(vhds.baothanhhoa.vn) - Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm của tỉnh Thanh Hóa đạt 8,85% và có thêm nhiều chuyển biến tích cực trong tháng 7 và 8. Song, tốc độ tăng trưởng này vẫn là chỉ tiêu cách xa so với kế hoạch. Chính vì vậy, cần nhiều nỗ lực để có thể cán đích tăng trưởng trong năm 2018 này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kinh tế Thanh Hóa: Tăng tốc để về đích

Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm của tỉnh Thanh Hóa đạt 8,85% và có thêm nhiều chuyển biến tích cực trong tháng 7 và 8. Song, tốc độ tăng trưởng này vẫn là chỉ tiêu cách xa so với kế hoạch. Chính vì vậy, cần nhiều nỗ lực để có thể cán đích tăng trưởng trong năm 2018 này.

3 sự kiện lớn của nửa đầu năm

Đánh giá tình hình kinh tế của tỉnh Thanh Hóa tính đến hết 7/2018, Sở KH&ĐT khẳng định có thêm nhiều bước phát triển, trong đó nổi bật là giá trị sản xuất ngành công nghiệp tăng 18,8% so với cùng kỳ, đạt 46.028 tỷ đồng; các ngành dịch vụ, nhất là thương mại, du lịch, vận tải, xuất khẩu tăng trưởng tốt. Hoạt động đối ngoại và xúc tiến đầu tư được thực hiện hiệu quả đã đưa con số lũy kế 7 tháng lên mức 136 dự án đầu tư trực tiếp (6 dự án FDI), vốn đăng ký 10.711 tỷ đồng và 23,6 triệu USD. Số lượng doanh nghiệp mới không ngừng tăng là một trong những yếu tố góp phần tăng thu NSNN.

3 sự kiện lớn được đánh giá có tác động mạnh mẽ đối với việc phát triển kinh tế toàn tỉnh đó là sau nhiều quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo và nỗ lực, phấn đấu của các ngành, các cấp, nhà máy LHD Nghi Sơn đã đi vào hoạt động chính thức và có sản phẩm thương mại. Điều này hứa hẹn sẽ đóng góp lớn cho tăng trưởng, tạo động lực mới cho sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, đoàn công tác cấp cao của tỉnh đã đến thăm, làm việc và xúc tiến đầu tư tại Nhà nước Cô- Oét đạt kết quả tốt đẹp. Qua đó thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Thanh Hóa và tỉnh Al Farwaniyah (Cô- Oét), xúc tiến đầu tư thành công giai đoạn 2 Dự án LHD Nghi Sơn và Dự án Tổng kho dầu thô tại KKT Nghi Sơn với tổng vốn khoảng 8 tỷ USD.

Bao trùm và có tính quyết định tới các sự kiện trên, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được đảm bảo, giữ vững ổn định dù trong bối cảnh cả nước có nhiều diễn biến phức tạp đã tạo điều kiện thuận lợi để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh tập trung cho nhiệm vụ phát triển KT-XH. Ba sự kiện và yếu tố trên diễn ra trong 6 tháng đầu năm đã và đang tác động tích cực đến việc triển khai thực hiện hiệu quả những mục tiêu tăng trưởng trong những tháng cuối năm của năm 2018.

Kinh tế 2018 tuy có nhiều tín hiệu khả quan đặc biệt là việc dự án LHD Nghi Sơn đi vào hoạt động chính thức song vẫn cần nhiều nỗ lực để hoàn thành những mục tiêu cao.

5 chỉ tiêu đòi hỏi sự nỗ lực lớn

Mặc dù có nhiều tín hiệu khả quan xuất hiện trong phát triển kinh tế nửa đầu năm, song theo nhận định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong phiên họp thường kỳ tháng 6, vẫn còn nhiều chỉ tiêu khó, cần tập trung cao để thực hiện mới có thể hoàn thành trong nửa cuối năm 2018. Trong đó bao gồm các chỉ tiêu về: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP); GRDP bình quân đầu người; Cơ cấu các ngành kinh tế trongGRDP; Huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội; Thu ngân sách nhà nước. Theo đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn 6 tháng cuối năm phải đạt 19,9% trở lên mới có thể đạt kế hoạch năm là 15%; thu NSNN đạt 14.967 tỷ đồng; thành lập mới 1.831 doanh nghiệp để đạt mức thu NSNN 21.817 tỷ đồng và 3.000 doanh nghiệp mới của năm 2018…

Dự báo những dấu hiệu tích cực đem lại từ dự án LHD Nghi Sơn, thu hút khách du lịch, kim ngạch xuất khẩu cũng như sự bình ổn của tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, lường trước những khó khăn về diễn biến thời tiết, thị trường tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp chủ yếu, tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng và hạn chế về nguồn lực cho phát triển kết cấu hạ tầng. Ngoài 21 chỉ tiêu khả năng cao sẽ hoàn thành thì 5 chỉ tiêu kể trên theo đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh là những chỉ tiêu khó, đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền và người dân cần nỗ lực lớn trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện.

Tăng tốc để về đích

Cùng với việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhóm giải pháp trong Nghị quyết 08 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa, để hoàn thành những chỉ tiêu đã đề ra đặc biệt là 5 chỉ tiêu khó, các cấp, các ngành trong tỉnh đã, đang nỗ lực, quyết tâm thực hiện các giải pháp chủ yếu đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo. Ngoài nhiệm vụ trước mắt là khắc phục hậu quả của mưa lũ thì nhiệm vụ xuyên suốt được xác định là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ, công việc của năm 2018. Đồng thời thực hiện đồng bộ các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư; tăng cường quản lý thu NSNN; đẩy mạnh GPMB và đảm bảo QP-AN, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế từ nay đến cuối năm.

Hiện nay, các cấp, các ngành trong tỉnh đang khẩn trương triển khai thực hiện các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp thứ 6, khóa XVIII. Đồng thời, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố ngoài thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động cũng thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình để tham mưu và điều chỉnh kịp thời các giải pháp để phù hợp với thực tế nhằm hoàn thành các mục tiêu năm 2018.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]