(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công tác giáo dục “Nói lời hay - làm việc tốt” trong đội viên, nhi đồng được các liên đội trên địa bàn tỉnh triển khai mạnh, với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng. Qua đó, hướng mỗi đội viên, nhi đồng trong tỉnh phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành một bông hoa “Nghìn việc tốt” và hình thành lối sống đẹp.

Lan tỏa hành động đẹp của thiếu nhi xứ Thanh

Những năm qua, công tác giáo dục “Nói lời hay - làm việc tốt” trong đội viên, nhi đồng được các liên đội trên địa bàn tỉnh triển khai mạnh, với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng. Qua đó, hướng mỗi đội viên, nhi đồng trong tỉnh phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành một bông hoa “Nghìn việc tốt” và hình thành lối sống đẹp.

Lan tỏa hành động đẹp của thiếu nhi xứ ThanhCác học sinh Trường THCS Quảng Ninh trả lại của rơi cho người đánh mất.

Thời gian qua, trên các trang mạng xã hội của huyện đoàn, Tỉnh đoàn đã chia sẻ rất nhiều những câu chuyện ý nghĩa về hành động đẹp “nhặt được của rơi, trả lại người mất” của thanh, thiếu niên trên địa bàn. Như câu chuyện của nhóm bạn Nguyễn Quỳnh Anh, Đỗ Thị Ngọc Hân, Lê Nguyễn Trà My, Nguyễn Hà Phương và Lê Thị Linh Chi (học sinh Trường THCS Quảng Ninh, Quảng Xương) trên đường đi học đã nhặt được một chiếc vòng vàng có giá trị cao. Ngay khi nhặt được, không em nào có ý nghĩ cất giấu mà đều tìm cách trả lại người mất. Các em đã mang nộp lại cho giáo viên chủ nhiệm và nhờ nhà trường liên hệ cơ quan chức năng tìm người bị mất.

Người đánh mất là một phụ huynh học sinh nhà trường, trong lúc đưa con đi học, do bất cẩn mà làm rơi. Nhận lại món đồ có giá trị, phụ huynh vô cùng vui mừng, cảm kích trước hành động đẹp của các học sinh, đồng thời gửi lời cảm ơn tới các học sinh, nhà trường và thầy cô. Còn với các học sinh “chúng em rất vui vì mình đã làm được một việc ý nghĩa. Những bài học ở trường giúp chúng em hiểu rằng, có rất nhiều những hành động đẹp, ý nghĩa mà chúng em có thể làm thường xuyên như không vứt rác bừa bãi, biết giúp đỡ người khác, trả lại đồ bị rơi dù giá trị to hay nhỏ...”. Hành động đẹp của các em đã được nhà trường kịp thời tuyên dương, nhằm tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, cũng là lời động viên, khích lệ các em để thêm nhiều hành động đẹp trong cuộc sống và học tập.

Một hành động ý nghĩa, nhân văn của cô và trò Trường Tiểu học Đông Sơn (thị xã Bỉm Sơn) được nhiều người tán dương, khen thưởng đó là hiến tóc cho bệnh nhân ung thư.

Cô Nguyễn Thị Thu Hà, giáo viên nhà trường, xúc động kể lại: “Mong muốn lan tỏa hành động tử tế, hình thành lối sống nhân văn “cho đi là còn mãi” cho các học trò, sau khi biết đến chương trình hiến tóc cho bệnh nhân ung thư, tôi và giáo viên nhà trường đã tuyên truyền đến các học sinh. Không ngờ chương trình được rất nhiều học sinh và phụ huynh ủng hộ, học sinh đủ điều kiện sẵn sàng hiến tóc, những bạn tóc chưa hiến được thì ngậm ngùi hẹn cô dịp khác”.

Hình ảnh đẹp hiến tóc của cô và trò nhà trường đăng tải trên mạng nhanh chóng được chia sẻ và lan tỏa, nhận về vô số lời tán dương, khen thưởng của cộng đồng mạng về một hành động nhân văn. Và học sinh nhà trường, trường học khác và phụ huynh đều mong muốn hoạt động được duy trì để các em được góp sức nhỏ bé làm việc ý nghĩa.

Tống Ngọc Ánh, học sinh lớp 4B, nói: “Con thực sự rất vui khi biết mái tóc của mình có thể mang lại niềm vui cho người khác. Chúng con sẽ tiếp tục nuôi tóc dài, chăm tóc tốt để có những mái tóc khỏe mạnh ủng hộ mọi người. Con cũng sẽ lan tỏa câu chuyện này đến với nhiều bạn bè hơn, để các bạn biết đến chương trình và có thật nhiều mái tóc được hiến cho bệnh nhân ung thư”.

Hành động nhặt được của rơi trả lại người mất của học sinh Trường THCS Quảng Ninh, hiến tóc cho bệnh nhân ung thư của cô và trò Trường Tiểu học Đông Sơn... chỉ là hai trong hàng trăm việc tốt, hành động đẹp của thiếu nhi Thanh Hóa. Trên các trang mạng xã hội của Tỉnh đoàn Thanh Hóa và các huyện đoàn... thường xuyên có thông tin về hành động đẹp của thanh, thiếu niên trong toàn tỉnh. Đó là những hành động thiết thực nhưng mang ý nghĩa, như mang rác đổi lấy cây xanh, giúp đỡ bạn học khuyết tật, trả lại của rơi... Và mới đây nhất, thanh, thiếu niên trong toàn tỉnh đã có nhiều hành động đẹp ủng hộ đồng bào bão lụt các tỉnh phía Bắc, như đập lợn đất, gửi tiền tiết kiệm, ủng hộ hiện vật...

Lan tỏa hành động đẹp của thiếu nhi xứ ThanhCô trò Trường Tiểu học Đông Sơn hiến tóc cho bệnh nhân ung thư.

Những việc làm thiết thực như trên đã phát triển “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” mạnh mẽ trong đoàn viên, thanh, thiếu niên Thanh Hóa. Với phương châm “Lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, nhân lên những hành động đẹp, học tập hành động đẹp... các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh đã tích cực chia sẻ những thông tin tốt, lan tỏa những câu chuyện đẹp giữa đời thường trên mạng xã hội nhằm tuyên truyền, giáo dục, định hướng cán bộ, thanh thiếu nhi, hướng tới các giá trị cao đẹp, nhân văn, sống có lý tưởng, hoài bão, khát vọng vươn lên.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phùng Tố Linh, cho biết: Giáo dục lối sống đẹp cho học sinh, đoàn cơ sở đã có sự liên hệ mật thiết với các nhà trường nhằm xây dựng các hoạt động, chương trình thiết thực, bổ ích. Đồng thời, tăng cường các hoạt động tuyên truyền về đạo đức, lối sống đa dạng gắn với các buổi sinh hoạt ngoại khóa, trải nghiệm... Bên cạnh đó, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội và các phương tiện truyền thông như hiện nay, tin tức luôn được cập nhật, lan truyền nhanh chóng. Bên cạnh những thông tin tích cực, nhiều thông tin thiếu chính xác, xấu, độc, khó kiểm soát, gây ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ tới nhận thức, lối sống, hành vi của một bộ phận thanh, thiếu nhi. Trước tình hình đó, các cấp cơ sở đoàn trong tỉnh chủ động thành lập các trang fanpage để chia sẻ, lan tỏa những thông tin tích cực, những hành động ý nghĩa, xây dựng lối sống lành mạnh, văn minh trên mạng xã hội, định hướng tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, lấn át những thông tin xấu, độc hại”.

Bài và ảnh: Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]