Khi âm nhạc trở thành... đại sứ du lịch - Bài 2: Thanh Hóa- Đi để yêu
Những năm gần đây, âm nhạc ngày càng có vai trò quan trọng trong việc quảng bá du lịch. Những MV với hình ảnh đẹp, âm nhạc hay... đã trở thành một cách “review” đầy màu sắc và sống động về các địa điểm du lịch nổi tiếng. Thanh Hóa- mảnh đất với nhiều tiềm năng phát triển du lịch... vẫn đang còn thiếu những sản phẩm âm nhạc tươi mới, chất lượng, đáp ứng trúng thị hiếu của công chúng, và từ đó góp phần vào việc đẩy mạnh hoạt động quáng bá thiên nhiên, văn hóa, con người nơi đây.

Hình ảnh trong MV Duyên tình xứ Thanh
Thanh Hóa có nhiều bài hát quen thuộc như: Đường về Thanh Hóa, Về với xứ Thanh, Khúc tình ca Thanh Hóa... Nhưng điều dễ nhận thấy, các sáng tác quen thuộc ấy, đều thiên về “điểm danh”, “kể” tên những địa danh nổi tiếng của quê Thanh. Từ “Đường về Thanh Hóa”, “Về với xứ Thanh”, “Duyên tình xứ Thanh” ... đều chung nhau mạch cảm xúc tự hào như vậy. Về quê Thanh là nhắc đến cố đô Lam Kinh, đến thành nhà Hồ, đến biển Sầm Sơn... Vẫn còn thiếu những tác phẩm âm nhạc hay, cuốn hút người nghe về một vùng, miền, một địa danh hay thắng cảnh của quê hương.

Hình ảnh trong MV Duyên tình xứ Thanh
Nếu có dịp ghé thăm những bãi biển xinh đẹp của xứ Thanh, hẳn du khách gần xa sẽ chẳng thể nào quên được. Biển xứ Thanh mang vẻ đẹp rất riêng biệt và độc đáo. Và cũng bởi vẻ đẹp rất riêng ấy, mà biển quê Thanh, đặc biệt là Sầm Sơn luôn được nhắc đến trong những sáng tác âm nhạc nổi tiếng về mảnh đất này.
“Sắc mới Sầm Sơn” – một sáng tác của nhạc sĩ Thế Việt được NSƯT Lương Huy và ca sĩ Lương Nguyệt Anh biểu diễn tại lễ kỷ niệm 60 năm thành lập đô thị Sầm Sơn, là một trong những ca khúc về vùng biển nức tiếng xa gần này.

Hình ảnh các nghệ sĩ biểu diễn ca khúc “Sắc mới Sầm Sơn” tại lễ kỷ niệm 60 năm thành lập đô thị Sầm Sơn
Trước “Sắc mới Sầm Sơn”, những ca khúc như “Sầm Sơn biển quê Thanh”, sáng tác Đoàn Dũng; “Tiếng vọng Sầm Sơn”, sáng tác Phạm Khánh Băng... cũng được giới thiệu trong nhiều chương trình kỷ niệm, khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn. Mỗi bài hát đều mang đến những nét riêng về địa danh này. Với “Sầm Sơn biển quê Thanh” là vẻ đẹp mênh mang của đất trời, nắng gió. Vẻ đẹp ấy đã làm bao người đắm say, thì “Tiếng vọng Sầm Sơn” lại tựa như một câu chuyện mang màu sắc huyền bí từ ngàn xưa kể lại. Và dẫu màu sắc và chất liệu âm nhạc có thể khác nhau, nhưng những ca khúc về biển Sầm Sơn đều thấm đẫm niềm tự hào về một địa danh du lịch nổi tiếng vào bậc nhất của xứ Thanh.

Hình ảnh ca sĩ Tùng Dương biểu diễn ca khúc Tiếng vọng Sầm Sơn”
Tuy nhiên với việc chỉ đem ra sử dụng vào mỗi kỳ lễ hội, hay các chương trình kỷ niệm... các ca khúc này chưa được nhiều người biết đến. Và khi độ phổ cập của ca khúc chưa cao thì việc sử dụng tác phẩm đó làm truyền thông, quảng bá... sẽ chẳng thể nào hiệu quả. Từ câu chuyện hiệu ứng lan tỏa mà Mv “Bắc Bling” của ca sĩ Hòa Minzy kết hợp cùng danh hài Xuân Hinh, Masew, Tuấn Cry đã làm được, đã cho thấy, cần phải có sự đầu tư bài bản cho một sản phẩm âm nhạc nhắm tới mục tiêu quảng bá du lịch.
Sự đầu tư trước hết là ở ý tưởng kịch bản, nội dung bài hát. Hiện nay, giới trẻ là đối tượng sử dụng mạng xã hội nhiều nhất, đồng thời cũng tạo hiệu ứng, sức lan tỏa lớn nhất, thì việc đáp ứng đúng, trúng thị hiếu nhóm đối tượng này... sẽ góp phần quan trọng trong thành- bại của một sản phẩm âm nhạc truyền thông. Âm nhạc phối hợp truyền thống và hiện đại, không đi theo lối mòn, giai điệu bắt tai, với những cụm từ, câu hát có thể viral nhanh chóng... đang là công thức quen thuộc mà các nghệ sĩ, ca sĩ sử dụng. Tuy nhiên nắm bắt được công thức, sử dụng được công thức đó trong thực tế, đòi hỏi phải có sự am hiểu về những đặc trưng của các địa điểm du lịch nổi tiếng của xứ Thanh.

Hình ảnh trong MV Thanh Hóa oai hùng- Nguồn THMedia
Có ca từ hay, giai điệu đẹp vẫn cần đến những khuôn hình đậm chất điện ảnh, mà chỉ xem thôi... đã đem lòng thương mến và háo hức muốn đi để khám phá, tìm hiểu. Và điều quan trọng nữa, để một sản phẩm âm nhạc quảng bá du lịch có sức lan tỏa nhanh, mạnh mẽ... cần đến việc tham gia của những nghệ sĩ có sức hút lớn.

Hình ảnh trong MV Về với xứ Thanh
Trong khi chưa có một sản phẩm âm nhạc mang dấu ấn, cá tính của đất và người xứ Thanh, thì biết bao trái tim trên mảnh đất địa linh nhân kiệt này, vẫn đang tích cực, đổi mới cách thức làm du lịch, đem đến những trải nghiệm thú vị cho du khách gần xa. Bên cạnh đó, việc quảng bá du lịch qua các loại hình truyền thông đa phương tiện cũng được đầu tư, đẩy mạnh, đã và đang góp phần tích cực trong việc tạo nên dấu ấn, bản sắc riêng của du lịch tỉnh nhà
Trần Linh
{name} - {time}
-
2025-11-23 06:34:00Cục Điện ảnh thông tin về “Mưa đỏ” tại Oscar 2026
-
2025-11-22 18:08:00Thế hệ trẻ giữ gìn, lan tỏa bản sắc văn hóa
-
2025-11-22 16:37:00Bảo tồn và phát huy giá trị di tích trên quê hương Triệu Lộc






