(vhds.baothanhhoa.vn) - Mùa hè là niềm vui của con trẻ nhưng lại là nỗi lo của người lớn bởi áp lực tìm nơi gửi trẻ an toàn, thuận tiện. Bên cạnh các nhóm trẻ tư thục được phép đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả, vẫn còn tình trạng dịch vụ trông giữ trẻ không phép.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vẫn còn tình trạng trông giữ trẻ không phép

Mùa hè là niềm vui của con trẻ nhưng lại là nỗi lo của người lớn bởi áp lực tìm nơi gửi trẻ an toàn, thuận tiện. Bên cạnh các nhóm trẻ tư thục được phép đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả, vẫn còn tình trạng dịch vụ trông giữ trẻ không phép.

Các nhóm trẻ tư thục “lên ngôi”

Trong thời gian nghỉ hè, tất cả các nhóm trẻ tư thục tại KCN Lễ Môn (TP Thanh Hóa) đều hoạt động, đáp ứng nhu cầu trông giữ trẻ của phần lớn phụ huynh là công nhân lao động.

Bước vào kỳ nghỉ hè, do trường mầm non công lập không hoạt động nên các nhóm trẻ tư thục trên địa bàn đã tiếp nhận thêm nhiều trẻ là con của công nhân đang lao động tại các nhà máy, xí nghiệp trong KCN Lễ Môn. Do đặc thù của KCN, nên các nhóm trẻ không kể giờ giấc, các cô giáo có thể đón trẻ sớm, trả trẻ muộn theo giờ tăng ca của phụ huynh.

Chị Lê Thị Hoa, công nhân tại KCN Lễ Môn cho biết: "Do đi làm xa gia đình nên mùa hè, tôi phải gửi con ở nhóm trẻ mầm non tư thục. Nhiều hôm tăng ca 6, 7 giờ mới được về, rất may ở đây có thể đón trẻ muộn. Các cô giáo rất nhiệt tình, chăm sóc các con cũng rất chu đáo".

Trẻ được gửi tại các nhóm trẻ tư thục tăng cao trong dịp hè.

Hiện nay, trên địa bàn phường Quảng Hưng có 4 nhóm trẻ mần non tư thục, trông giữ khoảng hơn 200 trẻ, chủ yếu là con của công nhân, với mức thu từ 1 triệu 200 nghìn đồng đến 1 triệu 300 nghìn đồng một tháng mỗi trẻ.Thời gian qua, chủ các nhóm trẻ đã quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng các yêu cầu về điều kiện nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Trong những ngày hè, tất cả các cơ sở đều lắp đặt điều hòa, máy làm mát không khí, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, nhằm đảm bảo sức khỏe cho các em.

Bà Lê Thị Thùy - Chủ nhóm trẻ tư thục Khánh Chi, phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa cho biết: "Mùa hè nắng nóng, trẻ sẽ biếng ăn, do đó, chúng tôi đặc biệt quan tâm tới chế độ dinh dưỡng của các con, tăng khẩu phần ăn, lưu ý chọn đồ ăn phù hợp, đảm bảo không gian sinh hoạt sạch sẽ, mát mẻ để đảm bảo sức khỏe cho các con, phần nào giúp bố mẹ yên tâm đi làm".

KCN Lễ Môn hiện có khoảng gần 25 nghìn công nhân đang làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp, trong đó có hàng nghìn công nhân tạm trú tại phường Quảng Hưng. Trong khi trên địa bàn phường chưa có nhà trẻ dành riêng cho con công nhân thì hoạt động của các nhóm trẻ tư thục đã góp phần giảm tải cho các trường mầm non công lập, đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh, nhất là trong dịp hè.

Dịch vụ giữ trẻ không phép vẫn còn

Từ những thông tin của phụ huynh học sinh, chúng tôi đã trực tiếp tới "tham quan" một điểm giữ trẻ trên đường Nguyễn Thượng Hiền, phường Trường Thi (TP Thanh Hóa).

Khi nghe chúng tôi gợi hỏi, bà chủ tầm hơn 60 tuổi trả lời có vẻ cảnh giác, rằng: "Đây toàn là con cháu trong nhà, bố mẹ các cháu bận đi làm nên gửi tôi chăm cháu". Tuy nhiên, khi thấy người hỏi thăm có ý định gửi con thật, chủ nhà mới cởi mở hơn: "Ở đây cũng có vài trẻ do người quen gửi tôi. Do thấy tôi chăm sóc tốt lại sạch sẽ, mát mẻ nên họ nhờ trông giúp".

Quan sát căn phòng khách chừng 10-15m2 có chắn ngang cửa để các cháu không tự ý ra ngoài được. Trong phòng có 5-6 cháu tầm 1, 2 tuổi đang ngồi chơi trên sàn. Bà chủ cho biết: Tùy độ tuổi, giá gửi trẻ từ 1,2- 1,7triệu/tháng. Nếu thấy được thì cứ mang con tới tôi trông giúp cho.

Do các trường công lập tầm giữa tháng 6 mới bắt đầu nhận trẻ học hè, nhưng số lớp cũng thường ít hơn trong năm học. Trong khi phụ huynh lại không được nghỉ hè, nên việc tìm đến gửi gắm con tại các cơ sở mầm non tư thục biết rõ là không phép như thế này vẫn được nhiều phụ huynh lựa chọn. Mọi chuyện còn lại đành “nhờ trời thương”.

Các điểm giữ trẻ tại nhà cơ sở vật chất chỉ mang tính chất tận dụng, người trông trẻ không có hoặc thiếu kiến thức chuyên môn vì chủ yếu là các bà nội trợ, người nghỉ hưu... Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho trẻ, các bậc phụ huynh nên tìm hiểu kỹ những cơ sở giữ trẻ trước khi “chọn mặt gửi vàng”.

Hiện nay, bên cạnh lựa chọn dịch vụ giữ trẻ tại nhà để giải quyết nhu cầu cấp thiết khi con bước vào kỳ nghỉ hè dài, nhiều gia đình cũng chọn cách chuyển con sang học tại các trường mầm non tư thục, nhóm trẻ tư thục được cấp phép hoặc cho tham gia các lớp năng khiếu, rèn luyện thể chất, kỹ năng sống... tại các trung tâm hoặc nhà văn hóa thiếu nhi để bố mẹ vừa yên tâm đi làm, vừa đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, hoạt động ngoại khóa, rèn luyện thể dục, thể thao... của trẻ trong dịp hè.

Hạ Lan


Hạ Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]