(vhds.baothanhhoa.vn) - Nếu kể tên những bãi biển đẹp của xứ Thanh, không thể thiếu biển Hải Hòa. Bãi cát vàng thoải rộng, biển trong xanh, cảnh sắc hoang sơ chưa chịu nhiều tác động. Biển Hải Hòa đang là điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài tỉnh khi về với xứ Thanh trong mùa hè.

Hải Hòa... biển gọi

Nếu kể tên những bãi biển đẹp của xứ Thanh, không thể thiếu biển Hải Hòa. Bãi cát vàng thoải rộng, biển trong xanh, cảnh sắc hoang sơ chưa chịu nhiều tác động. Biển Hải Hòa đang là điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài tỉnh khi về với xứ Thanh trong mùa hè.

Hải Hòa... biển gọiVề với du lịch biển Hải Hòa, du khách được tham gia trải nghiệm kéo rùng - kéo lưới đánh bắt gần bờ cùng với người dân địa phương.

Từ TP Thanh Hóa, theo Quốc lộ 1A về hướng Nam khoảng 40km sẽ đến địa phận phường Hải Hòa (thị xã Nghi Sơn). Du khách rẽ trái đi thêm khoảng 3km là đến bãi biển Hải Hòa. Nếu như du lịch biển Sầm Sơn sầm uất, hiện đại, thì Hải Hòa lại mang vẻ đẹp thơ mộng, hoang sơ của điểm đến mới bước đầu được khai thác.

Bãi biển Hải Hòa dài khoảng 3km với bờ cát vàng rộng thoải, mịn màng không bị lẫn tạp chất. Nước biển trong xanh, sóng vừa phải, đã tạo nên một điểm đến tắm mát ngày hè lý tưởng. Nếu bạn là một người yêu thiên nhiên, thích khám phá những bãi biển đẹp của đất nước thì biển Hải Hòa chắc chắn là một điểm đến tắm mát, nghỉ ngơi không nên bỏ qua trong những ngày nắng hạ.

Du khách về với biển Hải Hòa nghỉ dưỡng thì ngoài tắm mát, đón bình minh trên biển cũng là một trải nghiệm rất đáng để thử. Thức dậy thật sớm, khi những ráng hồng hãy còn lấp ló phía xa chân trời, nhẹ bước chân trần trên cát mịn, thoải mái mở rộng lồng ngực để hít hà hương biển tinh sương. Ngồi xuống bãi cát mịn, chầm chậm ngắm bình minh lên trên biển... Tạm quên đi vội vã, bon chen thường ngày, những nhọc nhằn mưu sinh, để lòng bình yên. Ta thầm cảm ơn tạo hóa đã ban tặng cho con người những điều thật đẹp.

Từ đây, phóng tầm mắt ra phía ngoài xa kia là “thập bát mã sơn” - 18 hòn đảo lớn nhỏ ẩn hiện trong mây trời, sóng biếc. Rồi cả Khu Kinh tế Nghi Sơn đang chuyển mình mạnh mẽ.

Và nếu bạn là người ưa thích khám phá, tìm hiểu về văn hóa, cuộc sống của người dân bản địa thì trong những ngày hè này, khi về với biển Hải Hòa, đừng ngại ngần cùng với ngư dân tham gia kéo rùng - kéo lưới ven bờ. Kéo rùng là một trong những loại hình đánh bắt lâu đời của người dân vùng biển nơi đây.

Đầu giờ chiều, khi cái nắng chói chang, bỏng rát tưởng chừng như muốn thiêu đốt tất cả thì những ngư dân làng biển ở Hải Hòa chẳng quản vất vả cùng nhau gò lưng kéo lưới. Trên biển, những dáng người đầm mình dưới sóng nước nhấp nhô kéo lưới vào bờ. Giữa khoảng không bao la có lá cờ đỏ sao vàng tung bay, một người phụ nữ chỉ về phía đó, nói: “Lá cờ là chỉ dấu để biết lưới sắp vào đến bờ. Chắc chỉ độ 30 phút nữa là vào đến nơi thôi”. Vừa nói, người phụ nữ với chiếc nón lá đội đầu đã cũ lại thoăn thoắt cùng các chị em khác phụ giúp những người đàn ông kéo lưới.

Lần đầu chứng kiến loại hình đánh bắt truyền thống của người dân vùng biển khiến tôi và nhiều du khách khác thích thú dõi theo. Không giấu được tò mò, tôi hỏi một lão ngư về thành quả kéo rùng thường ngày. Vừa kéo, ông vừa nói: “Cũng tùy, có hôm thì được nhiều, có hôm được ít, có hôm đánh được cá lớn, có hôm chỉ toàn cá bé. Hôm nào may mắn thì kéo được cả mực. Lưới lên bờ mới chắc, chứ dưới mênh mông nước, đâu ai biết được”.

Sau những hò dô, cố gắng hết mình, lưới cuối cùng cũng được kéo vào bờ. Thoắt thấy mấy phụ nữ nhanh tay trải ra bãi biển chiếc bạt lớn, còn những người đàn ông thì lấy chiếc vợt lớn xúc cá đổ lên bạt. Dưới nắng bạc lấp lánh, cá biển nhảy tanh tách, trông rất tươi ngon.

Cá vừa lên bờ, ai đó nhanh nhảu gọi cho người chuyên thu mua. Theo cách gọi của người dân thì loài cá nhỏ có tên cá rìa, thường được dùng để muối mắm. Toàn bộ tiền bán cá sau đó được chia cho những người cùng tham gia kéo rùng.

Chị Lanh, một ngư dân ở làng biển Hải Hòa tham gia kéo rùng, cho biết: “Nhà tôi ở ngay bên bờ biển này, đã nhiều đời làm ngư nghiệp. Những ngày hè thế này, nếu hôm nào kéo rùng lên được cá lớn hay nhiều mực thì xem như thắng lớn. Bởi vì cá và mực sẽ được hấp tại chỗ, phục vụ du khách về tắm biển. Hải sản tươi ngon, dù không cầu kỳ chế biến nhưng rất được du khách khi về với biển Hải Hòa ưa thích”.

Cũng theo người dân địa phương, du khách khi về với biển Hải Hòa, bên cạnh các hải sản như tôm, mực, cá, ngao... còn có một món ăn đặc sản mang phong vị vùng biển rất đáng để thử, đó chính là gỏi sứa, nộm sứa ăn cùng bánh đa. Món ăn tưởng chừng như dân dã song với hương vị đặc trưng đã làm say lòng nhiều thực khách.

Bà Vũ Thị Hiền, một du khách đến từ Bắc Ninh, chia sẻ cảm xúc: “Tôi đã nhiều lần về với du lịch biển ở Thanh Hóa, nhưng đây là lần đầu tiên đến biển Hải Hòa. Bãi biển đẹp, người dân thân thiện, mến khách, hải sản tươi ngon, giá cả dịch vụ hợp lý. Hy vọng trong những lần tới khi về với Hải Hòa sẽ thấy nơi đây có nhiều đổi thay, phát triển hơn”.

Và nếu bạn là một du khách thích check in, chụp ảnh “sống ảo”, thì mỏm đá Mặt Trời (theo cách gọi của người dân địa phương) nằm ở khu vực giáp ranh giữa biển Hải Hòa và Hải Thanh cũng là địa điểm rất thú vị để lưu lại những khoảnh khắc đẹp nên thơ, đầy mộng mơ lúc bình minh lên hay buổi chiều tà, để thêm những kỷ niệm đẹp cho chuyến du lịch biển nhiều xúc cảm.

Từ biển Hải Hòa, du khách có thể dễ dàng di chuyển đến nhiều điểm tham quan trên địa bàn thị xã Nghi Sơn như thăm Đảo Mê; Bãi Đông; thắng cảnh Biện Sơn; đền thờ Đào Duy Từ... Từ đây, còn có thể lên núi khám phá động Trường Lâm, chùa cổ Am Các. Hay ghé thăm làng mắm Do Xuyên - Ba Làng nổi tiếng xứ Thanh.

Nếu so với các địa điểm du lịch biển trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa như Sầm Sơn, Hải Tiến, thì du lịch biển Hải Hòa phát triển có phần chậm hơn. Bà Vũ Thị Chung (Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Nghi Sơn) cho biết: "Đến thời điểm hiện tại, cùng với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hệ thống đường giao thông thuận tiện, các dịch vụ nhà hàng, khách sạn tại Khu du lịch biển Hải Hòa đã bước đầu đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng dài ngày của du khách. Bên cạnh đó, từ đây việc kết nối với các danh thắng, di tích, điểm đến trên địa bàn thị xã cũng góp phần đem đến cho du khách thêm những trải nghiệm khi về với du lịch Hải Hòa nói riêng, Nghi Sơn nói chung”.

Với những tiềm năng, thế mạnh, du lịch biển Hải Hòa đang dần định vị rõ hơn trên “bản đồ” du lịch xứ Thanh và trong cả nước, từng bước trở thành điểm đến hấp dẫn du khách. Trong những ngày hè nóng bức, nếu bạn đang tìm một bãi biển đẹp và yên bình, thích các hoạt động trải nghiệm cùng với cuộc sống người dân địa phương... thì đừng chần chừ, hãy về với biển Hải Hòa.

Bài và ảnh: Khánh Lộc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]