(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những ngày hè nóng bức, việc tìm cách “trốn nắng”, giải nhiệt là nhu cầu tất yếu. Dẫu vậy, hè về với thời tiết nóng bức dễ dẫn đến nhiều vấn đề ảnh hưởng sức khỏe. Bên cạnh đó, câu chuyện an toàn khi vui chơi, nghỉ ngơi ngày hè là điều mà chúng ta phải nằm lòng để phòng tránh những nguy cơ đáng tiếc.

Khi an toàn vẫn là chuyện không cũ

Trong những ngày hè nóng bức, việc tìm cách “trốn nắng”, giải nhiệt là nhu cầu tất yếu. Dẫu vậy, hè về với thời tiết nóng bức dễ dẫn đến nhiều vấn đề ảnh hưởng sức khỏe. Bên cạnh đó, câu chuyện an toàn khi vui chơi, nghỉ ngơi ngày hè là điều mà chúng ta phải nằm lòng để phòng tránh những nguy cơ đáng tiếc.

Khi an toàn vẫn là chuyện không cũTrong những ngày thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, người có tuổi dễ gặp các vấn đề sức khỏe liên quan đến bệnh tim mạch, đột quỵ. Ảnh: Tô Hà

Vui chơi..., nhưng phải an toàn

Thanh Hóa với hơn 100km bờ biển và nhiều bãi tắm đẹp, cùng với đó là hệ thống sông ngòi, thác nước hùng vĩ rải rác ở nhiều địa phương từ miền núi cao xuống vùng biển là điều kiện lý tưởng tạo nên những điểm đến “giải nhiệt” hấp dẫn trong ngày hè.

Thời tiết nóng bức, được về với biển, chân trần bước trên cát, hòa mình vào làn nước mát để thấy sóng vỗ ầm ào, hít hà hương gió biển trong lành, cảm giác thật dễ chịu. Còn với những người ưa khám phá thì những thác nước mát lạnh nơi miền Tây xứ Thanh vào những ngày hè cũng là điểm đến không dễ bỏ qua... Đó cũng là lý do dễ hiểu vì sao, thời tiết càng nắng nóng thì những điểm đến “giải nhiệt” càng hút khách.

Tuy nhiên, việc vui chơi, “giải nhiệt” tắm mát luôn tiềm ẩn những nguy cơ buộc mỗi người phải cẩn trọng để bảo vệ chính mình và người thân.

Tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, anh Nguyễn Đức (Thiệu Hóa) đưa cả gia đình xuống bãi biển Tiên Trang (Quảng Xương) tắm mát. Nói về việc lựa chọn Tiên Trang, anh Đức cho biết: “Trong những ngày nắng nóng gay gắt, lượng người đổ về biển Sầm Sơn rất đông, nhà tôi có người già và trẻ nhỏ nên tôi quyết định đến Tiên Trang. Bãi biển ở đây sạch sẽ, sóng vừa phải và đặc biệt không quá đông, nên có thể dễ dàng quan sát các con”.

Tại biển Tiên Trang, dù đã thuê phao cho các con tắm và không quên dặn dò con chỉ tắm gần bờ, không được ra xa, song chẳng lúc nào vợ chồng anh Đức dám rời mắt khỏi bọn trẻ. Sự cẩn trọng của anh Đức cũng chẳng thừa, khi mà đã có nhiều trường hợp, sự không may xảy đến chỉ trong “tích tắc”.

Và sự thiếu an toàn, nguy cơ tai nạn đâu chỉ xảy ra với trẻ con. Ngay cả người lớn thì chuyện không may vẫn có thể xảy đến, gây hậu quả khó lường.

Chỉ mới đây thôi, câu chuyện đau lòng xảy ra tại xã Hoằng Phụ (Hoằng Hóa) đã cướp đi sinh mệnh của 3 bạn trẻ. Sự việc xảy ra vào buổi chiều ngày 22/6 tại khu vực bãi biển thôn Xuân Phụ, xã Hoằng Phụ. Ngay sau khi phát hiện, dù chính quyền, người dân địa phương và lực lượng cứu nạn, cứu hộ đã tích cực song phép màu đã không xảy ra. Những thiếu niên tuổi đời còn quá trẻ đã bị thủy thần cướp đi sinh mệnh, để lại nỗi đau khôn nguôi cho gia đình, người thân.

Tai nạn thương tâm đã thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta, về câu chuyện vui chơi an toàn trong những ngày hè nóng bức.

Cẩn trọng với những thói quen

ảnh hưởng sức khỏe

Bên cạnh những vấn đề về tai nạn thương tích, đuối nước có thể dẫn đến tử vong với cả người lớn và trẻ nhỏ. Thì ngày hè với thời tiết nóng bức khắc nghiệt khiến con người tìm đến nhiều cách “giải nhiệt” nhanh như uống nước quá lạnh, ngồi trong phòng điều hòa lâu cũng dẫn đến nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe.

Ngày nắng nóng, từ ngoài nắng về nhà, sẽ chẳng có gì làm dịu cơn khát nhanh hơn một ly nước đá mát lạnh. Song có lẽ không phải ai cũng biết, rằng việc uống nước quá lạnh một cách đột ngột có thể dẫn đến giảm nhịp tim, tiêu chảy... Bên cạnh đó, do thời tiết quá nóng, nhiều người có thói quen “trốn nắng” trong phòng điều hòa với nhiệt độ thấp.

Khi an toàn vẫn là chuyện không cũTrong những ngày hè nóng bức, các bãi biển thu hút đông người về tắm mát giải nhiệt. Tuy nhiên, việc tắm biển cần hết sức cẩn trọng để phòng tránh tai nạn đuối nước. Ảnh: Thu Trang

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An, nguyên trưởng khoa Tai Mũi Họng trẻ em (Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương): Những ngày nắng nóng, số người nhập viện thăm khám vì các bệnh tai mũi họng thường gia tăng và một trong những nguyên nhân đó là do sử dụng điều hòa không đúng cách. Nhiều người thường lạm dụng điều hòa, gần như cả ngày ở trong điều hòa, để nhiệt độ điều hòa quá thấp... Việc sử dụng điều hòa liên tục sẽ làm cho hệ thống hô hấp, đường hô hấp trên như mũi, niêm mạc mũi, niêm mạc họng bị khô. Điều này khiến cho hàng rào bảo vệ cơ thể kém đi, tạo điều kiện để vi rút, vi khuẩn trú ngụ sẵn ở đó xâm nhập vào bên trong khi có tổn thương, từ đó gây nên tình trạng viêm nhiễm... Nhiệt độ điều hòa phòng phù hợp là từ 26 - 28 độ C. Đặc biệt là đối với các gia đình có trẻ nhỏ thì không nên để nhiệt độ phòng điều hòa quá chênh lệch với bên ngoài (dẫn theo Báo Tuổi trẻ).

Nắng nóng gay gắt cũng là nguyên do dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe. Trong đó phổ biến là tình trạng say nắng, sốc nhiệt. Vào những ngày nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng quá cao khiến cho nhiều người bị suy kiệt sức khỏe, gây nên tình trạng sốc nhiệt, trụy mạch, tổn thương não. Sốc nhiệt nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến nhiều tổn thương trong cơ thể, thậm chí là tử vong. Một số tình trạng sức khỏe thường gặp liên quan đến nắng nóng như: Đột quỵ nhiệt; kiệt sức do nhiệt; tiêu cơ vân; ngất do nhiệt; chuột rút; phát ban nhiệt...

Trong đó, kiệt sức do nhiệt có thể xảy ra khi con người ở nơi có nhiệt độ cao trong thời gian dài mà không uống đủ nước hoặc các đồ uống bổ sung; còn tiêu cơ vân được hiểu là tình trạng cơ thể quá nóng, lại hoạt động thể chất nhiều dẫn đến nhịp tim không đều và co giật, có thể gây tổn thương thận; nắng nóng cũng có thể khiến con người dễ bị choáng váng dẫn đến ngất. Đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến nắng nóng là đột quỵ nhiệt với các triệu chứng như sương mù não; nói lắp; mất ý thức (hôn mê); co giật...

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Trung Dũng, Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện Đa khoa tỉnh, khuyến cáo: “Nắng nóng gay gắt kéo dài có thể dẫn đến nhiều nguy cơ về sức khỏe. Trong đó phổ biến là các bệnh tim mạch, tai biến ở người lớn, đặc biệt là với người có tuổi và tiêu chảy, phát ban, viêm phổi ở trẻ nhỏ. Ngoài việc ăn uống điều độ, làm việc nghỉ ngơi hợp lý thì với đối tượng là người già và trẻ nhỏ cần hạn chế việc ra ngoài trời vào những thời điểm quá nóng. Bên cạnh đó, mỗi người cũng cần tránh việc uống nước quá lạnh hay ngồi trong phòng điều hòa lâu... để hạn chế tối đa những nguy cơ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe”.

Khánh Lộc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]