(vhds.baothanhhoa.vn) - Đầu tư nâng cao cơ sở vật chất từ cấp huyện đến cơ sở là giải pháp đã và đang được huyện Hà Trung thực hiện đạt hiệu quả cao để không ngừng thúc đẩy phong trào thể dục thể thao (TDTT), đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới và nhu cầu rèn luyện nâng cao sức khỏe cho Nhân dân.

Hà Trung tăng cường cơ sở vật chất thúc đẩy phong trào TDTT phát triển

Đầu tư nâng cao cơ sở vật chất từ cấp huyện đến cơ sở là giải pháp đã và đang được huyện Hà Trung thực hiện đạt hiệu quả cao để không ngừng thúc đẩy phong trào thể dục thể thao (TDTT), đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới và nhu cầu rèn luyện nâng cao sức khỏe cho Nhân dân.

Hà Trung tăng cường cơ sở vật chất thúc đẩy phong trào TDTT phát triểnSân vận động mới được đầu tư xây dựng; nhà thi đấu, bể bơi được sửa chữa, nâng cấp góp phần hoàn thiện khu Trung tâm TDTT huyện Hà Trung.

Lấy Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030 làm trọng tâm, những năm gần đây, huyện Hà Trung đã và đang dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác đầu tư nâng cao điều kiện về cơ sở vật chất cho hoạt động văn hóa, TDTT theo hướng chuẩn hóa và đồng bộ từ cấp huyện tới cấp xã, thị trấn gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu, phát huy hiệu quả hệ thống các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn toàn huyện.

Để hiện thực hóa những mục tiêu nói trên, huyện Hà Trung đã quy hoạch, dành quỹ đất để xây dựng sân vận động mới, hiện đại. Sau gần 3 năm thi công, công trình sân vận động của huyện dự kiến sẽ đưa vào sử dụng từ cuối tháng 5-2023 với tổng mức đầu tư 54 tỷ đồng. Công trình có sân cỏ nhân tạo đạt chuẩn; hệ thống khán đài với sức chứa 2.500 chỗ ngồi; đường chạy (đường piste); hệ thống đèn chiếu sáng bảo đảm việc tổ chức hoạt động tập luyện, thi đấu vào buổi tối; các phòng chức năng cùng nhiều hạng mục công trình khác. Công trình này không chỉ là điểm nhấn quan trọng để huyện tổ chức các sự kiện lớn, các hoạt động văn hóa, TDTT của địa phương mà còn hoàn toàn đủ điều kiện để tổ chức các giải thể thao quy mô cấp tỉnh.

Để bảo đảm tính đồng bộ của Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch cấp huyện, những năm gần đây, huyện Hà Trung đã dành khoảng 6 tỷ đồng để nâng cấp các công trình cho hoạt động TDTT như bể bơi, nhà thi đấu, 2 sân bóng chuyền cũng như một số phòng tập chức năng và thi đấu. Điều này góp phần duy trì các hoạt động TDTT trong năm cho các câu lạc bộ TDTT ở nhiều môn thế mạnh như bóng bàn, cầu lông, võ thuật, bóng chuyền. Một trong những công trình đã phát huy hiệu quả đó là bể bơi tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện. Hàng năm, Trung tâm phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức các lớp dạy bơi cơ bản, tập huấn dạy bơi cứu đuối, phòng chống đuối nước cho trẻ em. Việc tạo điều kiện về cơ sở vật chất cho các lớp học bơi đã đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của Nhân dân về học bơi, đặc biệt là với trẻ em, học sinh. Trước dịp hè năm 2023, bể bơi đã hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp để đưa vào sử dụng từ tháng 5-2023 để tổ chức các lớp dạy bơi. Các hạng mục công trình TDTT cấp huyện cũng sẽ cơ bản hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp trong tháng 5 để đưa vào sử dụng, tổ chức các hoạt động tập luyện, thi đấu, tổ chức các giải thể thao của huyện.

Song song với việc hiện đại hóa các công trình TDTT cấp huyện, việc rà soát lại hệ thống cơ sở vật chất cho TDTT tại cấp xã, thị trấn cũng được huyện Hà Trung đặc biệt quan tâm. Các xã chú trọng nâng cấp khu văn hóa - TDTT, nhà văn hóa, sân tập TDTT, phòng tập ngay từ các khu dân cư cho tới cấp xã, nhằm đáp ứng nhu cầu của Nhân dân. Tính đến tháng 4-2023, 100% các xã, thị trấn đều có nhà tập, sân vận động bảo đảm đạt chuẩn gắn với xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Trong đó, đã có 2 xã đầu tư xây dựng mới sân vận động xã; 3 xã chỉnh trang, bổ sung trang thiết bị phục vụ hoạt động TDTT theo chuẩn NTM; nhiều khu thể thao thôn được bổ sung cơ sở vật chất, dụng cụ phục vụ TDTT của người dân. Đặc biệt, nhờ công tác xã hội hóa, nhiều tổ chức, cá nhân đã đầu tư các phòng tập TDTT (các môn thể dục thẩm mỹ, gym), bàn bóng bàn, sân cầu lông, sàn tập võ thuật... tạo sân chơi cho người dân ở nhiều độ tuổi, đối tượng khác nhau, góp phần làm đa dạng hóa hoạt động TDTT trên địa bàn. Đối với ngành giáo dục của huyện Hà Trung cũng có sự quan tâm tới công tác nâng cao cơ sở vật chất cho các trường. 100% các khối trường tiểu học, THCS, THPT có sự đầu tư thường xuyên để nâng cao điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác giáo dục thể chất trong nhà trường theo chương trình giáo dục quy định và đẩy mạnh phong trào thể thao học đường.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung Hoàng Văn Long cho biết: Cơ sở vật chất phục vụ TDTT đã và đang được huyện đầu tư, nâng cấp, cải tạo từ các công trình cấp huyện tới cấp xã, thị trấn, các khu dân cư. Về cơ bản, các thiết chế văn hóa - thể thao từ huyện tới các khu dân cư được đầu tư xây dựng, nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện của Nhân dân. Đây là cơ sở quan trọng để huyện tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, không ngừng phát triển phong trào TDTT theo yêu cầu mới và nâng cao thành tích tại các giải cấp tỉnh. Nhờ đó, huyện đã đạt được những kết quả tích cực như: tỷ lệ dân số tham gia tập luyện TDTT của huyện tính đến tháng 4-2023 đạt trên 52%; tỷ lệ gia đình thể thao đạt trên 48%; toàn huyện có gần 80 câu lạc bộ thể thao hoạt động thường xuyên; phong trào TDTT tại các xã, thị trấn, các khu dân cư có nhiều khởi sắc.

Thời gian tới, huyện tiếp tục quan tâm nâng cấp, sửa chữa, đầu tư xây dựng mới các cơ sở vật chất phục vụ hoạt động TDTT theo tiêu chí xây dựng NTM, tăng cường hiệu quả sử dụng của các khu thể thao thôn, tiểu khu, trung tâm văn hóa - thể thao các xã, thị trấn. Huyện cũng có cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân tham gia đầu tư trực tiếp hoặc gián tiếp xây dựng cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT từ các khu dân cư cho tới các công trình cấp xã, thị trấn, cấp huyện, cũng như tăng cường phát triển các dịch vụ thể thao tại các doanh nghiệp, các cơ sở tư nhân, các cơ sở kinh doanh... Đầu tư cho cơ sở vật chất chính là điểm tựa, cơ sở quan trọng để huyện Hà Trung phát triển phong trào TDTT, nâng cao thành tích thi đấu tại các giải cấp tỉnh hàng năm, qua đó khẳng định vị thế là một trong những đơn vị tiêu biểu của Thanh Hóa.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]