(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Ngày 11/12/1961, Bác Hồ về thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân dân xã Yên Trường, huyện Yên Định - lá cờ đầu trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh Thanh. Bác đã ân cần hỏi thăm sức khỏe các cụ phụ lão, bà con xã viên, anh chị em công nhân đang làm việc trên công trường thủy lợi và các cháu thiếu nhi. Tại đây, Người đã biểu dương, khen ngợi và trao Huy hiệu của Người cho các đoàn viên xuất sắc của xã trong phong trào thi đua xây dựng HTX; đồng thời Người đã căn dặn mọi người không ngừng đẩy mạnh “Thi đua tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm, làm đúng mọi nhiệm vụ Đảng và Chính phủ giao cho”, “Làm cho toàn dân, già, trẻ, gái, trai ăn no mặc ấm, được học hành”...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khắc ghi lời dạy của Bác, Yên Định quyết tâm xây dựng huyện kiểu mẫu

(VH&ĐS) Ngày 11/12/1961, Bác Hồ về thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân dân xã Yên Trường, huyện Yên Định - lá cờ đầu trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh Thanh. Bác đã ân cần hỏi thăm sức khỏe các cụ phụ lão, bà con xã viên, anh chị em công nhân đang làm việc trên công trường thủy lợi và các cháu thiếu nhi. Tại đây, Người đã biểu dương, khen ngợi và trao Huy hiệu của Người cho các đoàn viên xuất sắc của xã trong phong trào thi đua xây dựng HTX; đồng thời Người đã căn dặn mọi người không ngừng đẩy mạnh “Thi đua tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm, làm đúng mọi nhiệm vụ Đảng và Chính phủ giao cho”, “Làm cho toàn dân, già, trẻ, gái, trai ăn no mặc ấm, được học hành”...

Khắc ghi lời dạy của Bác, 55 năm qua các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân Yên Định cùng với cả nước đã đoàn kết, kiên trì, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn thử thách và giành được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, sau 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Đảng bộ huyện đã đề ra những chủ trương đúng đắn, vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào hoàn cảnh cụ thể của địa phương, đưa Yên Định từng bước phấn đấu vươn lên và đạt được những kết quả quan trọng. Nhất là trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, bình quân hàng năm đạt 17,66%; GDP bình quân đầu người đạt 35,365 triệu đồng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, nhất là trong nông nghiệp; kết cấu hạ tầng cơ sở được tăng cường, đồng bộ và đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; một số mô hình tiên tiến được duy trì và tiếp tục phát huy hiệu quả. VH-XH phát triển theo hướng chuẩn hóa và XHH, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Công sở Huyện ủy Yên Định.

Trong phát triển KT, Yên Định đã có những chương trình đột phá, đi đầu và tiêu biểu như: Đưa giống lúa lai, ngô lai vào sản xuất; là huyện đi đầu vàthực hiện thành công việc “đổi điền, dồn thửa” lần 2, đem lại hiệu quả thiết thực. Bình quân mỗi hộ còn 1,6 thửa ruộng; mô hình trang trại phát triển mạnh mẽ; chương trình xây dựng vùng lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được trên 5.000 ha cánh đồng mẫu lớn, trong đó diện tích sản xuất thuần là 2.400 ha, sản xuất lúa thương phẩm 1.500 ha, sản xuất giống lúa lai F1 500 ha, trồng ớt 361 ha và sản xuất ngô giống F1 450 ha. Hằng năm diện tích gieo cấy giống lúa lai chiếm 65 - 70%; năng suất tăng từ 12 đến 13 tấn/ha, góp phần đưa sản lượng lương thực đạt 146.000 tấn; giá trị sản xuất trên 1 ha canh tác đạt trên 100 triệu đồng. Phong trào đưa cơ giới vào sản xuất nông nghiệp phát triển rộng rãi, đáp ứng 85% công việc làm đất, 100% nghiền xát lương thực, 40% công việc thu hoạch lúa. Mặt khác, huyện Yên Định đã chỉ đạo các xã, thị trấn trong huyện xây dựng các mô hình sản xuất hàng hóa phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Kết quả, đã có trên 150 mô hình sản xuất được đăng ký thực hiện. Nhiều mô hình đã khẳng định hiệu quả kinh tế cao, giúp nhiều hộ dân xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu, điển hình như: trồng ớt xuất khẩu, xây dựng vùng trồng hoa, sản xuất rau an toàn, mô hình chuyên canh sản xuất giống lúa, giống ngô, sản xuất măng tây, các trang trại tập trung… Đến nay, toàn huyện đã có 875 trang trại và gia trại, có 102 trang trại đạt tiêu chí. Chương trình sin hóa đàn bò, nạc hóa đàn lợn đạt kết quả tốt. Đàn bò lai sinld chiếm 73,4% tổng đàn; đàn lợn nái ngoại hiện có gần 4.000 con; đàn gia cầm siêu trứng, siêu thịt và một số con đặc sản như ếch, lươn, dê, thỏ, ba ba, nhím. Nhiều hộ làm KT trang trại đã vươn lên làm giàu, có thu nhập bình quân từ 100 - 160 triệu đồng/năm; có trên 50% số hộ nông dân đạt tiêu chuẩn gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Phong trào đưa cơ giới vào sản xuất nông nghiệp phát triển rộng rãi, hiệu quả ở Yên Định.

Giá trị sản xuất CN - TTCN - XDCB tăng bình quân hàng năm 25%. Mở rộng các ngành công nghiệp có lợi thế về nguyên liệu, thị trường; phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề ở nông thôn; du nhập nghề mới vào địa bàn. Đến nay, các tuyến đường liên xã được rải nhựa 100%; hoàn thành chương trình bê tông hóa 700 km đường liên thôn. Các công trình trọng điểm, công trình phúc lợi xã hội được chú trọng đầu tư, góp phần phục vụ đời sống dân sinh.

Sau gần 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào. Là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện đã có 23/27 xã đạt chuẩn nông thôn mới, còn lại 4 xã đạt trên 15 tiêu chí là các xã: Định Công, Yên Lạc, Yên Thịnh, Yên Thọ. Trong 5 năm qua, toàn huyện đã huy động được tổng nguồn vốn đầu tư là 4.100 tỷ đồng (trong đó, nhân dân đóng góp 55,45%).

Cùng với chú trọng chỉ đạo hiệu quả nhiều phong trào thi đua phát triển kinh tế, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Yên Định thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với các phong trào xây dựng làng, thôn, xóm, đơn vị, gia đình văn hóa, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, đền ơn đáp nghĩa, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, giúp đỡ gia đình chính sách..., được nhân dân hưởng ứng, phấn khởi tham gia, góp phần xây dựng khối đoàn kết toàn dân. Đến nay đã có 14 xã, thị trấn được công nhận là xã văn hóa nông thôn mới và thị trấn văn minh đô thị; 243/248 thôn, khu phố (98%) được công nhận đơn vị văn hóa; 249/260 thôn xây dựng nhà VH; 85% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 32% số hộ tham gia luyện tập TDTT thường xuyên. GD&ĐT phát triển toàn diện ở các cấp học, ngành học, tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng. Số lượng HS thi đỗ vào ĐH, CĐ ngày càng tăng. Gần 100% GV đạt chuẩn và trên chuẩn. Có 61/95 trường đạt chuẩn Quốc gia. Công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân được quan tâm, 100% trạm y tế xã đạt chuẩn Quốc gia; 26/29 trạm y tế có bác sỹ. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo, từ thiện đã trở thành phong trào xã hội rộng lớn, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng tham gia. Hơn 10 năm qua đã giải quyết việc làm mới cho 35 ngàn lượt người, 95% lao động trong độ tuổi có việc làm, đưa 4.500 lượt lao động đi làm việc ở nước ngoài; đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện chỉ còn 3,92%, giảm 9,15% so với năm 2011 và trở thành địa phương thuộc nhóm có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất tỉnh. Công tác QP-AN được đảm bảo; An ninh chính trị được giữ vững ổn định; hệ thống chính trị được tăng cường. Đảng bộ liên tục đạt Đảng bộ TSVM. Đảng bộ huyện liên tục nhiều năm liền được Tỉnh ủy đánh giá là một trong những đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng. Điểm nổi bật trong công tác xây dựng Đảng là Đảng bộ huyện đã tổ chức thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Với những thành tích đạt được trong nhiều năm qua, Yên Định đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng 2 Huân chương Độc lập; 5 Huân chương Lao động; được phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” và “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới” năm 2010. Năm 2015, Yên Định được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới, là huyện đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là những phần thưởng to lớn, là niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân Yên Định và cũng là kết quả của cả quá trình 55 năm Yên Định thực hiện tốt lời Bác Hồ căn dặn trong lần Người về thăm xã Yên Trường và thăm huyện. Đây cũng là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện quyết tâm phấn đấu xây dựng Yên Định trở thành huyện kiểu mẫu như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn.

Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]