(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Là 1 trong 4 xã điểm chỉ đạo triển khai xây dựng mô hình xã nông thôn mới (NTM) của huyện Nông Cống giai đoạn 2011 - 2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hoàng Giang đã nỗ lực phấn đấu vươn lên, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi và đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hoàng Giang: Khẳng định vị thế xã điểm xây dựng nông thôn mới

(VH&ĐS) Là 1 trong 4 xã điểm chỉ đạo triển khai xây dựng mô hình xã nông thôn mới (NTM) của huyện Nông Cống giai đoạn 2011 - 2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hoàng Giang đã nỗ lực phấn đấu vươn lên, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi và đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Từ một xã thuần nông, kết cấu hạ tầng còn nhiều hạn chế, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn… vì vậy ngay từ ngày đầu triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền xã đã phát động rộng rãi phong trào “Chung tay xây dựng NTM” trong toàn hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trong xã.

Ông Lê Đăng Quang - Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Giang.

Ông Lê Chí Dũng - Chủ tịch UBND xã Hoàng Giang cho biết: Căn cứ các văn bản hướng dẫn của các cấp, bám sát nội dung của các tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, xã đã tiến hành thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng NTM của xã, Ban Phát triển xây dựng NTM tại 7 thôn theo quy định, tiến hành rà soát, đánh giá hiện trạng theo Bộ tiêu chí quốc gia; đồng thời, xây dựng ý tưởng để xin ý kiến nhân dân, lập đồ án quy hoạch, đề án chi tiết xây dựng NTM của xã giai đoạn 2011 - 2015.

Ngay sau khi đề án quy hoạch được phê duyệt, Ban Chỉ đạo xã đã tập trung triển khai xây dựng đề án chi tiết, phân kỳ thực hiện các hạng mục trong quy hoạch. Đồng thời, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên xuống cơ sở phối hợp với thôn tuyên truyền để nhân dân nắm rõ về mục đích, ý nghĩa, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM; xác định rõ những tiêu chí do người dân thực hiện và các tiêu chí được Nhà nước đầu tư, hỗ trợ để vận động nhân dân triển khai thực hiện đúng theo lộ trình đã đăng ký.

Để tạo sự đồng tình, hưởng ứng cũng như phát huy tốt trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân, trong quá trình thực hiện, Hoàng Giang đã đề cao công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, qua nhiều hội nghị giúp cán bộ và nhân dân hiểu rõ về ý nghĩa, mục đích của công tác xây dựng NTM.

Công sở xã Hoàng Giang.

Sau 5 năm triển khai thực hiện, kinh tế của xã đã có bước phát triển đáng kể, văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ, bộ mặt NTM đã có nhiều khởi sắc; cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật từng bước được đầu tư xây dựng, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên. Trong 5 năm (2011 - 2015), Hoàng Giang đã huy động gần 149 tỷ đồng để xây dựng NTM, trong đó, nhân dân đã đóng góp trên 27 tỷ đồng.

Đến nay 100% đường trục thôn, liên thôn được cứng hóa theo chuẩn cấp kỹ thuật của Bộ GT-VT; đường thôn, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa, trong đó có 70% cứng hóa; đường trục chính nội đồng cơ bản đáp ứng cho xe cơ giới đi lại phục vụ sản xuất, hệ thống thủy lợi đáp ứng được yêu cầu sản xuất và dân sinh.

Bên cạnh đó, 100% hộ dân thường xuyên được sử dụng điện chất lượng, an toàn; 7/7 thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa ở cộng đồng dân cư. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, hình thành các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp dựa trên thế mạnh của địa phương.

Xã đã xác định việc xây dựng NTM không chỉ dừng lại ở khâu hoàn thiện kết cấu hạ tầng, mà điều quan trọng là đời sống của người dân phải từng bước được cải thiện và nâng cao. Chính vì vậy, xã đã chỉ đạo việc thực hiện lồng ghép nhiều chương trình, dự án để hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất. Trong đó, đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, xây dựng mô hình trình diễn cây, con có năng suất cao.

Nhờ khai thác tối đa lợi thế từ sản xuất nông nghiệp và một số ngành nghề dịch vụ, thu nhập bình quân đầu người năm 2014 của xã đạt 23,7 triệu đồng/ người/ năm, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 4,54%; tỷ lệ lao động trong xã có việc làm thường xuyên đạt 93,7%. Cơ sở hạ tầng KT-XH được xây dựng và nâng cấp đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Văn hóa, xã hội, môi trường được quan tâm; hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường... Qua 5 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, đến nay Hoàng Giang đã đạt được 19/19 tiêu chí.

Xã Hoàng Giang đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp.

Có được kết quả này, ông Lê Đăng Quang - Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Hoàng Giang cho biết: Đối với cấp ủy, chính quyền địa phương thì chúng tôi tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, nhân rộng cách làm hay, mô hình tốt. Trong phát triển sản xuất thì xây dựng các mô hình sản xuất hàng hóa có quy mô lớn, hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã cùng chung sức xây dựng NTM.

Những nỗ lực trong xây dựng NTM ở xã Hoàng Giang đã góp phần làm nên một diện mạo mới, thay đổi từ những con đường, ngõ xóm, nhà cửa khang trang, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên, khẳng định vị thế của một xã điểm NTM của huyện Nông Cống.

Xuân Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]