(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Cùng với việc nâng cao toàn diện chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn huyện, những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa Quảng Xương đã tập trung các nguồn lực thực hiện tốt công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, nhất là việc thu gom, xử lý nước thải, chất thải y tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

BVĐK Quảng Xương: Tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường

(VH&ĐS) Cùng với việc nâng cao toàn diện chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn huyện, những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa Quảng Xương đã tập trung các nguồn lực thực hiện tốt công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, nhất là việc thu gom, xử lý nước thải, chất thải y tế.

Đến nay, cảnh quan môi trường khu vực bệnh viện từng bước được nâng lên, toàn bộ hệ thống nước thải đã được thu gom, xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường, rác thải sinh hoạt và y tế đã được thu gom, phân loại, xử lý triệt để, không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Ông Nguyễn Văn Nhiên - BSCK1, Giám đốc bệnh viện cho biết: BVĐK Quảng Xương đã xây dựng bộ tiêu chí để làm cơ sở cho việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy trình, qui định trong công tác kiểm soát nhiễm khuẩn.

Cùng với tập trung làm tốt công tác vệ sinh môi trường, bệnh viện đã thực hiện tốt công tác đánh giá tác động môi trường để các cấp, các ngành phê duyệt, triển khai thực hiện, thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện phân tích mẫu báo cáo giám sát môi trường, cơ sở đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hiểm.

Đặc biệt từ năm 2009 bệnh viện được sự quan tâm của Sở Y tế đầu tư xây dựng hệ thống nước thải với công suất thu gom, xử lý tối đa 90m3 nước/ngày đêmnên đã thu gom được toàn bộ các loại nước thải đã qua sử dụng của bệnh viện vào hệ thống để xử lý và hệ thống thu gom và xử lý nước thải mới đạt công suất 30m3 nước/giờ đáp ứng được nhu cầu thu gom nước thải trong vài năm tới khi qui mô bệnh viện được nâng cấp.

Cùng với việc đầu tư xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải, các loại chất thải, nhất là chất thải rắn y tế cũng được bệnh viện quan tâm. Với chất lượng thải các loại trung bình khoảng hơn 1 tấn/ tháng trong đó rác thải sinh hoạt được bệnh viện hợp đồng với một doanh nghiệp của huyện Quảng Xương thu gom, vận chuyển 2 ngày/lần về bãi rác tập trung của huyện, riêng rác thải tái chế (lọ - thủy tinh và chai nhựa) bệnh viện hợp đồng với Công ty Môi trường xanh Hoàng Hải Hà xã Quảng Tân, huyện Quảng Xương để thu gom, xử lý.

Lò xử lý rác thải của BVĐK Quảng Xương.

Đối với chất thải rắn, lỏng, bệnh viện xây dựng qui trình phân loại thu gom rác đặt tại các thùng và nơi phát sinh rác để mọi người thực hiện, sau đó cuối ngày được cán bộ y tế trực tiếp thu gom từ các khoa, phòng vận chuyển về nơi tập trung rác của bệnh viện, tại đây, chất thải rắn y tế sẽ được lựa chọn, phân loại để đưa đi xử lý bằng lò đốt 2 buồng với công suất 10 đến 12 kg/mẻ. Mặc dù hệ thống xử lý các chất thải rắn cơ bản đáp ứng yêu cầu cho công tác khám, chữa bệnh của bệnh viện, nhưng do hệ thống máy móc đã cũ, lạc hậu, trong những năm gần đây lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện ngày càng tăng, đồng nghĩa với các loại chất thải rắn y tế cũng gia tăng, gây khó khăn cho việc xử lý của bệnh viện.

Trước tình hình trên, cùng với việc thường xuyên sửa chữa lò đốt gây tốn kém, và hạn chế trong khi vận hành, hiện tại lò đốt đang phải xử lý đốt bằng nhiên liệu dầu với chi phí lên tới 100 triệu đồng/tháng. Để tránh việc lãng phí, tốn kém trong công tác xử lý chất thải y tế tỉnh cần có quy hoạch xây dựng nhà máy xử lý chất thải nguy hại tập trung tại các bệnh viện trên địa bàn toàn tỉnh...

Hy vọng, cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bệnh viện cần được tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nhất là hệ thống thu gom, xử lý nước thải, chất thải rắn để đáp ứng hơn nữa nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân trên địa bàn toàn huyện.

Xuân Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]