng cơ sở vật chất trường học theo hướng kiên cố hóa, xây dựng các công trình vệ sinh, hệ thống ánh sáng trường học, xây dựng khuôn viên xanh, sạch, đẹp, an toàn, 100% trường học đảm bảo diện tích sân chơi, sân tập, cổng trường, tường rào bao quanh... Kết quả, toàn huyện xây dựng được 30/31 trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia đạt 96,8%; xây dựng đội ngũ giáo viên: Đủ về số lượng, chuẩn về trình độ, giỏi về chuyên môn, giàu kinh nghiệm, có lương tâm trách nhiệm cao. Đến nay, đội ngũ giáo viên tiểu học Quảng Xương có 100% đạt chuẩn đào tạo (trong đó, 95,1% trên chuẩn)... kết quả, toàn huyện có 30/30 xã đạt chuẩn PCGDTH mức độ 3, đạt tỷ lệ 100%. Trẻ em 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học là 2.666, đạt tỷ lệ 96,4%, số còn lại đang học tiểu học.

Là địa phương được đánh giá cao trong thực hiện PCGD, XMC, ôngNguyễn Thái Sơn - Phó Trưởng phòng Phòng GD&ĐT Nông Cống cho biết: Cùng với sự vào cuộc đồng bộ, phối hợp chặt chẽ giữa ngành chức năng với chính quyền địa phương và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Hệ thống trường lớp, cơ sở vật chất giáo dục toàn huyện được cải thiện theo hướng kiên cố và hiện đại hóa; đội ngũ cán bộ, giáo viên bảo đảm về số lượng, cơ cấu, có trình độ chuyên môn cao, tận tụy, tâm huyết với nghề. Qua rà soát, toàn huyện có 100% giáo viên tiểu học đạt chuẩn và có trên 95 % giáo viên có trình độ trên chuẩn. Toàn huyện cũng đã có 35/36 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia... Đây là những điều kiện quan trọng để nâng cao hiệu quả PCGD tiểu học mức độ 3 của ngành giáo dục Nông Cống.

Từ sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, ban, ngành, địa phương và người dân trong huy động và duy trì trẻ đi học đúng độ tuổi; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học, bảo đảm chất lượng giáo dục, xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia; sử dụng hợp lý nguồn kinh phí PCGD... Đối chiếu với các tiêu chuẩn của Nghị định số 20 của Chính phủ và Thông tư số 07 của Bộ GD&ĐT, huyện Ngọc Lặc có 100% các xã, trị trấn được công nhận đạt chuẩn PCGD,XMC Tiểu học mức độ 3, số trẻ em vào lớp 1 là: 3.068 trẻ đạt tỷ lệ 100%, số trẻ em 11 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học là: 1.902 đạt tỷ lệ 93,51%; số trẻ đến 14 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học là: 1.882 em đạt tỷ lệ 99,95%; số học sinh khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục 176/176 đạt tỷ lệ 100%...

Tuy nhiên, để giữ vững và nâng cao các tiêu chí của PCGDTH mức độ 3, các địa phương cũng kiến nghị: Nhà nước cần tăng cường bổ sung biên chế giáo viên tiểu học và đầu tư cơ sở vật chất, chính sách cho cán bộ làm công tác phổ cập cũng như chi phí cho hồ sơ, sổ sách; Các địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa giáo dục để kết hợp nguồn lực đầu tư của Nhà nước với đóng góp của nhân dân trong kiên cố hóa trường, lớp học. Đặc biệt là để phát huy vai trò của các tổ chức xã hội và nhân dân, vận động con em trong độ tuổi ra lớp, duy trì tỷ lệ chuyên cần... Đối với các huyện miền núi còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, về biên chế giáo viên đặc biệt là giáo viên dạy ngoại ngữ còn thiếu... đề nghị các cấp chính quyền quan tâm, sớm có giải pháp khắc phục.

Việc duy trì chất lượng kết quả PCGD không chỉ tạo nền tảng cho việc nâng cao dân trí, tạo sự đồng đều về điều kiện và chất lượng giáo dục ở các địa phương mà còn là nền tảng vững chắc cho việc nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học. Đây cũng là cơ sở để Thanh Hóa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần xây dựng Thanh Hóa ngày càng phát triển đi lên.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]