(vhds.baothanhhoa.vn) - Đến thời điểm hiện tại, đội bóng đá U23 Việt Nam đã chơi 2 lượt trận tại vòng bảng môn bóng đá nam ở SEA Games 31. Nếu trong trận mở màn ngày 6-5, thầy trò HLV Park Hang-seo nhập cuộc hứng khởi, thắng U23 Indonesia với tỷ số đậm đà 3-0 thì 2 ngày sau, cũng vẫn những con người ấy, chúng ta chỉ có thể hòa U23 Philippines không bàn thắng. U23 Philippines đã cho thấy, họ “biết mình biết người”, tỉnh táo hơn U23 Indonesia khi phải đương đầu với đội chủ nhà đương kim vô địch và rõ ràng, thầy trò HLV Park Hang-seo còn nhiều việc phải làm nếu muốn bảo vệ tấm HCV tại kỳ SEA Games trước!

Khó khăn khi đối thủ “biết mình biết người”

Đến thời điểm hiện tại, đội bóng đá U23 Việt Nam đã chơi 2 lượt trận tại vòng bảng môn bóng đá nam ở SEA Games 31. Nếu trong trận mở màn ngày 6-5, thầy trò HLV Park Hang-seo nhập cuộc hứng khởi, thắng U23 Indonesia với tỷ số đậm đà 3-0 thì 2 ngày sau, cũng vẫn những con người ấy, chúng ta chỉ có thể hòa U23 Philippines không bàn thắng. U23 Philippines đã cho thấy, họ “biết mình biết người”, tỉnh táo hơn U23 Indonesia khi phải đương đầu với đội chủ nhà đương kim vô địch và rõ ràng, thầy trò HLV Park Hang-seo còn nhiều việc phải làm nếu muốn bảo vệ tấm HCV tại kỳ SEA Games trước!

Khó khăn khi đối thủ “biết mình biết người”

Trước trận gặp U23 Việt Nam, cả HLV Norman Fegidero và cầu thủ Stephan Schrock đều tuyên bố sẽ khiến đội chủ nhà có 90 phút vất vả vì U23 Philippines không phải đối thủ “ngon ăn” hay “dễ xơi”. Ở trận đấu tối 8-5, thầy trò ông Norman Fegidero đã chứng tỏ: họ không phải “những người thích đùa”!

Dù mới thắng U23 Timor Leste 4-0 chỉ 2 ngày trước đó và đang tạm thời dẫn đầu bảng đấu, U23 Philippines vẫn tỏ ra “biết mình biết người” khi nhập cuộc với sơ đồ 5-4-1. Nói chính xác hơn, cả tiền đạo duy nhất trong đội hình xuất phát của họ cũng tham gia phòng ngự trong những tình huống nguy cấp. Hãy xem: U23 Philippines sẵn sàng nhường thế trận, nhường thời gian kiểm soát bóng, không quá ham tranh chấp hay “nóng mặt” trước những tình huống rê, dắt bóng của U23 Việt Nam, lại sở hữu những cầu thủ to cao, giàu thể lực... nên đã hóa giải thành công đội chủ nhà.

Nhìn vẻ mặt hoan hỉ của ông Norman Fegidero, sau trận đấu với U23 Việt Nam, không phải không có người “nói mát” ông rằng: có một trận hòa thôi mà cứ làm như vừa vô địch SEA Games ấy. Đúng, U23 Philippines còn chưa vào vòng tranh chấp huy chương nhưng họ có quyền tự hào khi đã khắc chế được ứng cử viên nặng ký chứ! Chẳng phải thầy trò HLV Park và đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam từng nhận vô số lời khen khi cầm hòa được đội tuyển Nhật Bản tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á sao?

Cần nói thêm là ngoại trừ giải đấu AFF Suzuki Cup 2010 thì hơn 30 năm nay, các đội tuyển bóng đá quốc gia hay U23 của người Philippines chưa bao giờ là đối thủ đúng nghĩa của chúng ta. Thế nên, trong đội hình dẫu có cầu thủ nhập tịch hay cầu thủ đang chơi bóng ở nước ngoài, HLV Norman Fegidero vẫn yêu cầu các học trò tập trung cho lối chơi phòng ngự nhiều tầng, nhiều lớp. Lối chơi ấy có thể không đẹp nhưng đảm bảo không thua.

HLV Norman Fegidero đã thành công. Các cầu thủ U23 Philippines cô lập, vô hiệu hóa, khiến các tiền đạo của U23 Việt Nam “đói bóng”, không giữ được sự “liên lạc” thường xuyên với tuyến dưới. Và điều đương nhiên đã đến- không có bàn thắng.

Điều đáng nói hơn, lối chơi của U23 Philippines tối 8-5 cũng chính là cách nhập cuộc quen thuộc của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ 3 - World Cup 2022 khu vực châu Á. Có điều, trong một ngày đẹp trời, nếu ông Norman Fegidero đã hóa thân thành một Park Hang-seo thứ thiệt với lối chơi “biết mình biết người” thì đội U23 Việt Nam không thể hóa thân thành Saudi Arabia, Australia hay Oman...

U23 Việt Nam nhập cuộc khá hứng khởi với pha phối hợp tương đối bài bản giữa Lê Văn Đô, Đỗ Hùng Dũng, Nhâm Mạnh Dũng, Phan Tuấn Tài trước khi kết thúc bằng cú đá vọt xà của Huỳnh Công Đến ở phút thứ 9. Thêm hai quả phạt sát vạch 16m50 đi chệch cột dọc và vọt xà ngang khung thành U23 Philippines. Đó là tất cả những gì có nét mà chúng ta tạo được, còn thì toàn bị bọc lót và đánh chặn cùng những đường chuyền, quả tạt hoặc hơi sâu, hoặc hơi non...

Nguyễn Tiến Linh, Nhâm Mạnh Dũng, Lê Văn Đô, Nguyễn Hoàng Đức, Đỗ Hùng Dũng... trong một buổi tối trời mưa đã không còn là chính mình. Những quyết định thay người của ông Park Hang-seo cũng tỏ ra không hiệu quả!

Đương nhiên, trận hòa U23 Philippines không phải là thảm họa với chiến lược gia người Hàn Quốc cũng như các cầu thủ U23 Việt Nam. Thầy trò ông Park Hang-seo hãy còn nguyên cơ hội lọt vào vòng tranh chấp huy chương và bảo vệ ngôi vô địch. Song trận hòa này cũng cho thấy đội U23 Việt Nam dù là đương kim quán quân, lại có lợi thế sân nhà vẫn chưa quen, chưa có tâm thế nhập cuộc của một đội bóng “cửa trên”. Các cầu thủ vốn chỉ trung thành với lối chơi phòng ngự - phản công đã trở nên kém thanh thoát, lúng túng khi được yêu cầu đẩy cao đội hình, áp đảo thế trận, gặp phải đối thủ phòng ngự bài bản, “biết mình biết người” thì bế tắc.

Vẫn còn thời gian và những lượt đấu để HLV Park Hang-seo thay đổi đấu pháp, điều chỉnh đội hình... Chỉ e nếu các đội biết học người Philippines thì những khó khăn mà đội U23 Việt Nam phải vượt qua trên hành trình bảo vệ tấm HCV là không hề nhỏ!

Thanh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]