(vhds.baothanhhoa.vn) - Nếu không có đại dịch COVID-19, các địa điểm vui chơi giải trí như rạp chiếu phim, nhà bóng, thư viện... vẫn là điểm đến yêu thích của không ít trẻ. Tuy nhiên, dịch bệnh xảy ra và mọi thói quen của con người đều phải thay đổi để thích ứng. Thay vì ra ngoài chơi, nhiều gia đình đã tự tạo niềm vui ngày hè cho con ngay tại nhà.

Nghỉ hè ở nhà và những niềm vui

Nếu không có đại dịch COVID-19, các địa điểm vui chơi giải trí như rạp chiếu phim, nhà bóng, thư viện... vẫn là điểm đến yêu thích của không ít trẻ. Tuy nhiên, dịch bệnh xảy ra và mọi thói quen của con người đều phải thay đổi để thích ứng. Thay vì ra ngoài chơi, nhiều gia đình đã tự tạo niềm vui ngày hè cho con ngay tại nhà.

Nghỉ hè ở nhà và những niềm vuiNghỉ hè là khoảng thời gian lý tưởng để khuyến khích trẻ tạo lập thói quen đọc sách.

Đọc sách

“Đường sách ngõ 27” (khu phố 7, phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn) là tên gọi địa điểm văn hóa đọc do ông Hoàng Văn Lược - một người dân địa phương lập ra để phục vụ những người yêu văn hóa đọc. Sau 2 năm thành lập, đến nay đường sách đã có hơn 5.000 bản sách do chủ nhân sưu tầm, cùng sự đóng góp của những người yêu sách địa phương. Đến đây, bạn đọc có thể đọc sách tại chỗ hoặc mượn về nhà mà không mất bất cứ một khoản phí nào. Mô hình không chỉ hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu mà còn góp phần khơi dậy niềm đam mê đọc sách ở đối tượng bạn đọc nhỏ.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hoạt động của “Đường sách ngõ 27” không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Ông Hoàng Văn Lược cho biết: “Vào dịp nghỉ hè, các cháu nhỏ có nhiều thời gian rảnh rỗi nên nhu cầu đọc sách tăng cao. Song để đảm bảo việc phòng, chống dịch bệnh, hiện nay cùng việc hạn chế số lượng bạn đọc tại chỗ, tôi khuyến khích các cháu mượn sách về đọc tại nhà. Như vậy, vừa có thể duy trì hoạt động của đường sách, lại đáp ứng nhu cầu đọc của các cháu nhỏ. Mong rằng, 3 tháng nghỉ hè sẽ là khoảng thời gian ý nghĩa với những trải nghiệm tri thức của bạn đọc nhỏ yêu sách”.

Khuyến khích con đọc sách mỗi ngày cũng là lựa chọn của nhiều phụ huynh. Không muốn con trong 3 tháng nghỉ hè ở nhà chỉ biết đến ti vi, điện thoại, chị Lê Thị Huyền (phố Nam Sơn, phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa) lựa chọn các đầu sách ý nghĩa, phù hợp lứa tuổi cho cậu con trai lên 8 tuổi đọc. Chị Huyền cho biết: “Nếu để con tự giác tạo lập thói quen đọc sách chắc chắn rất khó. Vì thế, thời gian đầu bố mẹ nên đọc sách cùng con. Có thể bắt đầu bằng những đầu sách mang tính khám phá như “Quốc kỳ và quốc gia”; “Tìm hiểu 197 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới”; hay “Atlas về các quốc gia”..., bằng việc vừa đọc sách, vừa tổ chức các trò chơi theo kiểu bản đồ tư duy, đoán tên các quốc gia; hoặc đơn giản hơn là tên các tỉnh, thành phố trong nước. Điều này không chỉ kích thích tư duy tìm hiểu, học hỏi mà qua đó còn bổ sung kiến thức khoa học xã hội cho trẻ. Tuy vậy, để việc đọc sách của con thực sự đạt kết quả thì bố mẹ nên kiên trì, đồng hành cùng con”.

Khuyến khích nhu cầu đọc sách ở trẻ em, trong dịp hè nhiều nhà sách trên địa bàn TP Thanh Hóa cũng áp dụng các chương trình khuyến mãi giảm giá. Như tại Nhà sách Fahasa Lam Sơn (Vincom Thanh Hóa) từ 15-5 đến 30-6, ưu đãi đến 50% các đầu sách thiếu nhi; tặng mã giảm giá cho các đơn hàng; mua giờ vàng giảm giá từ 40-50%; nhằm đảm bảo an toàn trong điều kiện dịch bệnh, nhiều nhà sách còn áp giảm giá sách cho khách hàng khi đặt mua online qua các ứng dụng... Không quá tốn kém, lại mang đến hiệu quả thiết thực, đọc sách trong những ngày hè được xem là lựa chọn tuyệt vời của những gia đình có con nhỏ.

Và những trò chơi tuổi thơ

Đọc sách là lựa chọn bổ ích trong những ngày hè nóng bức. Nhưng thực tế không phải mọi đứa trẻ đều dễ dàng thích nghi với việc đọc, đặc biệt là trẻ trong độ tuổi mầm non, trẻ hiếu động, ưa khám phá và thường bị hấp dẫn bởi những điều lạ lẫm xung quanh. Các cháu có xu hướng thích đến những không gian vui nhộn như nhà bóng, khu trò chơi. Chị Cao Thị Nga (thôn Nguyệt Viên, xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) băn khoăn: “Gia đình có 2 con nhỏ, cháu lớn 5 tuổi, cháu nhỏ 3 tuổi. Như các năm trước, sau nghỉ hè khoảng nửa tháng, nhiều trường mở lớp dạy hè thì tôi lại cho con đến trường. Nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên đến nay các trường vẫn chưa tổ chức dạy hè. Các con còn nhỏ, cứ suốt ngày quanh quẩn trong bốn bức tường, hết ăn rồi ngủ nên rất dễ chán. Cuối tuần bố mẹ được nghỉ cũng không dám đưa con đi chơi”.

Do đặc thù công việc hay di chuyển, chị Lê Ngọc Lan (xã Quảng Đại, TP Sầm Sơn) trước khi dịch bệnh diễn biến phức tạp vẫn thường cho cô con gái nhỏ 3 tuổi đi đây đó để cháu được trải nghiệm cuộc sống. Nhưng ở thời điểm hiện tại, bản thân chị cũng phải điều chỉnh công việc, hạn chế đi lại, vậy nên con gái thường xuyên phải ở nhà với ông bà. “Thấy con buồn, thông qua các trang mạng xã hội, mình đã mua chiếc lều ngủ xinh xắn đặt trong phòng cho con, cùng với đó còn cả quây bóng như nhà bóng mini. Giống như một không gian riêng với những “bí mật” mà con cất giữ, đồng thời giúp con phát huy khả năng sáng tạo, tự sắp xếp, con gái rất thích”, chị Lan chia sẻ. Tuy nhiên, cũng theo chị Lan, lều ngủ hay quây bóng... đều chỉ thích hợp trong khoảng thời gian nhất định, nó không thể thay thế sự quan tâm, chăm sóc của người lớn dành cho trẻ.

Nghỉ hè ở nhà và những niềm vui

Nắm bắt xu hướng mua đồ chơi cho con tại nhà, nhiều cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em cũng thường xuyên cập nhập các mẫu mã (quây bóng, lều ngủ, nhà đồ chơi...) cho phụ huynh và trẻ nhỏ thỏa sức lựa chọn. Anh Nguyễn Nam Khánh, chủ một cửa hàng bán đồ chơi trẻ em trên phố Đào Duy Từ cho biết: Có rất nhiều hãng sản xuất quây bóng, lều ngủ, nhà đồ chơi... dành cho bé, tùy vào túi tiền của mình mà người mua lựa chọn. Có loại chỉ khoảng 200.000 đồng nhưng cũng sản phẩm đó, nếu nhập khẩu Hàn Quốc, Nhật Bản thì giá thành có thể đến vài triệu đồng. Sự khác biệt dẫn đến giá thành chênh lệch chủ yếu là ở chất liệu nhựa (nhựa nguyên sinh; PP...).

Và, thay vì vật lộn với câu hỏi làm thế nào cho nhanh qua 3 tháng nghỉ hè, hãy nghĩ làm thế nào để con vui vẻ trong khoảng thời gian ấy. Không nhất thiết phải đến các trung tâm giải trí hiện đại, trò chơi cảm giác mạnh... mới vui. Đơn giản chỉ vài trò chơi tuổi thơ phù hợp lứa tuổi cũng đủ sức hấp dẫn con trẻ, bởi tuổi thơ của chúng ta chẳng phải cũng từng mê mẩn với những trò ô ăn quan, nhảy dây, ném bóng, chơi cờ... đó sao?!

Chị Nguyễn Thị Nhung (Quảng Trạch, Quảng Xương) cho biết: “Mới đây đi nhà sách, thấy có bán bộ đồ chơi ô ăn quan đơn giản, nghĩ tiện mua về cho con và các cháu đến chơi. Không ngờ mình chỉ hướng dẫn vài lần là bọn trẻ mê tít. Sau những giờ tự ôn bài, đọc sách lại bày ra chơi, không tốn kém mà lại an toàn, giúp trẻ phát triển trí thông minh”.

Cùng với đó, có vô số trò chơi giúp trẻ phát triển tư duy ngay tại nhà, như trò cờ cá ngựa (cờ đua ngựa), cờ vua, cờ tướng... thời gian cho mỗi ván cờ thường trong khoảng 30 phút. Bố mẹ có thể hướng dẫn và trực tiếp chơi cùng các con như những người thầy, người bạn. Không tốn kém như nhiều trò chơi hiện đại, chi phí đầu tư cho những bộ cờ bình thường chỉ khoảng 100.000 đồng, phù hợp với tất cả các gia đình có nhu cầu...

Mỗi gia đình sẽ có những sự lựa chọn khác nhau để 3 tháng nghỉ hè không phải là áp lực với người lớn và sự nhàm chán của con trẻ. Không khó để tạo niềm vui cho con và để kỳ nghỉ được trọn vẹn ý nghĩa, bố mẹ hãy quan tâm hơn, đừng “bỏ mặc” con trong những tháng hè oi ả.

Bài và ảnh: Khánh Lộc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]