(vhds.baothanhhoa.vn) - Nổi lên như một điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội, Thanh Hóa năm 2019 đạt mức tăng trưởng GRDP 17,5%, là mức cao nhất từ trước đến nay và cũng là mức tăng trưởng cao nhất cả nước. Để làm nên thành tựu đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nắm bắt và phát huy nhiều yếu tố quan trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội tụ nguồn lực, tạo mức tăng trưởng đột phá

Nổi lên như một điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội, Thanh Hóa năm 2019 đạt mức tăng trưởng GRDP 17,5%, là mức cao nhất từ trước đến nay và cũng là mức tăng trưởng cao nhất cả nước. Để làm nên thành tựu đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nắm bắt và phát huy nhiều yếu tố quan trọng.

Tinh thần nỗ lực, phấn đấu vượt khó

Cùng nhìn lại Thanh Hóa của 10 năm, 20 năm về trước, vùng đất miền Trung nhiều cái khó, như: Địa hình trải dài, khu vực miền núi chậm phát triển, dân cư một số địa phương sống phân tán, thiên tai, bão lũ thường xuyên xảy ra, gây thiệt hại cho sản xuất và đời sống nhân dân... Trong khi đó, nông nghiệp là trụ cột của nền kinh tế nhưng sản xuất manh mún, canh tác theo hướng truyền thống, chưa áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật hay công nghệ cao, nên năng suất, chất lượng còn hạn chế, chưa tạo được sản phẩm chủ lực...

Năm 2019, tuy đã đạt được nền tảng tương đối vững chắc từ những nhiệm kỳ trước và đặc biệt là năm 2018 song diễn biến bất lợi từ tình hình quốc tế, dịch tả lợn châu Phi lây lan trên diện rộng và kéo dài, một số mặt hàng chủ lực tăng trưởng chậm, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn hoạt động chưa đạt kế hoạch, tiến độ một số dự án khác còn chậm... cũng tác động không nhỏ tới việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Song, 25/27 chỉ tiêu chủ yếu được HĐND tỉnh Thanh Hóa quyết nghị cho năm 2019 đã hoàn thành và hoàn thành vượt mục tiêu đề ra. Kết quả này đã khẳng định sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng đầu tiên quyết định đến thành tích của năm 2019. Đánh giá chung những kết quả của năm vừa qua, tại Hội nghị lần thứ 21 BCH Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa khóa XVII, Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến, cho rằng: Kết quả trên là công sức, trí tuệ, sự đóng góp của nhiều thế hệ cán bộ và nhân dân trong nhiều nhiệm kỳ, có sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của các đồng chí ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, các đồng chí trong Thường trực, Thường vụ Tỉnh ủy. Kết quả trên cũng phản ánh sự phấn đấu vượt khó để từng bước hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng, hướng tới tương lai lâu dài, nâng cao đời sống người dân và nằm trong nhóm tỉnh dẫn đầu cả nước.

Năng lực bốc dỡ của cảng Nghi Sơn ngày càng được nâng cao.

Tăng cường thu hút đầu tư

Tuy nhiên, trực tiếp và quyết định phải nói đến hiệu quả của hệ thống giải pháp được triển khai đồng bộ ngay từ đầu năm 2019 nhằm tăng cường thu hút đầu tư. Để có được 196 dự án đầu tư trực tiếp (20 dự án FDI) với số vốn đăng ký 20.569 tỷ đồng và 320,2 triệu USD (tính đến 20/11/2019), Tỉnh ủy, UBND và các cơ quan ban ngành của tỉnh đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp. Trong năm, lãnh đạo tỉnh đã tiếp và làm việc với nhiều tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước; tham dự các hội nghị, diễn đàn về xúc tiến đầu tư trong nước, tại Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp. Đặc biệt, đã tổ chức thành công đoàn công tác cấp cao của tỉnh thăm, làm việc và xúc tiến đầu tư tại Liên Bang Nga.

Cùng với đó, công tác cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực theo hướng công khai, minh bạch, đơn giản, thuận tiện và rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đã góp phần đẩy mạnh việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hợp Lực được đầu tư, đưa vào sử dụng.

Những giải pháp trên đã khai thông rộng hơn các dòng vốn đầu tư xã hội. Một số dự án lớn, quan trọng trên địa bàn hoàn thành đi vào hoạt động như: Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hợp Lực, Nhà máy Luyện cán thép Nghi Sơn (giai đoạn 1)... cùng với các đại dự án đi vào hoạt động trước đó đã tác động trực tiếp tới tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2019. Ngoài ra, một số dự án khác được khởi công xây dựng, hứa hẹn sẽ là tiền đề cho sự phát triển ở giai đoạn tiếp theo, như: Đường từ trung tâm TP Thanh Hóa nối với đường giao thông từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi KKT Nghi Sơn, nhà máy sản xuất tất và áo lót cao cấp (Yên Định), dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp (Nông Cống)...

Đóng góp đáng kể từ ngành công nghiệp

Đặc biệt, trong khi ngành nông - lâm - thủy sản tăng trưởng chỉ 1,92%; dịch vụ tăng 7,71% thì mức tăng trưởng 21,87% của ngành công nghiệp - xây dựng năm vừa qua rõ ràng là yếu tố tác động mạnh nhất đến tốc độ tăng trưởng GRDP.Năm 2019, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Thanh Hóa ước đạt 126.072 tỷ đồng, tăng 32,6% so với cùng kỳ. Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sau thời gian ngừng sản xuất để bảo dưỡng đạt 5,39 triệu tấn sản phẩm, đóng góp tới 31% trong giá trị sản xuất công nghiệp. Tuy thấp hơn dự kiến kế hoạch đề ra, song là mức đóng góp không hề nhỏ.

Luyện cán thép đang góp phần phát triển kinh tế Thanh Hóa.

Mặt khác, dù Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn hoạt động chưa đạt kế hoạch đề ra song ngành công nghiệp của tỉnh vẫn tăng trưởng mạnh cũng cho thấy nội lực mạnh mẽ từ các sản phẩm công nghiệp chủ lực truyền thống. Theo số liệu thống kê, hầu hết các sản phẩm công nghiệp chủ yếu của Thanh Hóa năm 2019 đều có sản lượng tăng khá: Thuốc lá 33,3%, giày thể thao 25,2%, quần áo 23,7%, đường 19%, bia 19%... và có thêm sản phẩm của Nhà máy Thép Nghi Sơn. Tất cả các sản phẩm cùng tăng trưởng đã bổ trợ, thúc đẩy nhau tạo nên mức tăng trưởng đột phá của ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh, đóng góp ngày càng lớn vào sự tăng trưởng của KT-XH.

Bao trùm lên tất cả, giải pháp có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu còn nằm ở công tác chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ. Các cấp, các ngành và từng cán bộ, công chức nhận thức đầy đủ, có hành động quyết liệt trong đổi mới phương thức chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền gắn với kiểm tra, giám sát và xử lý kỷ luật nghiêm minh; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cấp, các ngành... Đây cũng là một trong những giải pháp mà đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đã nêu lên trong kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2019 nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 bên cạnh việc tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư; đẩy nhanh tiến độ các dự án...

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]