(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm học 2020 - 2021, là năm học thứ 2 bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19. Để ứng phó kịp thời trước diễn biến phức tạp của dịch, có những khoảng thời gian, thầy và trò phải dạy và học online, thi trực tuyến. Năm học “đặc biệt” với nhiều cảm xúc.

Học và thi thời COVID...

Năm học 2020 - 2021, là năm học thứ 2 bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19. Để ứng phó kịp thời trước diễn biến phức tạp của dịch, có những khoảng thời gian, thầy và trò phải dạy và học online, thi trực tuyến. Năm học “đặc biệt” với nhiều cảm xúc.

Học và thi thời COVID...Giờ học trực tuyến ở Trường THPT Hàm Rồng. Ảnh: VIỆT ANH

Giải pháp tình thế, nỗ lực của thầy và trò

Với mục đích đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để lây nhiễm SARS-CoV-2, ngăn chặn bùng phát dịch bệnh COVID-19, từ ngày 11 đến 16-5, Trường THPT Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) đã tổ chức dạy trực tuyến để hoàn thành chương trình học cho 1.762 học sinh của 3 khối 10, 11 và 12, theo Công văn số 1187 ngày 10-5-2021 của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Để đạt hiệu quả trong quá trình dạy và học, Trường THPT Hàm Rồng đã mua phần mềm bản quyền, bố trí 3 phòng dành cho 3 khối, giáo viên dạy trực tiếp tại trường theo thời khóa biểu đã phân công. Đồng thời nhà trường huy động toàn bộ giáo viên có mặt tại buổi học trực tuyến. Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Rồng Thiều Ánh Dương, cho biết: “Chúng tôi xử lý mọi vấn đề rất nhanh vì đã làm từ đợt dịch trước. Bài dạy trực tuyến là sản phẩm chung của tổ chuyên môn, khác với giáo án dạy trực tiếp hàng ngày. Tất nhiên, dạy trực tuyến chỉ là giải pháp tình thế, vì vậy sẽ thiếu sự sinh động của một giờ học, hạn chế sự tương tác giữa thầy và trò, kiểm soát học sinh cũng khó hơn…”.

Trường THPT Bỉm Sơn (thị xã Bỉm Sơn) có 1 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân số 3091 (ở khu Chung cư Đông Phát, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa). Theo chỉ đạo của tỉnh, học sinh nhà trường tạm dừng học tập từ ngày 7-5-2021 và tổ chức học online. Ông Nguyễn Quang Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Bỉm Sơn chia sẻ: “Nhà trường đã khởi động lại việc dạy online, vốn đã thực hiện từ năm học trước. Chúng tôi không sử dụng phần mềm bản quyền mà sử dụng phần mềm zavi, cũng rất tiện lợi cho học sinh. Đến ngày 14-5, nhà trường tổ chức thi trực tuyến trên ứng dụng phần mềm VnEdu cho gần 700 học sinh 2 khối 10 và 11. Qua việc tổ chức thi trực tuyến, cả thầy và trò nỗ lực rất cao, bên cạnh đó được sự hợp tác tích cực từ phụ huynh học sinh trong việc quản lý con em tham gia dự thi, tạo điều kiện máy móc thiết bị…”.

Kỳ thi đặc biệt, thí sinh “đặc biệt”

Với em Mai Thị Thanh Giang, học sinh lớp 11 H Trường THPT Ba Đình (Nga Sơn), thi học kỳ II là kỳ thi đặc biệt vì em và các bạn ở 2 khối 10 và 11 phải thi trực tuyến. Trước đó, tại trường cũng có học sinh là trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân COVID-19 số 3091. Em Giang cho biết: “Khi chỉ còn 2 ngày nữa, khối 10 và 11 sẽ hoàn thành việc thi học kỳ thì phải tạm dừng, thi trực tuyến một số môn còn lại. Em rất lo vì đây là lần đầu tiên thi qua hệ thống zoom. Khó khăn với chúng em, khi mạng yếu, đề thi sẽ bị mờ. Qua bài thi môn đầu tiên, em mới lấy lại được sự tự tin để làm bài tốt hơn…”.

Học và thi thời COVID...Em Mai Thị Thanh Giang, học sinh lớp 11 H Trường THPT Ba Đình (Nga Sơn) trong thời gian học online ở nhà. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Còn với N.T.A.D, học sinh lớp 10C3, Trường THPT Bỉm Sơn đây không chỉ là kỳ thi đặc biệt, mà em còn là một học sinh “đặc biệt”. N.T.A.D và em trai, học sinh Trường THCS Ba Đình (thị xã Bỉm Sơn) đều là trường hợp F1, liên quan đến bệnh nhân số 3091. Đến lúc này, N.T.A.D vẫn chưa quên cảm giác vào sáng 7-5, khi hai chị em xách quần áo, sách vở vào khu cách ly ở Phân hiệu Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tại Thanh Hóa (phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn). N.T.A.D nhớ lại: “Lúc đấy em vừa bàng hoàng, vừa lo sợ nhưng phải cố giữ bình tĩnh để không chỉ động viên bản thân mà còn là động lực cho em trai. Trong khu cách ly, hai chị em tự chăm sóc cho nhau. Đến hôm thi, không có bạn bè, thầy cô bên cạnh, vừa trống trải, thiếu tự tin, cảm giác rất đáng sợ, nhưng vì còn có em trai bên cạnh động viên nên được an ủi phần nào. Rất may, em đã hoàn thành tốt bài thi…”.

Ngày 22-5, N.T.A.D và em trai đã được trở về gia đình. Vào ngày 28-5 vừa qua, hai chị em đã kết thúc 1 tuần cách ly tại gia đình sau khi về từ khu cách ly tập trung. N.T.A.D xúc động, nói: “Sẽ không bao giờ em quên được những tháng ngày này, thật đặc biệt nhưng cũng thật ý nghĩa, những trải nghiệm giữa mùa dịch giúp em chững chạc và bản lĩnh hơn khi đối diện với khó khăn…”.

Hai năm học đặc biệt và những mùa thi đặc biệt, không tránh khỏi những khó khăn, không thiếu được những cảm xúc, nhưng dù ở trong hoàn cảnh nào vẫn là sự cố gắng, nỗ lực của thầy và trò để vượt qua mùa dịch với kết quả tốt nhất. Đó là điều rất đáng trân trọng và tự hào...

Hoàng Việt Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]