(vhds.baothanhhoa.vn) - Xã Hà Tân hiện có trên 12 doanh nghiệp tham gia khai thác, sản xuất đá, tại 14 điểm mỏ. Đây được xem là “thủ phủ” của ngành nghề khai thác, sản xuất đá của vùng. Song, lợi đâu chưa biết nhưng dân khốn cùng vì ô nhiễm và ồn ào.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hà Tân (Hà Trung): Sống chung với ô nhiễm

Xã Hà Tân hiện có trên 12 doanh nghiệp tham gia khai thác, sản xuất đá, tại 14 điểm mỏ. Đây được xem là “thủ phủ” của ngành nghề khai thác, sản xuất đá của vùng. Song, lợi đâu chưa biết nhưng dân khốn cùng vì ô nhiễm và ồn ào.

Có một thực tế, tại các xưởng sản xuất đá, nước rửa đá, bột đá, chủ xưởng thản nhiên cho chảy xuống đồng ruộng, mặc nhiên không qua hệ thống xử lý nước thải nào, những chiếc xe “hết đát” không bảo đảm an toàn “ngang nhiên” chở những tảng đá khối lớn, không giằng buộc, vô tư đi lại trong khu dân cư, gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Trong khi, việc khai thác đá không cắt tầng, công nhân không mang bảo hộ lao động, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.

Trước đó, hàng loạt doanh nghiệp trên địa bàn xã vừa bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, tài nguyên, khai thác không đúng phương pháp khai thác, khai thác không đúng trình tự đã xác định trong thiết kế mỏ...

Xe quá tải ngày đêm quần thảo con đường dân sinh tại xã Hà Tân, Hà Trung.

Trong những năm qua, người dân trong xã đã có những kiến nghị gửi chính quyền địa phương, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, yêu cầu thực hiện đúng nội dung cam kết với chính quyền xã về việc giảm thiểu lượng bụi phát tán ra môi trường, gia cố hàng rào chắn bụi, trồng cây xanh bảo vệ môi trường, thực hiện hoạt động khai thác, sản xuất theo đúng trình tự, thời gian quy định...

Thế nhưng, nhiều mỏ, tình trạng khai thác vẫn hoạt động liên tục, đều đặn không ngưng nghỉ. Dẫn lời một chủ doanh nghiệp khai thác đá, do đang vào dịp cuối năm, nhu cầu sử dụng khách hàng tăng, nhiều chủ mỏ phải làm việc hết công suất cho kịp hàng bán...

Bên cạnh đó, thời gian qua, đoạn đường từ các mỏ đá xã Hà Tân, đoạn qua xã Hà Bình, người dân phản ánh tuyến đường này tuy nhỏ hẹp, nhưng nhiều xe quá tải, quá khổ vẫn hàng ngày băm nát khiến cuộc sống bị đảo lộn.

Khu vực từ cầu làng Nam từ xã Hà Bình sang xã Hà Tân cứ vài phút có tới hàng chục lượt xe trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng đi vào khu mỏ đá xã Hà Tân, gây ô nhiễm môi trường.

Điều ngạc nhiên, từ khu vực mỏ đá xã Hà Tân, để ra được Quốc lộ 1A, những chiếc xe tải chở vật liệu xây dựng chủ yếu chạy qua đoạn đường xã Hà Bình, với con đường này, hàng ngày lực lượng cảnh sát giao thông vẫn có mặt tuần tra. Tuy nhiên, tình trạng xe quá tải, quá khổ vẫn lưu thông như chốn không người. Được biết, khu vực này là phạm vi quản lý của Cảnh sát giao thông huyện Hà Trung.

Ông Nguyễn Thành Chung - Chủ tịch UBND xã Hà Tân (Hà Trung) cho biết: “Do số lượng mỏ, xưởng sản xuất đất, đá trên địa bàn xã nhiều, gây khó khăn trong quản lý, đặc biệt là vấn đề môi trường. Xã đã nhiều lần đề nghị các chủ mỏ, xưởng nghiêm chỉnh chấp hành quy định về bảo vệ môi trường, an toàn lao động trong thi công...”.

Tại các mỏ đá trên địa bàn xã Hà Tân, phần lớn các chủ mỏ, chủ xưởng đều xem nhẹ những quy định về bảo vệ môi trường, an toàn lao động, một số máy móc, thiết bị về an toàn lao động hết hiệu lực, thiếu hồ sơ hoàn thiện thủ tục theo quy định... Trong khi công tác quản lý của chính quyền cấp xã còn lỏng lẻo, bộc lộ nhiều bất cập. Người dân hàng ngày phải hứng chịu với ô nhiễm bụi, tiếng ồn, doanh nghiệp thì thờ ơ với sức khỏe người dân.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]