(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Từ hơn 200 hộ kinh doanh buôn bán ở chợ truyền thống nhưng đến thời điểm hiện tại chỉ còn 60 hộ. Hơn 100 hộ đã bỏ chợ truyền thống để ra chợ tự phát bán hàng. Đó là thực tế đáng buồn đã diễn ra vài năm nay ở chợ truyền thống Phú Thọ, phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bỏ chợ truyền thống ra chợ cóc

(VH&ĐS) Từ hơn 200 hộ kinh doanh buôn bán ở chợ truyền thống nhưng đến thời điểm hiện tại chỉ còn 60 hộ. Hơn 100 hộ đã bỏ chợ truyền thống để ra chợ tự phát bán hàng. Đó là thực tế đáng buồn đã diễn ra vài năm nay ở chợ truyền thống Phú Thọ, phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa.

Chợ truyền thống kém “duyên”???

Có thể khẳng định, chợ Phú Thọ là chợ hoạt động kém hiệu quả nhất trong hệ thống chợ truyền thống trên địa bàn TP Thanh Hóa. Đặc biệt từ năm 2012, khi tại MB 502, đường Phú Thứ Đông, phố Trần Phú xuất hiện một chợ cóc đã khiến cho nhiều hộ bỏ chợ Phú Thọ để ra chợ cóc Trần Phú. Cứ nhìn thấy chợ cóc tấp nập người mua thì các tiểu thương không ai bảo ai lần lượt rời chợ truyền thống để ra chợ cóc. Tiểu thương Lê Thị Tĩnh, bán hàng cá ở chợ tự phát Trần Phú cho biết: “Dưới chợ Phú Thọ ế ẩm lắm, ở đây bán được nên mới lên đây ngồi. Đi bán thì phải có người mua, mà ít người mua thì phải tìm cách tự cứu mình thôi”. Và cũng vì tự cứu mình, trong 5 năm qua kể từ khi xuất hiện chợ tự phát Trần Phú, đã có hơn 100 hộ bỏ chợ truyền thống về với chợ cóc này.

Lý giải về hoạt động của chợ truyền thống Phú Thọ, bà Lê Thị Minh Tâm - Chủ tịch phường Phú Sơn cho rằng: Chợ Phú Thọ nằm ở vị trí rất đẹp nhưng không hiểu sao lại kém duyên đến thế. Phải chăng là sự kết hợp hài hòa giữa chợ truyền thống và hiện đại tại chợ này đang còn hạn chế nên đã dẫn đến việc nhiều tiểu thương phải bỏ chợ...

Một khi chợ truyền thống có ế ẩm thì mới khiến tiểu thương “quay lưng” mà khi tiểu thương đã “quay lưng” thì chắc chắn chợ truyền thống sẽ đìu hiu. Nhưng lạ là 5 năm qua, cảnh vắng vẻ, đìu hiu của chợ truyền thống đã có ai thấu cảm?

Phía bên ngoài của chợ tự phát tại MB 502, phường Phú Sơn.

Lẽ nào đành bó tay?

Công ty TNHH Huy Hoàng được UBND phường Phú Sơn bàn giao, khai thác quản lý chợ Phú Thọ chính thức ngày 4/8/2010. Sau khitiếp cận, công ty này đã đầu tư xây dựng, quy hoạch nâng cấp chợ, sắp xếp bố trí mặt bằng cho các hộ kinh doanh ổn định... Theo ông Trương Xuân Hạ - Giám đốc Công ty TNHH Huy Hoàng thì từ năm 2011 đến nay, công ty vẫn giữ nguyên giá tiền thuê mặt bằng cho các tiểu thương. Khi có dấu hiệu một số tiểu thương bỏ chợ để lên chợ cóc ở MB 502 thì ngay trong năm 2012, công ty này đã nhiều lần làm đơn gửi lên các ban, ngành chức năng của TP để “kêu cứu” và đáp lại thì đã có sự vào cuộc từ UBND phường Phú Sơn cho đến UBND TP nhưng không hiểu lý do gì mà 5 năm nay, chợ cóc tại MB 502 vẫn hoạt động ngày càng quy mô, trong khi đó tại chợ truyền thống Phú Thọ thì đang phải để trống 1.500 m2.

Chợ cóc hoạt động ngang nhiên và vấn đề nằm ở chỗ nó đã khiến cho hơn 100 hộ kinh doanh phải bỏ chợ truyền thống lên buôn bán tại đây. Giải thích về sự tồn tại của chợ cóc ở MB 502, Chủ tịch phường Phú Sơn, bà Lê Thị Minh Tâm cho biết: Chợ tự phát hình thành là do một phần đáp ứng được nhu cầu của số đông dân cư vì gần chợ cóc này còn có khu chung cư Phú Sơn, tiện lợi hơn cho sinh hoạt hàng ngày của họ. Chợ truyền thống là nhu cầu thiết yếu không thể xóa được nhưng chúng tôi cũng không thể bắt các hộ đang bán hàng ở chợ cóc vào chợ truyền thống và trước mắt để giải quyết việc buôn bán ở chợ cóc thì sẽ phải đảm bảo được việc là không có chuyện lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Còn đối với Công ty TNNH Huy Hoàng, nếu hỗ trợ được vấn đề gì cho công ty thì UB phường cũng sẽ hỗ trợ hết mức.

Riêng đối với Công ty TNHH Huy Hoàng, sau nhiều năm chạy ngược chạy xuôi “kêu cứu” thì đến lúc này đã “chán, không muốn nhắc lại chuyện cũ”. Ông Trương Xuân Hạ - Giám đốc Công ty TNHH Huy Hoàng ngậm ngùi: “Không phải tôi không có lòng tin mà là mất lòng tin bởi như “ếch kêu đáy giếng”. Giờ tôi cũng chẳng biết kêu ai vì kêu cũng đã kêu hết rồi, cuối cùng có giải quyết được gì đâu. Riêng tiền thuê đất thì vẫn phải nộp 1 năm 320 triệu...”.

Vậy là đã rõ. Chợ cóc sẽ được tồn tại miễn sao không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Còn chợ truyền thống đìu hiu thì vẫn mặc... đìu hiu, kiểu như mạnh ai nấy thắng. Lẽ nào từ việc chỉ đạo rồi đến việc thực hành để bãi bỏ chợ cóc, có quyết liệt thật hay chỉ là hình thức. Lẽ nào để chợ truyền thống đang bị mất dần vì... chợ cóc. Còn cách nào không hay đành bó tay?

Thiện Nhân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]