(vhds.baothanhhoa.vn) - Xác định trong quá trình chuyển đổi số (CĐS), người dân là trung tâm, thể chế và công nghệ là động lực, thời gian qua huyện Lang Chánh đã chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt về nhiệm vụ CĐS. Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động của các cấp, các ngành và sự tham gia của toàn dân, đến nay công tác CĐS trên địa bàn huyện Lang Chánh có nhiều chuyển biến tích cực.

Lang Chánh nỗ lực chuyển đổi số

Xác định trong quá trình chuyển đổi số (CĐS), người dân là trung tâm, thể chế và công nghệ là động lực, thời gian qua huyện Lang Chánh đã chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt về nhiệm vụ CĐS. Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động của các cấp, các ngành và sự tham gia của toàn dân, đến nay công tác CĐS trên địa bàn huyện Lang Chánh có nhiều chuyển biến tích cực.

Lang Chánh nỗ lực chuyển đổi sốỨng dụng CNTT trong dạy và học ở Trường THCS thị trấn Lang Chánh.

Trường THCS thị trấn Lang Chánh được đánh giá là trường đi đầu trong việc đầu tư trang bị hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), tiên phong ứng dụng các phần mềm trong quản lý cũng như dạy học. Thầy giáo Lê Xuân Hùng, hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Năm học 2023-2024, với hệ thống trang thiết bị được đầu tư khá đồng bộ, nhà trường đã chủ động đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học bằng ti vi, máy chiếu, 100% giáo viên soạn giáo án điện tử. Đặc biệt, nhà trường đã sớm ứng dụng CNTT vào quản lý hồ sơ, học sinh, theo dõi thời khóa biểu, xây dựng sổ tay điện tử; giáo viên nhà trường thường xuyên sử dụng phần mềm để kiểm tra, đánh giá học sinh và học sinh cũng được hướng dẫn và khuyến khích khai thác kho học liệu, sách mềm, tham gia một số lớp học online phù hợp với từng đối tượng, qua đó giúp học sinh chủ động hơn trong tìm tài liệu, giúp người thầy không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, nhà trường thành lập các nhóm zalo kết nối với phụ huynh học sinh để thông báo hoạt động của trường, của lớp cũng như kết quả học tập của học sinh... Đến nay, công tác CĐS ở Trường THCS thị trấn Lang Chánh đã được thực hiện đồng bộ trong công tác quản lý, giảng dạy, đã mang lại hiệu quả tích cực, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Ông Trịnh Đức Hùng, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Lang Chánh, cho biết: Xác định công tác CĐS là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, huyện Lang Chánh đã tập trung phát triển hạ tầng số đi trước một bước để đảm bảo sẵn sàng và tạo động lực phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn. Cơ sở hạ tầng CNTT trên địa bàn huyện từng bước phát triển, các phòng, ban, ngành của huyện, UBND các xã, thị trấn đều được kết nối hệ thống mạng internet băng thông rộng. Cùng với đó, huyện tiếp tục đầu tư và duy trì triển khai hạ tầng kỹ thuật phục vụ hội nghị trực tuyến đồng bộ 3 cấp, từ cấp tỉnh đến cấp xã và kết nối với hệ thống hội nghị trực tuyến quốc gia. Hiện toàn huyện có 12 điểm cầu hội nghị truyền hình trực tuyến, trong đó có 2 điểm cầu cấp huyện, 10 điểm cầu cấp xã đang phát huy hiệu quả, tạo môi trường hội họp hiện đại, thuận tiện, tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian, đảm bảo triển khai các cuộc họp nhanh chóng, nhất là trong các tình huống khẩn cấp như phòng, chống dịch bệnh, thiên tai... Hệ thống phòng họp không giấy tờ (Ecabinet) đã được triển khai tại Huyện ủy và UBND huyện. Toàn huyện đã thành lập 78 tổ công nghệ số cộng đồng với 234 thành viên làm lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân tiếp cận các ứng dụng CNTT, sử dụng các dịch vụ số.

Đến nay, trên địa bàn huyện đã có gần 43% số người dân có tài khoản định danh điện tử. Dịch vụ công trực tuyến được triển khai ngày càng hiệu quả, sâu rộng, cung cấp 250 dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình; 50% dịch vụ công trực tuyến toàn trình được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia giúp tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng và thuận tiện. Tỷ lệ thuê bao điện thoại di động và sử dụng điện thoại thông minh trên địa bàn huyện đạt trên 95%; 85% hộ gia đình có kết nối internet băng rộng. CĐS cấp xã bước đầu đã tạo được những chuyển biến. Nhận thức của cán bộ, công chức đã được nâng lên; đã thay đổi trong phương thức làm việc, phục vụ của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp... Qua đó khẳng định quá trình CĐS trên địa bàn huyện Lang Chánh đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Bài và ảnh: Thiện Nhân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]