Hội nghị về chương trình Erasmus+ đã thu hút sự tham gia của gần 50 cơ sở giáo dục đại học thuộc khu vực Liên minh châu Âu và hơn 100 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam.

Hơn 150 trường đại học Việt Nam và Liên Minh châu Âu thảo luận cơ hội hợp tác

Hội nghị về chương trình Erasmus+ đã thu hút sự tham gia của gần 50 cơ sở giáo dục đại học thuộc khu vực Liên minh châu Âu và hơn 100 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam.

Hơn 150 trường đại học Việt Nam và Liên Minh châu Âu thảo luận cơ hội hợp tácHội nghị có sự tham gia của hơn 150 đại diện đến từ các cơ sở giáo dục đại học khu vực châu Âu và Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Sáng nay, gần 50 cơ sở giáo dục đại học từ các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) cùng đại diện các nước thành viên EU tại Việt Nam và hơn 100 cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam đã cùng thảo luận hợp tác giáo dục tại Hội nghị về chương trình Erasmus+. Chương trình nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2024 do Phái đoàn Liên minh châu Âu (EUDEL) tại Việt Nam phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Sự kiện cũng thu hút hơn 500 người theo dõi trực tuyến, thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đối với Erasmus+ tại Việt Nam - chương trình hàng đầu của EU về giáo dục, đào tạo, thanh niên và thể thao.

Hội nghị diễn ra trong hai ngày 22 và 23/10 tại Hà Nội với các phiên thảo luận tập trung vào những hợp phần chính của Erasmus+, bao gồm: Chương trình Nâng cao năng lực giáo dục Đại học (CBHE), Trao đổi tín chỉ quốc tế (ICM) và Hợp phần Jean Monnet (JMA).

Bên cạnh đó, đại diện các trường đại học từ cả hai khu vực cũng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, minh họa những thành tựu và cơ hội mà Erasmus+ mang lại

Sự kiện cũng tạo cơ hội cho các đại biểu khám phá tiềm năng hợp tác, từ đó góp phần thúc đẩy quốc tế hóa và hiện đại hóa giáo dục đại học tại Việt Nam.

Ngoài ra, các nội dung thảo luận tập trung vào Đề án 89 – chương trình phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam; trao đổi giữa mạng lưới cựu du học sinh EU và các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam nhằm cung cấp nhu cầu của doanh nghiệp đối với nhân lực, từ đó mở rộng đào tạo để phù hợp với thực tiễn...

Phát biểu tại sự kiện, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu, ông Margaritis Schinas chia sẻ: "Erasmus+ từ lâu đã là biểu tượng của sự xuất sắc trong giáo dục và giao lưu văn hóa tại châu Âu. Tuy nhiên, tầm vóc quốc tế của chương trình đã vượt xa khỏi EU, thúc đẩy quan hệ đối tác toàn cầu và tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau. Việc mở rộng phạm vi của Erasmus+ không chỉ mở ra thêm nhiều cơ hội giáo dục, mà còn củng cố mối quan hệ hợp tác với các quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.”

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc, giáo dục và đào tạo là chính sách ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, phát triển giáo dục được coi là một trong ba đột phá chiến lược để thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam. Việt Nam hiểu rõ nhu cầu chủ động hội nhập với thế giới và thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nước.

Việt Nam hiện có khoảng 200.000 sinh viên đang học ở nước ngoài. Đến cuối 2024, Việt Nam cũng thu hút 4,5 tỷ USD trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, có 430 chương trình liên kết đào tạo với đối tác nước ngoài được triển khai tại 65 cơ sở giáo dục trong nước, trong đó một nửa là với các trường khu vực châu Âu.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, quan hệ đối tác giữa châu Âu và Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, trong đó hợp tác giáo dục đại học là một trọng tâm lớn. Đặc biệt, từ năm 2015, khi chương trình Erasmus+ chính thức bắt đầu giai đoạn đầu tiên tại Việt Nam nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực, mở rộng kết nối và hợp tác nghiên cứu khoa học giữa các cơ sở đào tạo đại học của châu Âu và Việt Nam đã trở nên mạnh mẽ hơn và đạt được nhiều thành tựu đáng kể.

Thông qua chương trình, 3.400 sinh viên, giảng viên và nhà quản lý giáo dục đại học đã tham gia các khóa học dài hạn và ngắn hạn ở châu Âu. Việt Nam nhiều lần lọt vào tốp 20 thế giới với hơn 600 sinh viên được trao giải. Năm 2024, 54 ứng viên Việt Nam nhận được học bổng của chương trình để học sau đại học. Chương trình còn tạo cơ hội thúc đẩy hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đại học châu Âu và Việt Nam trong nghiên cứu khoa học, phát triển các chương trình đào tạo và các dự án nghiên cứu chung. Với 96 dự án trong giai đoạn này, Việt Nam hiện là quốc gia có tỷ lệ phê duyệt cao nhất.

Đặc biệt với ngân sách 26 tỷ USD giai đoạn 2021-2027 và tập trung vào các lĩnh vực trọng điểm là chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy tỷ lệ có việc làm... chương trình sẽ đáp ứng nhu cầu cấp thiết của thị trường lao động, nhu cầu giảm phát thải vì môi trường xanh, sạch và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đây là cơ sở để các bên hướng tới tương lai 50 năm tới để thúc đẩy hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học hiệu quả hơn.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho rằng hội thảo là cơ hội để các bên cùng thảo luận, chia sẻ những khó khăn thách thức, từ đó đưa ra những giải pháp tối ưu để hợp tác nâng cao phát triển giáo dục đại học và phát triển kinh tế quốc gia. Thứ trưởng Phúc cũng chia sẻ việc Chính phủ Việt Nam mới ban hành Nghị định số 124/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 86/2018/NĐ-CP quy định về hợp tác đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục nhằm thu hút hơn nữa các nguồn lực. “Tôi cho rằng đây là cơ hội rất tốt cho các cơ sở giáo dục đại học châu Âu cân nhắc nắm bắt cơ hội,” Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nói./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]