(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Là 1 trong 8 xã của huyện Triệu Sơn và 117 xã điểm của tỉnh thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011 - 2015, Đảng bộ và nhân dân xã Đồng Thắng đã đồng lòng, phấn đấu, vượt qua khó khăn để cán đích thành công xã NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đồng Thắng: Nỗ lực cán đích NTM đúng tiến độ

(VH&ĐS) Là 1 trong 8 xã của huyện Triệu Sơn và 117 xã điểm của tỉnh thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011 - 2015, Đảng bộ và nhân dân xã Đồng Thắng đã đồng lòng, phấn đấu, vượt qua khó khăn để cán đích thành công xã NTM.

Hội trường xã mới được xây dựng khang trang.

Đồng Thắng là xã thuộc vùng đồng bằng của huyện Triệu Sơn, cách trung tâm huyện 15 km về phía nam, có tỉnh lộ 517 chạy qua, thuận lợi cho việc tổ chức hình thành các mô hình sản xuất kinh doanh, dịch vụ, ngành nghề theo hướng hàng hóa.

Đồng thời, Đảng bộ và nhân dân trong xã có truyền thống đoàn kết, cần cù, sáng tạo trong lao động, luôn là đơn vị dẫn đầu của huyện trong các phong trào, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào “Cả nước chung tay xây dựng NTM”.

Khi bắt đầu chương trình MTQG về xây dựng NTM, xã Đồng Thắng mới đạt 8/19 tiêu chí. 11 tiêu chí chưa đạt có xuất phát điểm thấp. Một số tiêu chí cần kinh phí đầu tư rất lớn mới hoàn thành như: Tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, tiêu chí giao thông, thủy lợi, phải huy động đến sức dân nên còn gặp khó khăn.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt, năng động, linh hoạt và sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền xã và sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân trong xã, Đồng Thắng đã từng bước hoàn thành các tiêu chí. Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã tổ chức cho cán bộ và nhân dân đi tham quan các mô hình xã điểm NTM trên địa bàn tỉnh để học tập kinh nghiệm. Các đoàn thể trong xã hưởng ứng phong trào xây dựng NTM và có những hành động tích cực để đẩy mạnh phong trào trong toàn dân.

Trong nông nghiệp, xã quy hoạch cánh đồng năng suất, chất lượng hiệu quả cao là 320 ha. Trên cơ sở đó tích cực đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất thâm canh như: Đưa các loại giống lúa có năng suất chất lượng cao; áp dụng mô hình mạ khay, máy cấy vào sản xuất và cung ứng sản xuất đạt từ 50 - 60% tổng diện tích, giúp giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả kinh tế. Tổng sản lượng lương thực toàn xã đạt 4.800 tấn/năm.

Hơn 50% diện tích đất nông nghiệp của xã Đồng Thắng áp dụng mô hình mạ khay, máy cấy.

Ngoài ra kinh tế vườn, cải tạo vườn tạp cũng mang lại thu nhập đáng kể cho nhân dân, chăn nuôi được phát triển mạnh mẽ. Toàn xã có 19 mô hình trang trại, tính cả chăn nuôi nhỏ lẻ, Đồng Thắng có tổng đàn gia súc, gia cầm là 20.000 con.

Cấp ủy, chính quyền xã trong những năm qua không ngừng tạo điều kiện cho các công ty, doanh nghiệp, hộ gia đình cá nhân phát triển sản xuất, đa dạng hóa các loại hình ngành nghề nông thôn như xây dựng, vận tải, cơ khí, nghề mộc, may mặc, xay xát, buôn bán...

Đặc biệt là nghề khai thác, chế biến đá, chế tái nhựa đã góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế chung của xã.

Đối với xây dựng cơ sở hạ tầng, xã đã nhựa hóa, bê tông hóa được 36,2 km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, kiên cố hóa 14 km kênh mương, xây dựng trạm bơm tiêu Hang Trâu với vốn đầu tư 33 tỷ đồng, bê tông hóa 2,8 km mặt đê hữu sông Hoàng; xây dựng mới, cải tạo nâng cấp trụ sở, nhà văn hóa...

Cùng với phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng, các hoạt động văn hóa - xã hội - môi trường cũng luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền xã quan tâm. Đến nay xã đã có 8/8 làng đạt chuẩn văn hóa, trong đó có 3 làng đạt tiêu chí cấp huyện, 3 làng đạt tiêu chí cấp tỉnh. Chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững, giáo dục mũi nhọn đạt kết quả khá, chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được nâng cao.

Với nhiều công sức, tinh thần nỗ lực sáng tạo của Đảng bộ và nhân dân, tháng 12/2015 Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định công nhận xã Đồng Thắng đạt chuẩn NTM. Đây là niềm vinh dự, tự hào, đồng thời là động lực để xã tiếp tục phát huy thành quả của chương trình xây dựng NTM trong giai đoạn tiếp theo, xây dựng địa phương thành xã kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh.

Đinh Huệ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]