(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Cảng Nghi Sơn được đánh giá là một trong những cảng nước sâu tương đối đồng bộ, hiện đại, đã tiếp nhận thành công mã hàng gần 300 tấn cho Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1, đón tàu trọng tải 47.000 tấn an toàn không phải chuyển tải.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảng Nghi Sơn: Động lực phát triển kinh tế khu vực Bắc Miền Trung

(VH&ĐS) Cảng Nghi Sơn được đánh giá là một trong những cảng nước sâu tương đối đồng bộ, hiện đại, đã tiếp nhận thành công mã hàng gần 300 tấn cho Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1, đón tàu trọng tải 47.000 tấn an toàn không phải chuyển tải.

Theo quy hoạch, cảng Nghi Sơn là cảng tổng hợp Quốc gia đầu mối khu vực loại 1 thuộc khu vực ven biển Bắc Trung Bộ. Cảng Nghi Sơn với trên 50 bến bao gồm: các bến tổng hợp, bến chuyên dùng và 6 bến cảng container tiếp nhận được tàu có trọng tải 50.000 DWT, năng lực xếp dỡ hàng hóa khoảng 1,5 triệu tấn/năm, hệ thống thiết bị, kho bãi được trang bị khá đồng bộ, thuận lợi cho việc xếp dỡ hàng.

Những năm qua, lượng hàng thông qua cảng Nghi Sơn có sự tăng trưởng nhanh. Số lượng tàu có tải trọng đến 30.000 DWT qua cảng đã tăng đáng kể. Tổng số tàu thông qua cảng từ năm 2010 đến nay là 8.234 lượt. Trong đó tàu có trọng tải trên 30.000 DWT là 26 lượt; tàu trên 20.000 DWT là 80 lượt; tàu trên 10.000 DWT là 120 lượt và dưới 10.000 DWT là 8.008 lượt.

Hiện nay Công ty Cổ phần Cảng dịch vụ Dầu khí Tổng hợp PTSC Thanh Hóa (thuộc Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam) đang chủ động tiếp xúc, liên hệ với các hãng tàu lớn, tìm hiểu các tuyến đi, đến và các khách hàng, nguồn hàng để ký hợp đồng phục vụ.

Đồng thời, có các chiến lược và kế hoạch thu hút các hãng tàu lớn để giảm chi phí vận tải, giảm giá thành sản phẩm, kết hợp với quá trình đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cấp chất lượng trang thiết bị để giải phóng hàng nhanh, chuyên nghiệp hóa để phục vụ các bạn hàng.

Cảng Nghi Sơn được đánh giá là một trong những cảng tương đối đồng bộ, hiện đại phục vụ bốc xếp hàng hóa.

Đặc biệt với dự án Cảng Tổng hợp Quốc tế Gang thép Nghi Sơn do Công ty Cổ phần Gang Thép Nghi Sơn làm chủ đầu tư được thiết kế với tổng mức đầu tư lên tới 5.850 tỷ đồng, đây là dự án quan trọng trên địa bàn, đặc biệt là Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa và là động lực kinh tế lớn của cả khu vực Bắc Trung Bộ…

Theo dự kiến đến tháng 10/2016 sẽ hoàn thành 3 bến cảng đầu tiên gồm bến cảng số 1, 2 và 2a; đến năm 2017 sẽ hoàn thành tiếp 2 bến cảng số 3 và số 4; năm 2018 sẽ hoàn thành cảng số 5; từ 2019 đến 2021 sẽ hoàn thành tất cả các bến cảng còn lại. Các bến cảng này có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng đến 50.000 tấn và có thể mở rộng lên đến 120.000 tấn.

Hiện tại, khu kinh tế Nghi Sơn có các dự án lớn như Nhà máy Lọc hóa dầu, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2, Nhà máy cán thép… đã và đang triển khai đầu tư. Bên cạnh đó có sự hoạt động ổn định của 3 nhà máy xi măng Nghi Sơn, Hoàng Mai và Công Thanh, hàng năm công suất đạt tới hàng chục triệu tấn.

Chính vì vậy, nhu cầu về vận tải hàng hóa ra vào cảng là yếu tố cần thiết. Để đáp ứng được yêu cầu đó, việc nâng cấp luồng tàu từ phao P0 đến bến số 4 cho tàu có trọng tải đến 50.000 DWT và đầu tư mới luồng tàu từ bến số 4 đến đê Bắc cho tàu 30.000 DWT theo quy hoạch là cần thiết. Theo quy hoạch chi tiết cảng Nghi Sơn giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, tại cảng sẽ tiếp nhận cỡ tàu từ 30.000 DWT đến 50.000 DWT, có thể tiếp nhận cỡ trên 50.000 DWT.

Từ nay đến năm 2025 sẽ cho đầu tư xây dựng tại khu vực Nghi Sơn một hệ thống cảng biển gồm 26 bến cảng các loại phục vụ phát triển lâu dài của khu kinh tế Nghi Sơn. Đến lúc đó, cảng Nghi Sơn sẽ là động lực tạo sự cạnh tranh và phát triển gắn liền với thế mạnh vùng kinh tế động lực Nam Thanh - Bắc Nghệ. Cảng nước sâu Nghi Sơn không chỉ có lợi thế to lớn đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh Thanh Hóa, mà còn là cảng biển quan trọng của khu vực Bắc Miền Trung.

Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]