(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua các địa phương trong tỉnh đã có nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo trong việc huy động Nhân dân tham gia thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa. Từ đó, góp phần tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh và thúc đẩy việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân.

Khi người dân chung tay xây dựng khu dân cư văn hóa

Thời gian qua các địa phương trong tỉnh đã có nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo trong việc huy động Nhân dân tham gia thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa. Từ đó, góp phần tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh và thúc đẩy việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân.

Khi người dân chung tay xây dựng khu dân cư văn hóaTiết mục đánh cồng chiêng của đồng bào dân tộc Mường tại lễ hội Đền Phố Cát (thị trấn Vân Du, Thạch Thành) năm 2024.

Dạo quanh một vòng tổ dân phố Phúc Sơn, thị trấn Bút Sơn (Hoằng Hóa), chúng tôi khá ấn tượng bởi những con đường bê tông sạch đẹp, những ngôi nhà được xây dựng khang trang, hiện đại, phía trước nhà trồng các loại hoa, cây cảnh. Những năm qua, xác định xây dựng khu dân cư văn hóa là yếu tố quan trọng để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, phố Phúc Sơn đã triển khai nhiều hoạt động phong phú như tổ chức “Ngày hội toàn dân xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, phong trào “5 không, 3 sạch”, câu lạc bộ “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, thành lập các câu lạc bộ văn hóa - thể thao... Hầu hết người dân đều thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Nhờ đó, hàng năm qua bình xét tổ dân phố có đến 95% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Cùng với đó, việc xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp cũng được người dân trong tổ dân phố thực hiện tốt. Đến nay, có 98% hộ tham gia thu gom rác thải tập trung theo quy định, khuôn viên nhà văn hóa, các tuyến đường trục chính và các khu dân cư được duy trì tổng dọn vệ sinh môi trường sạch sẽ.

Ngoài tổ dân phố Phúc Sơn, các tổ dân phố trên địa bàn thị trấn Bút Sơn như Tân Sơn, Phú Vinh Tây khi triển khai phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa đều nhận được sự đồng tình, tham gia của người dân. Từ đó, nhiều mô hình đã được triển khai, mang lại hiệu quả thiết thực, như mô hình “Nhà sạch, vườn mẫu” do chi hội phụ nữ thực hiện; hội nông dân với công tác bảo vệ môi trường; các phong trào văn hóa - thể thao cũng ngày càng phát triển sôi nổi. Tỷ lệ gia đình văn hóa của thị trấn luôn đạt trên 91%.

Thời gian qua, phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã thu hút được đông đảo người dân tham gia, với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả như tổ chức đa dạng phong trào văn nghệ quần chúng để nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, đời sống tinh thần cho Nhân dân. Đẩy mạnh việc huy động xã hội hóa, huy động sự đóng góp của Nhân dân để đầu tư xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố. Tính đến nay, toàn huyện có 239 nhà văn hóa thôn, tổ dân phố; 365 sân cầu lông; 190 sân bóng chuyền; 35 sân bóng rổ (tại các trường học); 80 bàn bóng bàn; 280 sân chơi, bãi tập, khu vui chơi, giải trí và hoạt động thể dục - thể thao cho thanh, thiếu niên...

Tại huyện Thạch Thành, trong những năm qua, phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa được các cấp, ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nên đã đạt được kết quả quan trọng. Đến nay, hầu hết các địa phương đã xây dựng nhà văn hóa thôn, cải tạo, nâng cấp hoặc xây mới hệ thống sân chơi, bãi tập, sân khấu, tường rào, khuôn viên, cổng làng... Đa số công trình được huy động từ sức dân, được Nhân dân bàn bạc thống nhất tự nguyện đóng góp ngày công và quyên góp tiền của để xây dựng. Phong trào văn hóa - thể thao ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân, thúc đẩy phong trào xây dựng thôn, làng, gia đình văn hóa. Chỉ riêng quý I/2024 huyện đã có 193 đơn vị đăng ký công nhận các danh hiệu văn hóa; 96% số hộ đăng ký xây dựng danh hiệu gia đình văn hóa; 61% số hộ đăng ký xây dựng danh hiệu gia đình thể thao.

Có thể thấy rằng, xây dựng khu dân cư văn hóa đã thực sự trở thành phong trào thi đua sôi nổi, số lượng, chất lượng phong trào ngày càng được nâng lên, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Cũng từ phong trào, hệ thống thiết chế văn hóa trong tỉnh cũng được quan tâm xây dựng đồng bộ. Trong giai đoạn từ 2014 đến tháng 3/2024 toàn tỉnh đã đầu tư xây dựng, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp khoảng 2.000 nhà văn hóa - khu thể thao thôn, bản, khu phố với tổng kinh phí 1.000 tỷ đồng; nâng tổng số toàn tỉnh có 4.287/4.357 thôn, bản, khu phố có nhà văn hóa - khu thể thao, đạt tỷ lệ 98,3%. Việc xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa được đẩy mạnh, đạt hiệu quả cao. Công tác xây dựng hoàn thiện quy ước, hương ước tiếp tục được triển khai thực hiện. Trong giai đoạn 2021-2023 toàn tỉnh có 4.357/4.357 hương ước, quy ước đã được công nhận, đạt tỷ lệ 100%.

Với những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới với sự chung tay góp sức của người dân, phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công. Từ đó góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]