(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Nước mắm Thanh Hương là một trong những thương hiệu nông sản đặc trưng của Thanh Hóa được thị trường tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Để tạo dựng được vị thế, thương hiệu như hiện nay, những năm qua, Công ty CP Nước mắm Thanh Hương đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, trong đó đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) luôn được đặt lên hàng đầu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đưa thương hiệu nước mắm truyền thống vươn xa

(VH&ĐS) Nước mắm Thanh Hương là một trong những thương hiệu nông sản đặc trưng của Thanh Hóa được thị trường tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Để tạo dựng được vị thế, thương hiệu như hiện nay, những năm qua, Công ty CP Nước mắm Thanh Hương đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, trong đó đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) luôn được đặt lên hàng đầu.

Nước mắm truyền thống có vị trí quan trọng trong văn hóa ẩm thực của người Việt. Đáng tiếc là trước áp lực cạnh tranh gay gắt từ nước mắm công nghiệp, nước mắm pha chế và nước chấm với giá rẻ đang khiến thị trường nước mắm truyền thống “khó sống” khi bị thu hẹp thị phần.

Đứng trước những khó khăn, khắc nghiệt của thị trường, Công ty CP Nước mắm Thanh Hương vẫn luôn giữ chữ tín làm đầu, cho ra đời những sản phẩm nước mắm truyền thống theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5107:2003 (có 10 độ đạm trở lên, hàm lượng muối là 245g/l đến 280g/l). Nước mắm được sản xuất từ các loại cá biển như cá cơm, nục, lầm... cho độ đạm cao, theo tỷ lệ 75% cá và 25% muối sạch. Những giọt nước mắm chắt góp từ tinh túy nguyên liệu, trước hết là mua những con cá tươi ngon nhất, trộn đều muối theo tỷ lệ đưa vào thùng, ô bể chặn cho nước nổi lên để ngâm ủ thời gian khoảng 10 - 12 tháng. Trong quá trình ngâm ủ nào đảo, phơi rang nước cốt theo quy trình chế biến đầy đủ, hợp lý dưới tác dụng của Enzym, proteaza nội tại trong cá và các vi sinh vật có lợi đủ tạo ra sản phẩm nước mắm có màu vàng rơm đến màu cánh gián óng ả tự nhiên, hương thơm của đạm (ngọt ở đầu lưỡi) mà nước mắm công nghiệp không thể có được.

Giám đốc Công ty CP Nước mắm Thanh Hương - ông Phạm Bá Thang cho biết: Đối với một sản phẩm nằm trong ngành hàng thực phẩm, bao giờ công tác đảm bảo ATVSTP cũng là khâu then chốt, được coi trọng hàng đầu. Với đặc thù là đơn vị sản xuất và chế biến nước mắm có truyền thống từ lâu đời, công ty tuân thủ nghiêm ngặt các bước từ khâu chọn lựa thu mua nguyên liệu đầu vào, đến cách ướp, chượp, chưng cất đến kiểm tra độ đạm... Theo đó, nguyên liệu đầu vào được công ty thực hiện khá kỹ, yêu cầu cao. Cá ủ mắm thường là cá nhâm, cá duội tươi vừa được đánh bắt trong ngày.

Bên cạnh đó, công cụ sử dụng trong chế biến, sản xuất nước mắm như: Ủng, xẻng, cây quậy, cào... thường xuyên được lau chùi sạch sẽ, ngâm rửa qua nước muối có độ mặn cao. Môi trường xung quanh các khu vực chế biến, sản xuất luôn được giữ gìn sạch sẽ, khô thoáng, không có ruồi nhặng bâu bám.

Song song với việc đảm bảo ATVSTP cho nguyên liệu, dụng cụ chế biến, công ty còn tập trung nâng cao nhận thức cho người lao động về vai trò, tầm quan trọng của công tác ATVSTP đối với chất lượng của sản phẩm cũng như uy tín của đơn vị.

Hiện nay hằng năm Công ty CP Nước mắm Thanh Hương dự trữ từ 8.000 đến 10.000 tấn nguyên liệu, cho ra thị trường từ 6-8 triệu lít nước mắm theo phương pháp truyền thống. Nước mắm Thanh Hương không những là sản phẩm tiêu thụ hàng ngày mà còn là món quà cho du khách khắp mọi miền đất nước. Và hôm nay, nước mắm Thanh Hương đã trở thành đặc sản của xứ Thanh, khiến ai đã dùng thì khó quên: “Ai về Thanh Hóa thân thương/ Nhớ mua nước mắm Thanh Hương làm quà”.

Với sự cố gắng của tập thể ban lãnh đạo, cán bộ, người lao động Côngty CP Nước mắm Thanh Hương đã cho ra đời những chai nước mắm Thanh Hương được những người sành ăn hết sức ưa chuộng. Và cũng thật tự nhiên nước mắm Thanh Hương không biết tự khi nào đã trở nên quen thuộc trong bữa cơm Việt hàng ngày. Hơn thế nó còn là món quà quê quý giá cho những người thân trong nước và cả nước ngoài. Điều đáng tự hào là nước mắm Thanh Hương đã được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao, là thương hiệu Việt nổi tiếng và được các cơ quan, bộ, ngành chức năng tặng nhiều giải thưởng cao quý như: Giải Bạc chất lượng cao Quốc gia 2007, 2011: Giải Vàng chất lượng Việt Nam 2013: Thương hiệu Vàng uy tín 2015 và là 1 trong 10 sản phẩm tiêu biểu tỉnh Thanh Hóa.

Trong niềm vui và tự hào về sản phẩm của mình làm ra, Giám đốc Công ty CP Nước mắm Thanh Hương Phạm Bá Thang bộc bạch: “Trong mấy chục năm qua, đối mặt với thương trường, chúng tôi chưa bao giờ “tự mãn” với thành công và “gục ngã” trước trở ngại. Trong tình hình cạnh tranh khốc liệt hiện nay chúng tôi càng phải giữ gìn chữ tín, lấy chất lượng và ATVSTP làm đầu. Chúng tôi biết không có giá trị nào trường tồn trừ giá trị về chất lượng. Và cùng với đó Thanh Hương sẽ không ngừng đổi mới kiểu dáng, mẫu mã bao bì và tham gia các hội chợ để quảng bá sản phẩm, duy trì ổn định lượng khách hàng cũ, tìm kiếm thị trường mới.

Tin chắc rằng, rồi đây người tiêu dùng sẽ sáng suốt hơn trong lựa chọn những sản phẩm mang tầm lợi ích sức khỏe cộng đồng như dòng sản phẩm nước mắm truyền thống của Thanh Hương”.

P.V



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]