(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, người dân sinh sống tại thôn Yên Bái, xã Tế Lợi (Nông Cống) bức xúc khi hàng ngày phải sống chung với mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ trang trại chăn nuôi lợn tập trung của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Mạnh Thiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dân kêu trời bởi mùi hôi thối từ trang trại chăn nuôi lợn tổng hợp?

Thời gian qua, người dân sinh sống tại thôn Yên Bái, xã Tế Lợi (Nông Cống) bức xúc khi hàng ngày phải sống chung với mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ trang trại chăn nuôi lợn tập trung của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Mạnh Thiệp.

Theo phản ánh của người dân nơi đây, cuối năm 2017, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Mạnh Thiệp được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận cho thuê đất để thực hiện Dự án xây dựng trang trại chăn nuôi lợn tập trung kết hợp nuôi trồng thủy sản tại thôn Yên Bái (xã Tế Lợi) và thị trấn Nông Cống với tổng diện tích 13.070,6m2.

Trong đó, diện tích đất nhà kho 125m2; đất khu chuồng trại là 1.400m2; diện tích khu nuôi trồng thủy sản 5.545m2; đất bể nước 63m2; diện tích đất trồng cây xanh, thảm cỏ và đường giao thông 5.937,6m2. Thời gian thuê đất là 50 năm.

Như vậy, từ lúc trang trại chăn nuôi lợn đi vào hoạt động, cũng là thời điểm người dân nơi đây phải hứng chịu hệ quả nặng nề từ mùi hôi thối bốc ra, đời sống của họ gần như bị đảo lộn hoàn toàn.

Trong khi đó, nước thải sau khi thau rửa được cho là chảy xuống hệ thống biogazxây dựng trong khuôn viên trang trại, bao quanh bởi hệ thống tường rào, cây cối um tùm.

Nghiêm trọng nhất, vào những hôm nắng nóng, gió mùa, hôi thối không thở được, người dân phải đóng cửa nhà, nặng mùi nhất là những hôm chủ trang trại tiến hành vệ sinh chuồng trại.

Trang trại chăn nuôi lợn tập trung của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Mạnh Thiệp tại thôn Yên Bái, xã Tế Lợi, huyện Nông Cống.

Ông V.T.K, người dân sống cạnh đó không xa, cho biết: “Gia đình sinh sống tại đây từ lâu, trước khi có trang trại lợn, không chỉ gia đình mà nhiều hộ dân ở đây hàng ngày phải sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường, khói bụi, tiếng ồn ào từ những “đại công trường” khai thác khoáng sản. Nay xuất hiện thêm trang trại lợn, hàng ngày cứ phả mùi hôi thối thế này, thật tình rất khó chịu”.

Theo quan sát, khoảng cách từ trang trại lợn đến các hộ dân không quá xa, nên chỉ cần cơn gió nhẹ, hoặc trời nắng là mùi hôi tanh xộc lên tận mũi, gây nôn nao, khó chịu.

Người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng, sớm tìm cách giảm thiểu mùi hôi thối tại trang trại chăn nuôi lợn của Công ty Mạnh Thiệp, song đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Trao đổi với ông Đỗ Khắc Minh, Chủ tịch UBND xã Tế Lợi (Nông Cống) được biết nguyên nhân có mùi hôi thối do trang trại thau, rửa, vệ sinh chuồng trại. Thời gian rửa thường từ 8 - 10 giờ sáng.

Tuy vậy, theo quan sát cứ khoảng giữa buổi chiều, tức là khoảng 3 - 4 giờ, người dân lại bị tra tấn bởi mùi hôi thối bốc ra từ trang trại lợn này.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Thanh Tùng, Trưởng phòng TN&MT huyện Nông Cống, cho biết: “Chuồng trại của công ty Mạnh Thiệp được xây dựng đạt tiêu chuẩn, do trước đây có dịch tả lợn châu Phi, nay công ty không phát triển thêm đàn nữa. Đợt dịch vừa rồi, trang trại không bị ảnh hưởng nặng nề. Lâu nay, chúng tôi theo dõi rất sát sao, trang trại cơ bản đảm bảo môi trường theo quy định”.

Khi PV chỉ ra những phản ánh của người dân cũng như những người trong cuộc về mùi hôi thối bốc ra từ trang trại lợn. Vị lãnh đạo này cho hay việc chăn nuôi không tránh khỏi mùi bốc ra môi trường. Tuy nhiên, ông cũng cho biết sẽ cử người xuống kiểm tra lại.

“Do đợt này huyện đang tập trung đẩy mạnh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam nên từ tết đến giờ chúng tôi chưa có thời gian xuống kiểm tra”, ông Tùng, cho biết thêm.

Như vậy, việc người dân thôn Yên Bái, xã Tế Lợi (Nông Cống) phản ánh trang trại nuôi lợn tập trung của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Mạnh Thiệp bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến chất lượng dân sinh là có cơ sở. Rất mong lực lượng chức năng sớm vào cuộc, tìm hiểu rõ.

Bảo Châu


Bảo Châu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]