(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, người dân xã Quảng Phú (Thọ Xuân) bức xúc về việc một xưởng chế biến mủ cao su không phép “mọc lên” gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Trước tình hình đó, cơ quan chức năng đã vào cuộc, xử lý triệt để những sai phạm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xử lý triệt để xưởng chế biến mủ cao su không phép

Thời gian qua, người dân xã Quảng Phú (Thọ Xuân) bức xúc về việc một xưởng chế biến mủ cao su không phép “mọc lên” gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Trước tình hình đó, cơ quan chức năng đã vào cuộc, xử lý triệt để những sai phạm.

Theo phản ánh của người dân địa phương, PV có mặt tại thôn 8, xã Quảng Phú (Thọ Xuân) mục sở thị xưởng chế biến mủ cao su không phép. Vào mùa nắng nóng, ai đi qua khu vực này cũng đều lắc đầu ngán ngẩm bởi mùi hôi rất khó chịu. Trong khi đó, hệ thống nhà xưởng được xây dựng tạm bợ, hệ thống xử lý nước thải sơ sài, khu chế biến nhếch nhác, bẩn thỉu, mùa mưa nước thải đen kịt tràn, chảy thẳng ra môi trường.

Bà N.T.H (trú thôn 8, xã Quảng Phú) phàn nàn: “Từ khi cơ sở đi vào hoạt động, hàng ngày người dân chúng tôi luôn sống trong tình cảnh ngột ngạt, khó chịu bởi mùi hôi thối bốc ra từ quá trình tập kết, chế biến mủ cao su, phát tán trực tiếp ra môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân”.

Được biết, cử tri và người dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương, nhưng do chủ cơ sở này là người thân lãnh đạo xã, nên dù chưa có phép, gây ô nhiễm, cơ sở vẫn ngang nhiên hoạt động mấy năm qua.

Ông Phạm Văn Quyết, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú, cho biết: “Người dân phản ánh về xưởng chế biến mủ cao su gây ô nhiễm môi trường là hoàn toàn chính xác. Sau khi tiếp nhận ý kiến của cử tri và người dân, chúng tôi đã yêu cầu chủ cơ sở là ông Trương Sỹ Bình - Giám đốc Công ty TNHH và TM Quý Hải, dừng hoạt động, chuyển toàn bộ số mủ cao su vừa thu gom cho các đơn vị thu mua. Đồng thời, lập biên bản xử phạt hành chính với số tiền 5.000.000 đồng đối với cơ sở này”.

Trước đó, ngày 5/10 cơ quan chức năng huyện Thọ Xuân đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực môi trường đối với xưởng tập kết, sơ chế mủ cao su do Công ty TNHH sản xuất và thương mại Qúy Hải (xã Quảng Phú).

Kết luận cho thấy, mặt bằng tập kết, sơ chế mủ cao su của công ty chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương địa điểm đầu tư, giao đất, cho thuê đất theo quy định; công ty chưa có hồ sơ, thủ tục theo quy định; mùi, khí thải phát sinh do tập kết mủ cao su chưa có biện pháp xử lý; nước thải trong quá trình vệ sinh nhà xưởng, ép mủ cao su thành khối được dẫn về bể chứa không qua xử lý xả thẳng ra môi trường.

Tiến hành đình chỉ hoạt động thu mua, sơ chế mủ cao su của công ty từ ngày 6/10/2019 cho đến khi hoàn thành các thủ tục về đất đai, bảo vệ môi trường theo đúng quy định. Giao UBND xã Quảng Phú việc chấp hành của công ty, phối hợp các phòng, ban hướng dẫn thủ tục đầu tư và các biện pháp khắc phục môi trường. Chủ tịch UBND xã có trách nhiệm nếu cơ sở có biểu hiện sai phạm, cố tình vi phạm...

Trao đổi với ông Trịnh Ngọc Giang - Phó trưởng Phòng TNMT huyện Thọ Xuân cho biết, sau khi sự việc xảy ra, huyện đã thành lập đoàn kiểm tra đối với xưởng chế biến mủ cao su không phép tại xã Quảng Phú, yêu cầu chủ cơ sở tạm dừng mọi hoạt động, có biện pháp xử lý môi trường, khử mùi hôi thối...

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]