(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày cuối năm Quý Mão chuẩn bị đón Xuân Giáp Thìn 2024, không khí lao động của xã viên HTX kẹo nhãn Lang Chánh (Thanh Hóa) càng thêm tấp nập. Người ghi đơn hàng chuẩn bị chuyển ra Hà Nội, người nhận đơn hàng mới cho khách trong tỉnh đón xuân...

Kẹo nhãn Châu Lang: Sự khác biệt tạo nên thương hiệu

Những ngày cuối năm Quý Mão chuẩn bị đón Xuân Giáp Thìn 2024, không khí lao động của xã viên HTX kẹo nhãn Lang Chánh (Thanh Hóa) càng thêm tấp nập. Người ghi đơn hàng chuẩn bị chuyển ra Hà Nội, người nhận đơn hàng mới cho khách trong tỉnh đón xuân...

Kẹo nhãn Châu Lang: Sự khác biệt tạo nên thương hiệuĐặc sản kẹo nhãn Châu Lang. Ảnh: Tư liệu

Kẹo nhãn Châu Lang nổi tiếng với hương vị thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng, độ giòn tan khi thưởng thức đã trở thành đặc sản ẩm thực xứ Thanh được khách hàng ưa chuộng. Những ngày bình thường sản phẩm đã tiêu thụ tốt, ngày tết dù hoạt động hết công suất cũng chưa đủ sản phẩm để bán ra thị trường. Vì thế mỗi xã viên còn phải tích cực làm thêm giờ. Đây là sản phẩm truyền thống của địa phương được làm từ nguyên liệu quý hiếm nếp nương, nếp cái hoa vàng...

Với bàn tay khéo léo của xã viên cùng với những cách làm sáng tạo thông minh, người thợ đã làm nên những viên kẹo tròn đều, được chiên giòn bởi mỡ lợn. Đến khi kẹo có màu vàng tỏa mùi thơm, lúc đấy những viên kẹo tròn vàng óng được vớt ra bao đường để nguội và đóng gói. Chính từ những bí quyết này, kẹo nhãn Châu Lang đã trở thành sản phẩm ẩm thực xứ Thanh nức tiếng gần xa. Sản phẩm này đã trở thành món ngon phục vụ cho bà con địa phương và khách du lịch khi đến tham quan thác Ma Hao, bản Năng Cát - vẻ đẹp thiên nhiên hiếm có của vùng đất này. Về đây, du khách có thể ngồi bên thác hoặc nhà sàn của người dân thưởng thức món ăn đặc sản này và thả tâm hồn hòa với thiên nhiên... Để tiếp tục duy trì và phát triển sản phẩm, những năm gần đây UBND huyện Lang Chánh đã có thêm cơ chế chính sách tạo cơ hội cho người dân và HTX có điều kiện nâng tầm thương hiệu, mẫu mã, xây dựng trang web, hội chợ, hội nghị kết nối sản phẩm nông sản. Đồng thời đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, hạ giá thành, nâng chất lượng sản phẩm tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương... Theo lãnh đạo HTX cho biết: Sau khi sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao năm 2022, lượng tiêu thụ khá tốt, tăng từ 15 - 20%, nhất là các điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh. Dù đi đâu, về đâu, du khách cũng không quên được món đặc sản này bởi hương vị đậm đà, giòn tan - đặc trưng riêng biệt của kẹo nhãn Châu Lang.

Đức Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]