(vhds.baothanhhoa.vn) - Do đang vào thời điểm chính vụ, nên công suất của Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân hoạt động với tần suất liên tục, suốt ngày đêm. Điều này khiến hàng trăm hộ dân tại 2 thôn Tân Thịnh, Thanh Xuân (xã Hóa Qùy, Như Xuân) phải sống trong tình cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Như Xuân: Người dân “kêu cứu” vì nhà máy chế biến tinh bột sắn gây ô nhiễm môi trường

Do đang vào thời điểm chính vụ, nên công suất của Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân hoạt động với tần suất liên tục, suốt ngày đêm. Điều này khiến hàng trăm hộ dân tại 2 thôn Tân Thịnh, Thanh Xuân (xã Hóa Qùy, Như Xuân) phải sống trong tình cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo phản ánh của người dân thôn Tân Thịnh, nhiều năm qua, họ phải sống trong cảnh “đi không được, ở không xong” vì Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân, có địa chỉ đóng tại xã Hóa Qùy xả nước thải ra môi trường, gây ô nhiễm không khí và nguồn nước, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân nơi đây.

Mặc dù hoạt động đã lâu, quy mô tương đối lớn, nhưng đến nay hệ thống xử lý nước thải và hệ thống ống khói của nhà máy chưa được đầu tư bài bản, do vậy trong quá trình sản xuất, nguồn nước thải, khói bụi ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân địa phương.

Được biết, toàn bộ nước thải của nhà máy được xử lý thông qua 6 hồ lắng, lọc, có 2 hồ hiện không được che chắn, bã sắn cùng nước thải tồn đọng lâu ngày bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Băng qua một góc tường phía sau nhà máy, chúng tôi được 2 thanh niên trong thôn Thanh Xuân dẫn đến hồ chứa thứ 6 - đây là hồ lắng lọc nước thải cuối cùng trước khi đưa ra môi trường. Thật ngạc nhiên, bã sắn, bọt màu nâu vàng, đặc quánh phủ kín một góc hồ. Không ai dám lại gần bởi mùi hôi nồng nặc bốc lên.

Đáng chú ý, cách đó không xa là một bể vận hành xả thải, có nghĩa khi nước thải tràn lên mép bể, nhà máy sẽ cử nhân viên đến vận hành, vặn vòi cho nước thải chảy qua một ống nhựa được đặt phía dưới mặt đất, từ đó chảy xuống con suối cách đó chừng hơn 100m. Theo quan sát, bể này không có nắp đậy, bên trong ứ đọng nhiều bọt bã sắn, bốc mùi, thế nhưng vẫn được nhà máy cho xả thẳng ra ngoài môi trường.

Nước thải vô tư chảy xuống con suối cách nhà máy hơn 100m.

Một số người dân thôn Tân Thịnh bức xúc: “Vào khoảng cuối giờ chiều hàng ngày, tại khu vực bể xả có một nhân viên trực tiếp vặn vòi xả nước thải chưa qua xử lý chảy thẳng xuống dòng suối. Mùi nặng nhất vào tháng 10 đến tháng 4 năm sau, thời điểm sắn thu hoạch, nhà máy hoạt động liên tục, hết công suất”.

Trong khi đó, nhiều hộ dân thôn Thanh Xuân, phàn nàn rằng, gần chục năm nay họ luôn phải ngửi mùi hôi thối này, thậm chí khói bốc lên “ám” cả vào nhà, quần áo, cuộc sống như bị đảo lộn hoàn toàn. Thậm chí, nhiều nơi họ không dám chăn thả gia súc, gia cầm.

Anh L.Đ.T (thôn Thanh Xuân) cho biết: “Bà con ở đây rất bức xúc, ăn ngủ không yên vì nước thải từ nhà máy gây mùi hôi thối, khó chịu, ban đêm dù đóng cửa kín mít, mùi hôi vẫn bốc lên nồng nặc trong nhà, năm nào cũng vậy, cứ vào chính vụ, nhà máy đi vào sản xuất là người dân chúng tôi lãnh đủ”.

Chưa kể, vào những hôm mưa, nắng do lượng nước thải ra nhiều, mùi hôi thối bốc lên mọi nơi, khói bụi bay mù mịt cả một khoảng trời. Người dân đã nhiều lần kiến nghị với lãnh đạo nhà máy, chính quyền địa phương, song chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Thực tế, khảo sát một vòng nhà máy, không khó khi phát hiện mùi hôi thối, chua nồng bốc lên mọi nơi trong khuôn viên nhà xưởng, những làn khói đen bốc cao ngùn ngụt từ khu vực sản xuất, bay ra môi trường. Một đại công trường với những núi nguyên liệu sắn đắp cao chót vót, nước thải từ sản xuất, bã sắn, dầu mỡ lênh láng khắp mọi lối đi của nhà máy.

Để sấy khô sản phẩm, nhà máy đã lắp đặt một lò đốt, sử dụng than và gỗ dăm làm nguyên liệu, trung bình cứ 15 - 20 phút đốt một lần, quá trình đốt nhả khói đen ngòm, khét lẹt bay ra từ các ống khói.

Trao đổi với PV, lãnh đạo xã Hóa Qùy cho biết, từ khi có nhà máy sắn hoạt động, người dân có thêm việc làm, nhiều diện tích canh tác sắn có đầu ra, nhờ vậy kinh tế người dân cơ bản ổn định. Khi PV hỏi về việc người dân địa phương phản ánh về hoạt động nhà máy xả thải, gây ô nhiễm môi trường, vị lãnh đạo xã này khẳng định là có. Địa phương cũng nhiều lần nhắc nhở nhà máy sớm có biện pháp khắc phục mùi hôi thối từ bã sắn, nước thải...

Ông Đỗ Văn Chiến - Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Như Xuân cho biết trước đây có tình trạng nhà máy xả thải ra môi trường, năm 2017 nhà máy có đầu tư hệ thống công nghệ xử lý nước thải, chất thải. Do mới hoạt động trở lại cách đây 2 tuần, nên chúng tôi chưa nhận được phản ánh về việc xả thải của nhà máy.

Đã nhiều năm trôi qua, người dân 2 thôn Tân Thịnh, Thanh Xuân (xã Hóa Qùy, Như Xuân) luôn mong mỏi chính quyền các cấp, lãnh đạo nhà máy sớm giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường tại Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân để họ yên tâm sinh hoạt, sản xuất. Thế nhưng, thời gian cứ thế trôi đi, nhà máy vẫn cứ hoạt động, mùi hôi thối, nước thải vẫn cứ hàng ngày bủa vây người dân.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần nhanh chóng xử lý cương quyết và dứt điểm những tồn tại trên tại Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân. Đồng thời trả lại môi trường sống trong lành cho người dân nơi đây.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]