(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Mặc dù đã hợp đồng với công ty môi trường để thu gom xử lý rác thải sinh hoạt, thế nhưng nhiều bãi tập kết rác ở các xã Quảng Lợi, Quảng Lộc, huyện Quảng Xương đang gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều bãi tập kết rác tạm thời ở Quảng Xương gây ô nhiễm

(VH&ĐS) Mặc dù đã hợp đồng với công ty môi trường để thu gom xử lý rác thải sinh hoạt, thế nhưng nhiều bãi tập kết rác ở các xã Quảng Lợi, Quảng Lộc, huyện Quảng Xương đang gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc cho người dân.

Xã Quảng Lộc có 8 thôn, người dân ngoài nghề chính là sản xuất nông nghiệp còn làm dịch vụ, buôn bán nên lượng rác thải sinh hoạt ở đây ngày một tăng. Trước tình trạng đó UBND xã Quảng Lộc đã ký hợp đồng với Công ty Môi Trường Xanh để thu gom rác thải cho các hộ dân trên địa bàn. Theo đó, rác thải được công nhân môi trường thu gom từ các hộ gia đình và được tập kết tại 4 điểm tạm thời và Công ty Môi trường sẽ vận chuyển rác đi. Tuy nhiên, rác thải tại điểm tập kết trên tuyến đường liên xã giữa Quảng Thái và Quảng Lộc hiện còn tồn đọng quá nhiều đang bị ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người dân thôn 9 xã Quảng Thái và thôn 7 xã Quảng Lộc.

Rác thải ở xã Quảng Lộc.

Cô Hoàng Thị Nhung, thôn 9 xã Quảng Thái, bức xúc nói: “Việc tập kết rác ở đây là hết sức vô lý, bởi quá gần khu dân cư. Đợt tết vừa qua rác đổ bừa bãi, ngổn ngang, bốc mùi hôi thối, ruồi muỗi rất nhiều, làm ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe và đời sống của các gia đình xung quanh. Không những thế rác còn lấn chiếm gần nửa con đường gây cản trở và làm mất an toàn giao thông”.

Ông Bùi Minh Thành - Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc cho biết: “Việc thu gom và vận chuyển rác thải của địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vào dịp tết vừa qua do lượng rác thải rất lớn, xe của công ty môi trường không đáp ứng được yêu cầu. Hơn nữa, bãi tập kết còn tạm thời làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Vì vậy, chúng tôi đang đề nghị tăng cường thêm xe môi trường để chuyển rác ở các địa điểm. Đồng thời địa phương sẽ có biện pháp khắc phục là chuyển các bãi tập kết mới theo quy định”.

Xã Quảng Lợi là một xã có hoạt động kinh tế khá sôi nổi, có khu công nghiệp Tiên Trang và đang phát triển nhiều ngành nghề khác nhau, do đó rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp là rất lớn. Chính vì vậy, từ tháng 9/2016 UBND xã ký hợp đồng với Công ty Môi Trường Xanh để thu gom, xử lý rác. UBND xã cũng đã xây dựng 3 bãi tập kết rác tạm thời để đáp ứng nhu cầu thu gom rác thải của 7 thôn trên 1.400 hộ dân. Chủ trương thu gom và xử lý rác thải của xã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo nhân dân. Tuy nhiên, các bãi tập kết rác đang trở thành mối lo ngại của xã này khi mà rác thải để lâu mà không được vận chuyển đi nơi khác.

Theo Nghị định số 59/2007/NĐ-CP ngày 9/4/2007 của Chính phủ về Quản lý chất thải rắn đã quy định: Điểm tập kết rác phải được quy hoạch và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; điểm tập kết rác phải có thùng kín và đảm bảo mỹ quan. Trong quá trình vận chuyển không được làm rò rỉ nước, vương vãi chất thải gây phát tán bụi, mù... đối với các xã; địa điểm tập kết rác được quy định theo 2 tiêu chí: Thứ nhất, rác sẽ được chia theo bình quân dân cư giữa các thôn để đảm bảo khoảng cách về địa điểm tập kết; thứ 2, điểm tập kết phải xa khu dân cư. Như vậy, so với quy định của nhà nước là chưa đảm bảo các quy định.

Ông LêNhư Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi cho biết: “Chúng tôi hiểu rất rõ là quá trình xử lý cũng như vận chuyển vẫn chưa đúng theo với quy định của Nhà nước về môi trường, do thiếu về nguồn kinh phí cũng như ý thức của nhân dân chưa cao. Sắp tới UBND xã Quảng Lợi sẽ có kế hoạch xây dựng bãi tập kết mới và thành lập tổ điều hành, giám sát việc thu gom và xử lý rác thải”.

Trần Thương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]