(vhds.baothanhhoa.vn) - Với chức năng dạy văn hóa kết hợp dạy nghề, hướng nghiệp, đáp ứng nhu cầu học đa dạng của người học, những năm qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện Quảng Xương đã không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, từng bước tạo dựng niềm tin vững chắc cho người học.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trung tâm GDNN-GDTX Quảng Xương: Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động

Với chức năng dạy văn hóa kết hợp dạy nghề, hướng nghiệp, đáp ứng nhu cầu học đa dạng của người học, những năm qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện Quảng Xương đã không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, từng bước tạo dựng niềm tin vững chắc cho người học.

Cũng như như hầu hết các trung tâm có cùng chức năng hoạt động, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Quảng Xương đã từng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn cả về số lượng và chất lượng đầu vào. Tuy nhiên, luôn xem khó khăn là động lực của sự phát triển nên trong quá trình hoạt động, tập thể CBGV, NV nơi đây đã nỗ lực thay đổi hàng loạt phương pháp quản lý và giảng dạy, trong đó chú trọng nhất là đổi mới phương pháp giáo dục như tập trung phụ đạo cho học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi; tăng cường kỷ cương, nền nếp học đường. Bên cạnh đó là thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy và học; có cơ chế động viên, khen thưởng kịp thời đối với các giáo viên, học sinh có thành tích nổi bật; đồng thời duy trì tổ chức đều đặn các hoạt động văn hóa - văn nghệ, TDTT, tạo sân chơi lành mạnh để học viên phát triển toàn diện. Trung tâm cũng thường xuyên quan tâm đầu tư mua sắm trang thiết bị công nghệ phục vụ cho việc dạy và học, đồng thời chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng giáo án, bài giảng điện tử, tích cực khai thác các phần mềm dạy học hiện đại nhằm đem lại môi trường học tập tốt nhất cho người học.

Với những giải pháp đồng bộ kể trên, chất lượng hoạt động của Trung tâm GDNN - GDTX huyện Quảng Xương đã và đang có nhiều chuyển biến đáng kể. Ví như năm học 2017 - 2018, đơn vị có hai học sinh đạt thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh; tỷ lệ học sinh tiên tiến đạt 19% và không còn học sinh có học lực yếu; số học sinh có hạnh kiểm tốt là 274/347 em (chiếm tới 79%) và là một trong rất ít trung tâm nhiều năm liền không có học sinh yếu, kém về hạnh kiểm; tỷ lệ học sinh đủ điều kiện dự thi THPT Quốc gia đạt 100%, trong đó có 98,6 % đã thi đỗ tốt nghiệp. Đây cũng là năm mà 100% CBGV của trung tâm thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng và tham gia đúc rút sáng kiến kinh nghiệm. Kết quả đã có 2 sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại A và gửi đi tuyến tỉnh; tỉ lệ giáo viên giỏi cấp trung tâm chiếm 70%; có 2 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh là cô Trần Thị Huyền và cô Nguyễn Thị Hằng.

Đội ngũ CBGV - NV của trung tâm không chỉ có chuyên môn, nghiệp vụ tốt mà còn có sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao trong dạy học.

“Mỗi em trong quá trình học văn hóa đều có thể lựa chọn một ngành nghề mà mình yêu thích để học tập. Sau khi tốt nghiệp THPT, các em sẽ có được một tấm bằng trung cấp và hoàn toàn có thể xin việc ở bất cứ đâu nếu có tay nghề vững chắc. Chính vì vậy mà trong thời gian học nghề, đơn vị có liên hệ với một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện Quảng Xương để các em có điều kiện được thực hành, rèn luyện. Trường hợp các em đã lành nghề, trung tâm nhận vật liệu từ các công ty về cho các em làm quen, vừa có thể kiếm thêm tiền phụ giúp bố mẹ trang trải việc học. Và thực tế, không ít em sau khi học xong đã xin được việc làm đúng nghề, cho thu nhập cao; nhiều em còn tự mở xưởng, mở cửa hàng để tạo công ăn việc làm cho nhiều người trong xã hội. Đó cũng là minh chứng cho thấy, khi học tại trung tâm, các em hoàn toàn có thể trở thành công dân tốt, có việc làm ổn định và tạo dựng được vị trí trong xã hội mà không cần phải thông qua con đường học đại học. Quan trọng là các em phải có kỹ năng sống tốt, biết cách lựa chọn nghề nghiệp và hướng đi phù hợp với bản thân, gia đình và phù hợp với nhu cầu thực tế của xã hội” - ông Phạm Văn Nhất - Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX Quảng Xương cho biết.

Cũng theo ông Nhất, chính bởi những lợi ích thiết thực như kể trên mà những năm gần đây, rất nhiều phụ huynh đánh giá cao mô hình hoạt động của trung tâm nên đã tin tưởng gửi gắm con em mình vào học. Nhờ đó mà số lượng học sinh liên tục tăng nhanh qua các năm. Đơn cử như năm học 2017 - 2018, trung tâm có 347 học sinh thì đến năm học 2018 - 2019, con số đó đã tăng lên gần 500 em. Không chỉ thế, chất lượng đầu vào cũng ngày càng tốt hơn, đa số các em đều có nhận thức tiến bộ, không bị trào lưu làm ảnh hưởng đến sự lựa chọn nghề nghiệp của mình sau này. Đây là nguồn cổ vũ, động viên to lớn để các CBGV không ngừng ra sức trau dồi trình độ chuyên môn và nghiệp vụ, đưa trung tâm ngày càng trở thành địa chỉ giáo dục và dạy nghề tin cậy của người học trên địa bàn huyện.

B.T


B.T

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]