(vhds.baothanhhoa.vn) - Thọ Xuân là vùng đất có truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng, nơi phát tích của 2 triều đại Tiền Lê và Hậu Lê. Huyện có 6 di tích, danh thắng đã được xếp hạng cấp quốc gia, trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt là Lam Kinh và đền thờ Lê Hoàn, 48 di tích xếp hạng cấp tỉnh; có di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia Trò diễn Xuân Phả thuộc xã Xuân Trường. Các lễ hội truyền thống diễn ra hằng năm đều gắn với các nhân vật lịch sử được thờ tại các di tích.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khơi dậy tiềm năng du lịch gắn với phát triển kinh tế - xã hội huyện Thọ Xuân

Thọ Xuân là vùng đất có truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng, nơi phát tích của 2 triều đại Tiền Lê và Hậu Lê. Huyện có 6 di tích, danh thắng đã được xếp hạng cấp quốc gia, trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt là Lam Kinh và đền thờ Lê Hoàn, 48 di tích xếp hạng cấp tỉnh; có di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia Trò diễn Xuân Phả thuộc xã Xuân Trường. Các lễ hội truyền thống diễn ra hằng năm đều gắn với các nhân vật lịch sử được thờ tại các di tích.

Khơi dậy tiềm năng du lịch gắn với phát triển kinh tế - xã hội huyện Thọ Xuân

Nghi lễ rước kiệu trong Lễ hội Lam kinh.

Trong những năm qua, đặc biệt từ khi thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, huyện Thọ Xuân đã có nhiều giải pháp, ưu tiên nguồn lực để khai thác tiềm năng, phát triển du lịch như: Tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá về du lịch, gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và kiến thức về du lịch của người dân và doanh nghiệp. Hoàn thành xây dựng bản đồ di tích, điểm du lịch huyện Thọ Xuân, tổ chức tốt lễ hội Lê Hoàn, lễ hội Lam Kinh và các lễ hội truyền thống hàng năm. Chỉ đạo, xây dựng thương hiệu và nâng cao chất lượng một số sản phẩm truyền thống như: bánh gai, kẹo lạc, nem nướng...

Đặc biệt, với việc trò diễn Xuân Phả được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, đã góp phần quảng bá hình ảnh huyện nhà đến gần hơn với du khách trong và ngoài tỉnh. Theo thống kê, tổng lượt khách du lịch đến Thọ Xuân hằng năm đạt khoảng 220.000 lượt.

Để du lịch phát triển bền vững và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế chung của huyện, từng bước nâng cao vị thế của huyện đối với tỉnh Thanh Hóa, khu vực Bắc Trung bộ và cả nước, nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới đối với huyện Thọ Xuân là: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong ban hành các cơ chế, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các nguồn lực trong xã hội để khai thác tiềm năng, phát triển du lịch gắn với phát triển kinh tế - xã hội.

Lập quy hoạch hai vùng du lịch với các khu du lịch, các loại hình du lịch chính được xác định như: Vùng du lịch phía Tây Thọ Xuân gồm các xã Xuân Lam, Xuân Thiên, Thọ Lâm, Xuân Phú, Xuân Thắng, Thọ Diên, Thọ Hải và thị trấn Lam Sơn - Sao Vàng, với tâm điểm là khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh, mở rộng ra các vùng lân cận với các loại hình du lịch cộng đồng (Văn hóa Mường Xuân Phú, phố cổ Xuân Thiên); du lịch sinh thái (khai thác hồ Tây và hồ Như Áng trong quần thể di tích Lam Kinh, khu sinh thái tre luồng Thanh Tam, khu nghỉ dưỡng sinh thái resort cao cấp Thọ Lâm) và du lịch làng nghề (Tranh đá, tranh gạo Xuân Lam, bánh gai Tứ Trụ, Thọ Diên...), du lịch nông nghiệp công nghệ cao (Nông nghiệp công nghệ cao nhà máy đường Lam Sơn, khu nông nghiệp công nghệ cao Xuân Phú, khu công nghiệp công nghệ cao FLC Thọ Xuân...). Vùng du lịch phía Bắc Thọ Xuân gồm các xã Xuân Lập, Xuân Lai, Xuân Yên, Phú Yên, Thọ Lập, Xuân Châu, Xuân Minh với tâm điểm là khu di tích quốc gia đặc biệt đền thờ Lê Hoàn, mở rộng ra các vùng lân cận với các vệ tinh khu di tích Lê Hoàn và điểm di tích lịch sử Yên Trường (Thọ Lập), phủ Día (Xuân Châu).

Khơi dậy tiềm năng du lịch gắn với phát triển kinh tế - xã hội huyện Thọ Xuân

Cùng với đó quan tâm phát triển thị trường - sản phẩm du lịch. Với lợi thế là cửa ngõ của khu vực phía Tây Thanh Hóa, có giao thông thuận tiện, Thọ Xuân tập trung đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch theo hướng hợp tác, liên kết hoàn thiện và nâng cao chất lượng các sản phẩm kết nối du lịch Thọ Xuân với du lịch văn hóa lịch sử, tâm linh trong tỉnh (Thành Nhà Hồ - Vĩnh Lộc, Am Tiên - Triệu Sơn, Khu di tích Hàm Rồng - TP Thanh Hóa...); du lịch biển (Sầm Sơn, Tĩnh Gia, và xa hơn là Cửa Lò, Thiên Cầm, Nghệ An, Hà Tĩnh…); du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng (Pù Luông, Pù Hu (Bá Thước, Quan Hóa), Bến En (Như Xuân, Như Thanh), suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy)...

Đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, các nguồn kinh phí thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia có liên quan đến phát triển du lịch để đầu tư phát triển các dịch vụ hỗ trợ cho du lịch phát triểnn như hệ thống giao thông - vận tải, môi trường du lịch, thương mại dịch vụ...

Lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn thuộc chương trình phát triển khác để thúc đẩy hoạt động du lịch như: Chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển giao thông nông thôn gắn với hệ thống hạ tầng phát triển du lịch; Các chương trình về môi trường gắn với chương trình bảo tồn, tôn tạo các tài nguyên và môi trường du lịch; chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 - 2020 (gọi tắt là Chương trình OCOP) gắn với phát triển du lịch làng nghề; các chương trình xóa đói giảm nghèo gắn với phát triển du lịch cộng đồng...

Tập trung phát triển nguồn nhân lực tại chỗ tham gia phục vụ các hoạt động như hướng dẫn viên, phục vụ các dịch vụ ăn uống, vui chơi, chăm sóc cảnh quan, xử lý rác thải môi trường. Tăng cường kiến thức về nhu cầu kỹ năng giao tiếp, sở thích, thói quen ứng xử đối với khách du lịch (cả khách quốc tế và khách nội địa).

Ngoài ra huyện cần đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá, tuyên truyền về du lịch như: Tạo chuyên mục quảng bá du lịch trên Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân, nâng cấp đảm bảo lưu trữ dữ liệu quảng bá độc lập, tạo giao diện đẹp, hấp dẫn bắt mắt dễ truy cập, dễ mở. Quảng bá những hình ảnh về du lịch Thọ Xuân, cung cấp đầy đủ thông tin điểm đến, các tour du lịch, các sản phẩm truyền thống... Phát triển các kênh truyền thông thông qua mạng xã hội như Facebook, Youtube; xây dựng Website du lịch Thọ Xuân. Đồng thời, phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa tổ chức các sự kiện về du lịch Thọ Xuân, tạo ra điểm nhấn trong việc nâng cao hình ảnh du lịch của huyện nhà.

Ths Lê Đình Tư

Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]