(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Vỡ hụi khiến hàng trăm người dân là con hụi lâm cảnh tiền mất, tật mang, nợ nần chồng chất; mâu thuẫn gia đình, xã hội nảy sinh… Thế nhưng, với đặc thù lời lãi cao, đánh vào tâm lý hám lợi của người dân nên trò chơi này vẫn đang tồn tại cùng nhiều hệ lụy!

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khi “bão hụi”... qua làng

(VH&ĐS) Vỡ hụi khiến hàng trăm người dân là con hụi lâm cảnh tiền mất, tật mang, nợ nần chồng chất; mâu thuẫn gia đình, xã hội nảy sinh… Thế nhưng, với đặc thù lời lãi cao, đánh vào tâm lý hám lợi của người dân nên trò chơi này vẫn đang tồn tại cùng nhiều hệ lụy!

Tiền mất, tật mang

“Cả làng chơi hụi” - Đó không phải là câu nói quá của người viết mà chính là câu nói của người dân xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương. Hộ ít cũng năm ba chục triệu, hộ nhiều lên tới tiền tỷ, chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm đã liên tiếp xảy ra 4 vụ vỡ hụi, số tiền hàng chục tỷ đồng mà con hụi đóng góp để chơi “không cánh mà bay”. Chưa kể còn đó nhiều tổ chức hụi vẫn đang tồn tại len lỏi chưa bị phát giác, gây xáo trộn đời sống nhân dân, tiềm ẩn mất trật tự xã hội.

Mẹ con bà Mão ("con hụi" - pv) phản ánh với phóng viên.

Trường hợp hộ gia đình bà Đới Thị Mão, thôn Diêm 2 là một ví dụ. Mặc dù bà Mão đã gần bước sang độ tuổi “thất thập cổ lai hi” thế nhưng vẫn vướng vào vòng sinh lợi từ chơi hụi. Bà Mão cho biết, số tiền tích cóp từ tiền lương hưu ít ỏi của chồng, hàng tháng cũng cho bà được một khoản nho nhỏ. Sau nhiều lần đi mua hàng hóa tại gia đình bà H - một chủ hụi, bà H liên tục thuyết phục bà tham gia, lấy tiền lãi an hưởng tuổi già. Bà Mão đã giấu chồng tham gia chơi hụi (năm 2014). Sau nhiều lần đóng hụi, cuối cùng cũng đến lượt bà “dốc ống”. Bà bỏ ra số tiền 50 triệu đồng đến lượt “dốc ống” mới chỉ lấy được 21 triệu đồng.

Bà Đới Thị K - một chủ hụi đã tuyên bố vỡ nợ có mặt tại địa phương cho biết: Nguyên nhân dẫn đến các chủ hụi bị vỡ nợ là do nhiều người mua hụi rồi cố tình bỏ không chịu đóng khiến các chủ hụi phải đi vay mượn lãi ngày bù đắp cho những người chơi sau, từ đó dần lâm cảnh vỡ nợ. Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác khiến các chủ hụi vỡ nợ như, đầu tư kinh doanh thất thu; vay lãi ngày “cắt cổ”; có những trường hợp “bùng” bỏ trốn; hoặc cố tình tuyên bố vỡ nợ để chiếm đoạt tài sản của các con hụi…

Chị Phạm Thị Nhung (con dâu bà Mão) cũng bị bà H lôi kéo vào vòng sinh lợi bất chính này. Rồi chị đã mất trắng 30 triệu đồng tích cóp bao năm do bà H vỡ hụi, bỏ đi đâu không hay biết!

Tìm hiểu tại một số thôn có nhiều người chơi hụi như thôn Xuân, thôn Diêm, thôn Đa…, được biết hiện trên địa bàn xã Quảng Chính có 4 tổ chức chơi hụi đã bị vỡ nợ gồm: Hụi nhà bà K; hụi bà H; hụi bà Th; và hụi bà H. Có 3 trường hợp vỡ hụi, chủ hụi vắng mặt; một chủ hụi đang có mặt tại địa phương là bà K và một chủ hụi đã tự tử - số tiền vỡ hụi ước tới 50 đến 70 tỷ đồng.

Trách nhiệm thuộc về ai!?

Chơi hụi rồi vỡ hụi đã không còn là chuyện lạ lẫm. Trước đó, tại huyện Tĩnh Gia cũng liên tiếp xảy ra nhiều vụ vỡ hụi hàng chục tỷ đồng, hệ quả khiến cho hàng trăm con hụi lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, vợ chồng mâu thuẫn, li tán… nhưng vì sao những bài học đắt giá đó vẫn không là “hồi chuông cảnh tỉnh” đối với người dân nơi đây? Đem câu hỏi trên thắc mắc với chính các “con hụi” tại xã Quảng Chính, câu trả lời mà chúng tôi nhận được là “biết” nhưng “cả tin” mà vẫn theo chơi.

Đơn phản ánh của bà con liên tiếp được gửi lên UBND xã Quảng Chính.

Trường hợp bà Nguyệt (thôn Xuân) là một trong số đó. Bà Nguyệt cho biết: “Tôi tham gia chơi 3 hụi khác nhau, số tiền 400 triệu đồng. Những người chơi hụi của bà Th phần lớn là những người giàu có, tầng lớp trung gia với các mức chơi 200 triệu, 500 triệu và 1 tỷ. Vì tin tưởng sự bền vững của chủ hụi (với gần 20 năm tồn tại) mà không lường trước được sự việc.

Rõ ràng nói đến chơi hụi ở đây không ai là không biết, những hụi nào, mức chơi bao nhiêu, lời lãi thế nào hỏi bất kỳ một ai cũng có thể nói rõ vanh vách.

Vậy chức năng quản lý nhà nước, chức năng giám sát của chính quyền địa phương ở đâu khi sự đã rồi!?

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quang Trung - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Chính cho biết: Chuyện chơi hụi đã có từ lâu. Với mức thu nhập bình quân trên 26 triệu đồng/ người/ năm, người dân Quảng Chính là một trong số những địa phương có mức thu nhập đầu người cao. Hoạt động chơi hụi, các chủ hụi chủ yếu lôi kéo bộ phận những người có điều kiện kinh tế khá, tiền dự trữ trong gia đình để thu lời, thu lãi…

Dù nắm rõ thực trạng chơi hụi, vỡ hụi thời gian vừa qua trên địa bàn, nhưng nói về chức năng xử lý, ngăn chặn tình trạng trên thì ông Trung chỉ có thể trả lời là đã nỗ lực vận động, tuyên truyền cho bà con biết, không tham gia.

Trong khi đó, ông Lâm Văn Toàn - Phó Công an xã Quảng Chính thẳng thắn, đưa ra kiến nghị: Hiện tại xã đã nhận được cả trăm đơn thư phản ánh của bà con, chúng tôi đã báo cáo lên Công an huyện để vào cuộc điều tra. Nếu có dấu hiệu của lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, chúng tôi kiến nghị Công an huyện xử lý nghiêm để răn đe, cảnh tỉnh cho người dân.

Sơn Đình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]