(vhds.baothanhhoa.vn) - Hà Lĩnh là một xã thuần nông khó khăn của huyện Hà Trung. Trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, với nhiều cách làm hiệu quả đã tạo được bước đột phá, nhất là tiêu chí nâng cao thu nhập cho người dân.

Hiệu quả nâng cao tiêu chí thu nhập ở Hà Lĩnh

Hà Lĩnh là một xã thuần nông khó khăn của huyện Hà Trung. Trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, với nhiều cách làm hiệu quả đã tạo được bước đột phá, nhất là tiêu chí nâng cao thu nhập cho người dân.

Hiệu quả nâng cao tiêu chí thu nhập ở Hà LĩnhLúa nếp hạt cau liên kết với doanh nghiệp được tiêu thụ mạnh trên thị trường.

Một trong những mục đích của Chương trình xây dựng NTM là nâng cao thu nhập cho người dân. Xác định được điều đó, Đảng bộ, chính quyền xã Hà Lĩnh đã tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất, khơi dậy tiềm năng thế mạnh của địa phương phát triển ngành nghề thủ công, dịch vụ. Đặc biệt là việc xây dựng các mô hình sản xuất, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, đưa các bộ giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, năng suất, chất lượng cao vào trồng trọt, chăn nuôi. Kết quả nổi bật: Quy hoạch được vùng thâm canh lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao với diện tích 208 ha, năng suất hàng năm đạt từ 70 - 80 tạ/ha. Đồng thời quy hoạch sản xuất được 120 ha lúa nếp đặc sản của địa phương cho giá trị thu nhập cao gấp 2 - 3 lần so với trồng lúa thường. Qua đó, từng bước xây dựng thương hiệu và hình thành nền sản xuất hàng hóa có chất lượng cao, nhất là sản phẩm lúa nếp hạt cau đã đạt sản phẩm OCOP 4 sao. Bên cạnh đó, còn chuyển đổi 35 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng 3 vụ màu, trong đó 2 vụ dưa chuột, 1 vụ trồng ngô cho thu nhập bình quân trên 400 triệu đồng/ha. Không những thế còn chú trọng mô hình sản xuất lúa - cá trên diện tích đất 1 vụ lúa chiêm. Sau nhiều năm sản xuất thử nghiệm cho thấy hiệu quả hơn hẳn. Vì thế, xã đã xây dựng phương án sản xuất lúa - cá trên diện tích đất 1 lúa chiêm có diện tích trên 350 ha vừa trồng lúa kết hợp nuôi cá thời vụ cho hiệu quả kinh tế cao. Từ thế mạnh của địa phương, xã đã tập trung phát triển chăn nuôi tập trung trang trại và gia trại, chú trọng chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Để hỗ trợ các hộ dân phát triển kinh tế, xã đã đẩy mạnh các hoạt động HTX dịch vụ nông nghiệp, thực hiện tốt các khâu dịch vụ, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Nhờ đó diện tích cơ giới hóa đạt trên 90%.

Song song với phát triển sản xuất, Hà Lĩnh còn nỗ lực thu hút đầu tư và đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn. Đến nay, trên địa bàn xã có 16 doanh nghiệp, 4 HTX dịch vụ nông nghiệp, 1 HTX công nghiệp thương mại, 450 hộ kinh doanh, dịch vụ đang hoạt động hiệu quả, thu hút trên 1.000 lao động với thu nhập bình quân 5 - 7 triệu đồng/người/tháng, do đó tỷ lệ lao động có việc làm toàn xã trên 98%.

Với thế mạnh là địa phương có nhiều diện tích tự nhiên phát triển về vườn hộ trong tiêu chí số 9 – NTM nâng cao, xã đã tập trung rà soát số hộ đạt từ 500m2 trở lên. Các vườn hộ này hiện đang có nguồn thu khá tốt từ việc ứng dụng công nghệ và giống mới vào sản xuất. Nhiều hộ đã giàu lên, góp phần đáng kể trong việc nâng cao tiêu chí thu nhập của xã Hà Lĩnh. Nếu năm 2021 mới chỉ đạt 53 triệu/người/năm thì đến năm 2022 đã đạt 57,5 triệu đồng/người/năm. Từ đó, số hộ nghèo của xã giảm đáng kể, chất lượng cuộc sống và tinh thần của người dân được cải thiện, nâng cao.

Bài và ảnh: Minh Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]