(vhds.baothanhhoa.vn) - Không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên làm đắm say lòng người, với dòng suối Ấu thơ mộng, vùng đất Vĩnh An (Vĩnh Lộc) còn được biết đến với món nem dê nướng trứ danh.

Nem dê nướng Vĩnh An: Món ngon khó cưỡng

Không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên làm đắm say lòng người, với dòng suối Ấu thơ mộng, vùng đất Vĩnh An (Vĩnh Lộc) còn được biết đến với món nem dê nướng trứ danh.

Nem dê nướng Vĩnh An: Món ngon khó cưỡng

Cách trung tâm TP. Thanh Hóa chừng 40 km, xã Vĩnh An được ví như “Tràng An thu nhỏ”, thiên nhiên đã ưu ái, ban tặng cho nơi đây hệ thống non nước hữu tình, với dòng suối Ấu hoang sơ, thơ mộng luôn níu chân du khách gần xa.

Nem dê nướng Vĩnh An: Món ngon khó cưỡng

Đặc biệt, vùng đất Vĩnh An còn được ban tặng những cánh rừng xanh tươi và những triền núi đá vôi sừng sững nối tiếp nhau thích hợp trong việc phát triển nghề nuôi dê núi. Thức ăn chủ yếu là cây lá, thậm chí có nhiều cây thuốc được dê tìm kiếm trên những vách núi, nên thịt dê Vĩnh An thơm, chắc, ít mỡ hơn những nơi khác.

Nem dê nướng Vĩnh An: Món ngon khó cưỡng

Từ thịt dê quê hương, anh Lê Văn Khương, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh Khương Đạo (xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc) đã sáng tạo nên món nem dê nướng.

Để làm được mẻ nem dê ngon, công thức chế biến cũng công phu, kén cả người làm từ khâu chọn thực phẩm, pha chế, kỹ thuật gói, ủ bảo quản.

Đầu tiên phải lựa chọn miếng thịt ở phần thăn dê và đùi dê vừa mới mổ, bì dê cũng là một thành phần quan trọng, bởi nếu thiếu đi món này, nem sẽ không còn độ giòn, kém hấp dẫn.

Sau khi chọn thịt thì được pha thành phổ, thái thành sợi dài 2 - 3 cm, gạo rang vàng thơm rồi xay nhỏ thành bột, muối ăn cũng đem rang tán nhỏ. Đem tất cả trộn đều thịt, thính, muối, hạt tiêu và gia vị trong vòng 20 phút trước khi gói nem.

Khi gói dùng lá ổi, lá đinh lăng rửa sạch để khô, ép bốn mặt ngoài quả nem, dùng lá chuối tươi hơ qua lửa cho mềm để gói, rồi treo nơi thoáng mát hoặc trong tủ lạnh. Sau 3 ngày, nem lên men, cho vào nướng ăn.

Nem dê nướng Vĩnh An: Món ngon khó cưỡng

Nem có mùi thơm đặc trưng, thoang thoảng hương ớt, hương tỏi, mùi thơm cùng vị chát ngọt của lá...

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh An cho biết, làm “nem dê nướng” là nghề thủ công truyền thống có từ thời ông cha, toàn xã có trên 100 hộ làm nghề này, trong đó 1 hộ đã đầu tư lớn là cơ sở kinh doanh chế biến Khương Đạo.

Năm 2022, địa phương đang xây dựng món nem dê nướng trở thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]