(vhds.baothanhhoa.vn) - Thịt trâu gác bếp là món ăn độc đáo, hấp dẫn thường được mệnh danh là “Đệ nhất ẩm thực miền Tây xứ Thanh”. Vì thế, nhiều người thường mơ ước một lần lên miền Tây để được thưởng thức món ăn đặc sản hiếm có này.

Hương vị vùng cao Mường Lát: Thịt trâu gác bếp Dì Ốc

Thịt trâu gác bếp là món ăn độc đáo, hấp dẫn thường được mệnh danh là “Đệ nhất ẩm thực miền Tây xứ Thanh”. Vì thế, nhiều người thường mơ ước một lần lên miền Tây để được thưởng thức món ăn đặc sản hiếm có này.

Hương vị vùng cao Mường Lát: Thịt trâu gác bếp Dì ỐcThịt trâu gác bếp tham gia “Phiên chợ Mai An Tiêm” tại Trường Đại học Hồng Đức.

Thịt trâu sau khi làm sạch, thái miếng dọc thớ rộng rồi tẩm gia vị gồm: Muối, gừng, ớt, tỏi, sả, mắc khẻn, hạt tiêu rừng thơm trộn đều, thời gian ướp khoảng 2 – 3h sau đó lấy que xiên thịt và đặt từng xiên trên than củi sấy chín. Khi ăn sẽ không quá dai và giữ được hương vị tự nhiên. Thịt trâu gác bếp đạt chuẩn là thanh thịt bên ngoài khô nhưng bên trong ngọt mềm, giữ nguyên được mùi vị đặc trưng. Thịt trâu sau khi được sấy khô có thể treo trên gác bếp hoặc đóng túi bỏ vào ngăn mát tủ lạnh nếu sử dụng thời gian ngắn hoặc ngăn đông khi chưa sử dụng ngay. Thịt trâu gác bếp có thể trữ được một năm. Khi ăn nướng lại hoặc hấp cách thủy, hoặc làm món xào, món nộm... tùy nhu cầu sử dụng. Nước chấm của thịt trâu gác bếp thường được pha chế bằng các nguyên liệu: Tỏi, ớt khô, muối hạt, mỳ chính, hạt mắc khẻn. Lúc thưởng thức nhai thật kỹ để cảm nhận vị ngọt và món này thường đi kèm với rượu nhâm nhi trong những ngày lễ, tết, tâm giao với người thân, bạn bè. Ngày nay, món thịt trâu gác bếp còn là sự lựa chọn cho khách du lịch khi về tham quan, vãn cảnh miền Tây xứ Thanh.

Bà Lò Thị Quyến, khu 2, thị trấn Mường Lát chia sẻ: Do đặc tính sản vật thịt trâu gác bếp thơm ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, ăn lai rai nên khách hàng rất ưa chuộng. Với giá 1 triệu đồng/kg, nhiều khi phục vụ không kịp cho khách hàng, nhất là dịp lễ, tết. Đặc biệt, sau khi được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao theo Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, sản phẩm thịt trâu gác bếp Dì Ốc đã tích cực quảng bá thương hiệu, lập website thittraugacbepdioc.com; facebook Dì Ốc Dì Ốc và tham gia các hội chợ kết nối giao thương, bán hàng tại các “Phiên chợ Mai An Tiêm”... Vì thế, sản phẩm thịt trâu gác bếp đã tăng giá trị thêm khoảng 15 – 20% và tạo nhiều việc làm cho người lao động địa phương.

Bài và ảnh: Minh Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]