(vhds.baothanhhoa.vn) - Đồng hành với lịch sử thành lập của quê hương Triệu Sơn (1965), Trường THPT Triệu Sơn 1 (Thanh Hóa) được xem là ‘người anh cả’ của hệ thống giáo dục phổ thông, tiền thân của các trường cấp 3 trong huyện... Đi qua những năm tháng khó khăn, ngôi trường ngày ấy giờ đã có sự thay đổi về mọi mặt, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của giáo dục tỉnh nhà.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường THPT Triệu Sơn 1: Ngày ấy và bây giờ...

Đồng hành với lịch sử thành lập của quê hương Triệu Sơn (1965), Trường THPT Triệu Sơn 1 (Thanh Hóa) được xem là ‘người anh cả’ của hệ thống giáo dục phổ thông, tiền thân của các trường cấp 3 trong huyện... Đi qua những năm tháng khó khăn, ngôi trường ngày ấy giờ đã có sự thay đổi về mọi mặt, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của giáo dục tỉnh nhà.

Ôn lại lịch sử

Được thành lập giữa những năm tháng ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thầy và trò Trường THPT Triệu Sơn 1 đã phải trải qua rất nhiều khó khăn, gian khổ. Để có cơ sở vật chất dạy và học, thầy, trò nhà trường phải lên rừng chặt cây, dựng cột, đẽo kèo, góp tranh lợp mái... Cùng với nhiệm vụ học tập, giảng dạy và lao động sản xuất, nhà trường đã phát động học sinh đào đắp, xây dựng hàng chục cây số hào giao thông, hầm hào, trồng tre, trồng cây trên các tuyến đường chiến lược, tổ chức các trạm phòng không, xây dựng phương án phòng không sơ tán. Học sinh đến trường phải đội mũ rơm, đeo lá ngụy trang và được tổ chức sơ tán khi có báo động. Cũng bởi thế mà trường phải di dời qua rất nhiều địa điểm và lần cuối cùng là chuyển về cánh đồng Giắt (bấy giờ thuộc xã Dân Lực).

Thế nhưng, thực hiện lời Bác Hồ dạy "Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt", thầy và trò nơi đây đã dựa vào nhân dân để từng bước gây dựng trường lớp; đồng thời tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp tổ chức tốt hoạt động dạy học và quản lý học sinh được an toàn, nền nếp. Trước vận mệnh của đất nước lâm nguy, nhiều giáo viên và học sinh của nhà trường đã xếp bút nghiên tình nguyện lên đường đi chiến đấu. Trong số đó, có người đã hi sinh, nhiều người để lại một phần thân thể nơi chiến trường trở về và cùng với những người ở lại tiếp tục cống hiến đời mình cho sự học của con em trong huyện.

Trường THPT Triệu Sơn 1 đã trở thành niềm tự hào của các thế hệ học sinh.

Điều đáng nói là, trong suốt những năm tháng đó, đội ngũ các thầy cô giáo của nhà trường dù có lúc không nhận được củ khoai, khúc sắn nào vẫn miệt mài giảng dạy, tự nguyện gắn bó và sống chết với nghề nghiệp. Nhiều thầy cô vì thế đã trở thành giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua, nhà giáo ưu tú qua các thời kỳ lịch sử.

Noi gương thầy, cô giáo, các thế hệ học sinh của nhà trường đã không ngừng học hành chăm chỉ. Không ít người đã đạt học sinh giỏi cấp tỉnh và miền Bắc, hàng trăm học sinh được cử đi học đại học ở trong và ngoài nước. Đó là nguồn lực quý báu góp phần tạo ra lớp cán bộ khoa học, cán bộ chủ chốt trong các lĩnh vực: quân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước cũng như thời kỳ xây dựng XHCN.

Viết tiếp hôm nay

Nối tiếp truyền thống lịch sử nhà trường, nhiều năm qua, thầy và trò nơi đây đã không ngừng phấn đấu, đưa trường ngày càng lớn mạnh về mọi mặt. Từ những căn nhà cấp 4 tạm bợ của buổi đầu chuyển về cánh đồng Giắt ngày ấy, đến năm 2009, sau nhiều lần được đầu tư xây dựng, Trường THPT Triệu Sơn 1 đã có 3 dãy nhà tầng với 39 phòng kiên cố.

Cơ sở vật chất của nhà trường đã đáp ứng được nhu cầu dạy và học trong tình hình mới.

Khi đã có cơ sở vật chất, nhà trường càng tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Và để cho hiệu quả, bên cạnh làm tốt công tác xã hội hóa; quan tâm mua sắm trang thiết bị dạy học; đẩy mạnh các phong trào thi đua do ngành phát động vàkịp thời động viên, khen thưởng đối với các GV và học sinh có thành tích xuất sắc...; nhà trường đặc biệt chú trọng đến giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ CBGV.

Vì vậy, dù thời gian và nguồn kinh phí hạn hẹp nhưng lãnh đạo nhà trường vẫn bố trí cho các giáo viên tham gia các đợt tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ; đồng thời tăng cường dự giờ thăm lớp; thực hiện khảo sát và khoán chất lượng tới từng giáo viên, từng lớp học. Cùng với đó là thường xuyên kiểm tra nền nếp chuyên môn, thực hiện tốt các quy định về ngày công lao động.

Ngoài ra, có cơ chế khuyến khích các giáo viên tích cực nghiên cứu, đúc rút và viết sáng kiến kinh nghiệm để ứng dụng vào thực tiễn giảng dạy. Chưa hết, nhà trường còn tạo điều kiện bố trí cho CBGV tham gia các lớp học sau đại học, góp phần nâng tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn lên 100%, trong đó có 19,7% là trên chuẩn. Hiện nhà trường 66 CBGV-NV thì đã có 11 đồng chí có bằng thạc sĩ, 50 đồng chí có bằng đại học; 100% đạt LĐTT, trong đó 58% LĐXS, 16% đạt danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở.

“Để nhà trường có được diện mạo và bề dày thành tích như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự chỉ đạo sát sao của Sở GD & ĐT, cùng sự ủng hộ nhiệt tình của Hội cha mẹ học sinh cũng như các đoàn thể, các tổ chức cá nhân và doanh nghiệp. Phía trước, nhiệm vụ giáo dục của nhà trường còn rất nặng nề nhưng tin rằng, với sự quan tâm, động viên đó, các CBGV và học sinh của nhà trường sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đưa trường ngày càng phát triển bền vững cả về chất lượng đại trà và mũi nhọn” - Thầy Nguyễn Đình Điền - Hiệu trưởng Trường THPT Triệu Sơn 1.

Có đội ngũ giáo viên vững về nghiệp vụ chuyên môn, lại còn nhiệt tình, tâm huyết với nghề nên chất lượng giáo dục của Trường THPT Triệu Sơn 1 ngày càng có sự chuyển biến mạnh mẽ. Chỉ tính từ năm 2014 đến nay, trung bình tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT của nhà trường luôn đạt trên 99%; hơn 80% học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trong đó nhiều năm liên tục có học sinh đạt 27 điểm trở lên. Tỷ lệ học sinh giỏi các cấp tăng nhanh và có xu hướng đạt giải đồng đều ở tất cả các môn thi.

Cụ thể, năm học 2014 - 2015, nhà trường mới có 65 học sinh giỏi cấp trường (huyện) thì đến năm học 2016 - 2017 đã tăng lên 79 em. Tương tự, số học sinh giỏi cấp tỉnh cũng tăng từ 49 em lên 55 em. Tiêu biểu năm học 2014 - 2015, nhà trường còn có 01 học sinh đạt giải cấp quốc gia. Ngoài ra, Trường THPT Triệu Sơn 1 cũng là đơn vị tiêu biểu của huyện nhà làm tốt công tác giáo dục đạo đức, pháp luật, kỹ năng sống cho học sinh cũng như các hoạt động ngoại khóa, giáo dục hướng nghiệp - dạy nghề, giáo dục quốc phòng - an ninh, phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội xâm nhập học đường...

Nhờ đó mà tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt, khá trong 3 năm qua tăng từ 89,04% lên 98,72%. Nhà trường liên tục đạt trường tiên tiến xuất sắc, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (2009), Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2008) và nhiều phần thưởng cao quý khác. Các đoàn thể và cá nhân của nhà trường phần lớn cũng đều được nhận bằng khen, giấy khen của các ngành, các cấp từ TW đến địa phương vì đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp “trồng người”.

Đặc biệt, để phục vụ cho lộ trình đón trường chuẩn quốc gia vào cuối năm 2017, nhà trường đã được đầu tư xây dựng khu nhà bộ môn và hiện đã cơ bản hoàn thiện. Đây chính là sự kiện quan trọng nhân lên niềm vui cho thầy và trò nhà trường trong dịp kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2017). Hi vọng rồi đây khi có dịp trở lại, ngôi trường này sẽ lại có thêm những dấu ấn mới để bảng thành tích về nhà trường cứ mãi nối dài cùng thời gian.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]