(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong câu chuyện cùng ông Nguyễn Xuân Bình - Giám đốc NHCSXH huyện Quan Hóa, chúng tôi được ông chia sẻ về hàng chục Tổ trưởng Tổ TK&VV của NHCSXH huyện sau một thời gian công tác trong ngành đã được bà con nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức vụ là Bí thư, Trưởng bản.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khi Tổ trưởng Tổ tiết kiệm vay vốn là Bí thư, Trưởng bản

Trong câu chuyện cùng ông Nguyễn Xuân Bình - Giám đốc NHCSXH huyện Quan Hóa, chúng tôi được ông chia sẻ về hàng chục Tổ trưởng Tổ TK&VV của NHCSXH huyện sau một thời gian công tác trong ngành đã được bà con nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức vụ là Bí thư, Trưởng bản.

Từ tổ trưởng tiên phong thoát nghèo

Bà Lê Thị Chinh (SN 1969) có 13 năm là tổ trưởng tổ TK&VV, được dân bản tín nhiệm bầu làm Bí thư kiêm Trưởng bản Ban, xã Hồi Xuân. Những kỹ năng, kinh nghiệm cũng như tác phong nhiều năm được tôi rèn trong ngành NHCSXH đã được bà Chinh vận dụng một cách hiệu quả, giúp bà con dân bản từng bước thoát nghèo vươn lên làm giàu.

Bản Ban, xã Hồi Xuân là bản có tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao chiếm tới trên 70%, điều kiện phát triển kinh tế, sản xuất còn nhiều khó khăn do địa hình đồi núi, thiên tai dịch bệnh... Dù nguồn vốn NHCSXH cho vay ưu đãi đến từng hộ nghèo, song số hộ đăng ký vay vốn phát triển kinh tế, sản xuất lại rất hạn chế! Lý do bà Chinh phân tích là bởi người dân bản “sợ vay”, vay rồi không có gì để trả; hoặc vay sử dụng không đúng mục đích... Vì vậy, thời gian đầu công tác vận động, thyết phục bà con kết quả thu lại không cao.

Là tổ trưởng tổ TK&VV, sau nhiều đêm suy nghĩ, bà Chinh xác định mình phải là người tiên phong, gương mẫu, mình có làm, có thành công thì bà con mới tin theo. Vốn là hộ nghèo, bản thân bà đã tiên phong đứng ra vay vốn NHCSXH. Ban đầu với vốn vay, bà bỏ ra 5 triệu đồng mua một con trâu, đồng thời đầu tư trồng thêm luồng phát triển sản xuất... Kết quả sau 3 năm vay vốn, bà Chinh bán con trâu được 30 triệu đồng, cùng với đó hàng năm thu hoạch từ đồi luồng, chăn nuôi lợn, gà... bà là một trong những hộ tiên phong thoát nghèo của bản nhờ vốn vay NHCSXH.

Bà Lê Thị Chinh - Bí thư kiêm Trưởng bản Ban bên mô hình kinh tế thoát nghèo nhờ vốn vay NHCSXH.

Từ thành công của gia đình bà Chinh, nhiều hộ nghèo bản Ban đã mạnh dạn đứng ra vay vốn NHCSXH đầu tư phát triển sản xuất, trồng luồng, mua trâu bò chăn nuôi... vươn lên thoát nghèo. Cùng với vốn vay phát triển sản xuất cho hộ nghèo, cận nghèo, nhiều chương trình vốn vay ưu đãi khác từ NHCSXH như vay làm nhà ở, vay nước sạch và VSMT, vay vùng khó khăn và gần đây là vay phát triển trồng rừng... đã tạo thêm niềm tin yêu của bà con với vốn vay NHCSXH.

Đến Bí thư, Trưởng bản uy tín

Sau 13 năm là tổ trưởng tổ TK&VV, năm 2017, bà Chinh được tín nhiệm bầu chọn là Bí thư kiêm trưởng bản Ban. Nhiều năm hoạt động trong ngành NHCSXH bà từ người tiên phong đến “cầu nối” giúp cho hàng chục hộ nghèo tiếp cận vốn vay NHCSXH vươn lên thoát nghèo. Đến nay, bản Ban có cả thảy 127 hộ thì chỉ còn hơn 30 hộ nghèo. Dù không còn là tổ trưởng tổ TK&VV song, với vai trò lãnh đạo bản Ban bà vẫn nhiệt huyết, quan tâm sát sao, tạo điều kiện để các tổ TK&VV hoạt động một cách hiệu quả.

Khi chúng tôi hỏi, với cương vị mới là Bí thư kiêm Trưởng bản Ban, bà đã áp dụng được gì sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực NHCSXH? Bà Chinh lôi cuốn sổ ghi chép ra rồi tươi cười bảo: Từ ghi chép, tính toán đến công tác vận động tuyên truyền; mình có “cẩm nang” giúp bà con thoát nghèo từ các nguồn vốn vay ngân hàng hay trong kinh nghiệm điều hành, quản lý cho đến tác phong trong công việc đều được bà con đánh giá, tín nhiệm cao. Cũng nhờ sự tín nhiệm đó mà những chủ trương, đường lối, chính sách khi triển khai cũng thuận lợi...

Ông Hà Văn Lực hộ dânbản Ban cho biết, nhờ bà Chinh vận động, năm 2010, ông đã mạnh dạn vay 30 triệu đồng vốn vay NHCSXH dành cho hộ nghèo. Nhờ số vốn trên ông Lực đầu tư mua bò, cải tạo vườn luồng 3ha... đến nay, gia đình ông được gạch tên khỏi danh sách hộ nghèo của bản.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Bình khẳng khái: Rất nhiều Tổ trưởng Tổ TK&VV sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực NHCSXH đã được bà con dân bản tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư, Trưởng bản. Và ở những cương vị mới, các Bí thư, Trưởng bản sẽ có những vai trò mới trong việc liên kết, cầu nối giữa nhân dân với vốn vay NHCSXH.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]