(vhds.baothanhhoa.vn) - Với những cách làm linh hoạt, sáng tạo, hoạt động của mô hình câu lạc bộ (CLB) tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những quy định tại mỗi địa phương.

Hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật tại Hoằng Hóa

Với những cách làm linh hoạt, sáng tạo, hoạt động của mô hình câu lạc bộ (CLB) tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những quy định tại mỗi địa phương.

Hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật tại Hoằng HóaSinh hoạt CLB vệ sinh môi trường và tuyên truyền PBGDPL tại xã Hoằng Châu.

Mô hình CLB “Cựu chiến binh với pháp luật” do hội viên chi hội cựu chiến binh các xã Hoằng Xuân, Hoằng Đạt, Hoằng Đạo, Hoằng Trạch và Hoằng Quỳ thống nhất, tự nguyện xây dựng. Mô hình hướng tới mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên cựu chiến binh để tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho các thành viên thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ công tác hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL toàn diện, nhất là nội dung liên quan đến nông thôn, học sinh; phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, ngăn ngừa bạo lực gia đình, bạo lực học đường, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, tệ nạn xã hội...

Sau 1 năm đi vào hoạt động, các CLB “Cựu chiến binh với pháp luật” đã phối hợp với công an xã, các nhà trường tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống ma túy và phòng, chống bạo lực học đường; kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường trong nhà trường; linh hoạt lồng ghép tuyên truyền PBGDPL trong các buổi sinh hoạt của CLB. Từ đó, giúp hội viên thường xuyên cập nhật kiến thức pháp luật, nâng cao nhận thức về pháp luật; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên cũng như các tầng lớp Nhân dân.

Với mục tiêu tuyên truyền PBGDPL, đoàn kết hội viên chi hội phụ nữ để tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho hội viên tham gia sinh hoạt, giao lưu, học hỏi, chia sẻ những kiến thức pháp luật đối với phụ nữ và trẻ em, từ năm 2022 đến nay, mô hình CLB “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” được thành lập và phát triển tại 13 xã trên địa bàn huyện Hoằng Hóa. Thông qua các hoạt động của mô hình đã lồng ghép việc tuyên truyền, PBGDPL về bình đẳng giới, ngăn ngừa được bạo lực trong gia đình, xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực học đường có hiệu quả, đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em ở địa phương; giúp hội viên thường xuyên cập nhật kiến thức pháp luật; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên cũng như của Nhân dân; đóng góp tích cực vào công tác PBGDPL ở địa phương; góp phần quan trọng giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ngoài các mô hình CLB tuyên truyền PBGDPL nêu trên, còn có một số mô hình được thành lập và hoạt động hiệu quả, như: Mô hình CLB “Gia đình phát triển bền vững nuôi dạy con tốt” do hội viên hội phụ nữ tự nguyện xây dựng; CLB "Nông dân với pháp luật” của hội viên hội nông dân xây dựng, CLB vệ sinh môi trường và tuyên truyền PBGDPL...

Đồng chí Vương Thị Liên, Phó trưởng Phòng Tư pháp huyện Hoằng Hóa, cho biết: Luật PBGDPL năm 2012 ra đời đã tạo những chuyển biến tích cực trong công tác tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn huyện Hoằng Hóa. Bên cạnh các hình thức tuyên truyền truyền thống như tuyên truyền trực tiếp, trên hệ thống truyền thanh cơ sở, trên cổng/trang thông tin điện tử, UBND huyện Hoằng Hóa đã chỉ đạo Phòng Tư pháp - cơ quan thường trực của Hội đồng Phối hợp PBGDPL tham mưu, thực hiện đổi mới hình thức nội dung tuyên truyền, trong đó nổi bật nhất là hình thức tuyên truyền pháp luật thông qua mô hình CLB PBGDPL... Đến nay, toàn huyện đã thành lập 15 mô hình CLB tuyên truyền PBGDPL tại các xã, thị trấn.

Để các mô hình hoạt động hiệu quả, hằng tháng, ban chủ nhiệm CLB đều phân công các thành viên tham gia tổ hòa giải, tổ tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật, tham gia các lớp nâng cao kỹ năng hòa giải, kỹ năng tiếp xúc, kỹ năng giải quyết, tìm hiểu nguyên nhân các vụ việc gây mâu thuẫn, tranh chấp trong Nhân dân và đề xuất các giải pháp giải quyết theo quy định của pháp luật. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân ngày càng được nâng cao, hình thành thói quen “Sống, làm theo Hiến pháp và pháp luật”, góp phần ổn định tình hình chính trị và trật tự an toàn ở địa phương, đồng thời tác động tích cực đến phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn huyện. Từ hiệu quả thiết thực của mô hình mang lại, năm 2024 huyện Hoằng Hóa tiếp tục nâng cao chất lượng mô hình CLB tuyên truyền PBGDPL; đồng thời nhân rộng các mô hình CLB hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong Nhân dân.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]