(vhds.baothanhhoa.vn) - Anh Phạm Văn Viên, thôn Phang Thôn, xã Định Hòa (Yên Định) đã thành công với mô hình trồng dưa trong nhà màng ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, mang lại lợi nhuận trên 1 tỷ đồng mỗi năm.

Làm giàu từ mô hình trồng dưa ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt

Anh Phạm Văn Viên, thôn Phang Thôn, xã Định Hòa (Yên Định) đã thành công với mô hình trồng dưa trong nhà màng ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, mang lại lợi nhuận trên 1 tỷ đồng mỗi năm.

Làm giàu từ mô hình trồng dưa ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt

Anh Viên phấn khởi thu hái thành quả lao động.

Anh Viên được biết đến là người cần cù, dám đương đầu với thách thức, khó khăn. Trước đây anh bươn chải đủ nghề, nhưng khó vẫn hoàn khó. Sau đó anh đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản 3 năm, rồi trở về quê nhà lập nghiệp.

Có kiến thức học tập được ở xứ người trong quá trình lao động và đồng vốn ít ỏi, anh Viên đã bàn với vợ vay mượn thêm để trồng dưa Kim Hoàng hậu trong nhà màng ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt. Anh kể lại: “Mình thấy nếu cứ đầu tư theo phương thức canh tác truyền thống sẽ không có hiệu quả kinh tế, nên xác định phải thay đổi, dù ban đầu sẽ gặp không ít khó khăn”. Nghĩ là làm, năm 2019 gia đình thuê lại khu đất cồn Đu của xã và tích tụ thêm ruộng đất của một số hộ dân bỏ ruộng với tổng diện tích là 20.000m2 để thực hiện mô hình.

Tuân thủ quy trình, kỹ thuật chăm sóc, trong vụ đầu tiên, cây dưa sinh trưởng và phát triển tốt, anh vui mừng không kể xiết. Từ đó đến nay, mỗi năm đều đặn anh trồng được 3 vụ dưa Kim Hoàng hậu, mỗi vụ kéo dài khoảng 70 ngày, tùy thuộc vào mùa và cách chăm sóc. Đến nay anh đã đầu tư hơn 10.000m2 nhà màng trồng dưa Kim Hoàng hậu, diện tích đất còn lại anh trồng các loại cây khác, như bí, dưa chuột...

Anh Viên cho biết, trồng cây dưa Kim Hoàng hậu rất cần kỹ thuật chăm sóc tỉ mỉ, khoa học. Dưa ra hoa thì phải tiến hành thụ phấn, rồi bấm tỉa bớt quả. Đến khi cây dưa phát triển khoảng từ 20 - 23 lá thì bấm ngọn cho cây tập trung nuôi quả. Trong quá trình chăm sóc cây cần kiểm tra, theo dõi thường xuyên, nếu phát hiện có sâu bệnh gây hại thì phải có biện pháp xử lý kịp thời, bón phân đầy đủ theo đúng quy trình, liều lượng. Anh Viên còn nuôi thêm ong để ong có thể thụ phấn hoa thay cho sức lao động của con người và thu mật. Trung bình mỗi gốc dưa, anh thu khoảng 1,5 - 1,8kg quả, giá bán tại vườn dao động từ 30.000 - 35.000 đồng/kg. Mỗi năm trừ chi phí, mô hình mang lại cho gia đình anh lợi nhuận trên 1,1 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 12 lao động với mức thu nhập từ trên 5 triệu đồng/tháng.

Mô hình trồng dưa Kim Hoàng hậu ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt đã giúp gia đình anh Viên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương. Đồng thời mô hình cũng giúp người dân địa phương học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tạo ra nguồn thực phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng có thể cung ứng ra thị trường. Hiện tại anh Viên đã xây dựng thành công thương hiệu Dưa vàng Viên Hương và đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Anh Viên cho biết, thời gian tới gia đình sẽ đầu tư mở rộng quy mô sản xuất.

Bảo Thanh


Bảo Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]