(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Vừa qua, trên địa bàn xã Hà Long, huyện Hà Trung đã xảy ra việc hàng nghìn m2 dứa của một hộ gia đình đã bị kẻ xấu phá hoại. Các đối tượng đã dùng những cách như: phun thuốc cỏ cháy nồng độ cao, nhổ, đạp, dùng dao chặt ngang những quả dứa, gây thiệt hại lớn cho người nông dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người dân hoang mang vì hàng nghìn m2 dứa bị kẻ xấu phá hoại

(VH&ĐS) Vừa qua, trên địa bàn xã Hà Long, huyện Hà Trung đã xảy ra việc hàng nghìn m2 dứa của một hộ gia đình đã bị kẻ xấu phá hoại. Các đối tượng đã dùng những cách như: phun thuốc cỏ cháy nồng độ cao, nhổ, đạp, dùng dao chặt ngang những quả dứa, gây thiệt hại lớn cho người nông dân.

Theo đơn phản ánh của anh Nguyễn Quang Mạnh (SN 1979), thôn Hoàng Vân, xã Hà Long: Năm 2016, gia đình anh trồng 30.000 cây dứa trên diện tích 5.000m2 tại khu vực Gò Giang, xã Hà Long, huyện Hà Trung. Khi sắp thu hoạch thì đến ngày 9/9, gia đình phát hiện hơn 4.000m2 dứa bị kẻ xấu phá hoại.

Trao đổi với chúng tôi, anh Mạnh chua xót, cho biết: “Tôi không hiểu vì lý do gì mà đêm ngày 8.9, một số đối tượng không rõ danh tính đã tổ chức phá hoại 4.000m2 dứa của gia đình tôi. Diện tích này chỉ khoảng 15 ngày nữa là đến kỳ thu hoạch”.

Theo anh Mạnh, với diện tích này, gia đình anh thu về khoảng 16 tấn dứa quả. Với giá bán như hiện nay khoảng 8.000 đồng/kg (vì đang là trái vụ), cùng với tiền bán chồi nữa thì thiệt hại của gia đình khoảng trên 170 triệu. “Bao nhiêu vốn liếng gia đình tôi đã đầu tư vào đây hết, giờ bị như thế này đau xót quá”, anh Mạnh chia sẻ.

Ngoài việc phun thuốc cỏ cháy nồng độ cao, nhổ, đạp, các đối tượng xấu còn dùng dao chặt ngang những quả dứa, gây thiệt hại lớn cho gia đình anh Mạnh.

Theo nhận định ban đầu, đây là một nhóm đối tượng khoảng 6 đến 7 người, lợi dụng đêm tối và địa bàn xa khu dân cư, đã dùng bình bơm thuốc cỏ cháy, nhổ, đạp và dùng dao chặt ngang các quả dứa, thân cây, khiến cho toàn bộ cây dứa trên diện tích 4.000m2 bị chết hoàn toàn.

Được biết, sự việc xảy ra sau khi có một nhóm người đến gia đình anh đề nghị anh bán dứa non, nhưng gia đình anh không đồng ý. “Trước khi xảy ra sự việc, có một số người có vào gặp gia đình đặt vấn đề mua, gia đình có trả lời là không bán. Sau đấy là có một số đối tượng vào tận vườn để gạ mua, nhưng gia đình cũng không bán. Khả năng là các đối tượng đấy chặt phá. Gia đình không có thù oán với ai, nên là chỉ những đối tượng đấy nảy sinh ý định phá hoại, để thâu tóm vùng nguyên liệu”, anh Mạnh bày tỏ.

Sáng 26/9, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hữu Thành - Chủ tịch UBND xã Hà Long, huyện Hà Trung, xác nhận sự việc trên là có thật. “Sau khi nhận được đơn kêu cứu của gia đình vào ngày 11/9, UBND xã đã báo cáo sự việc lên Công an huyện Hà Trung. Công an huyện đã lập tổ công tác vào hiện trường để điều tra sự việc. Hiện chúng tôi vẫn đang cử cán bộ điều tra, nắm bắt tình hình qua người dân, đồng thời phối hợp với gia đình để khoanh vùng mâu thuẫn và tìm ra đối tượng sớm nhất. Đây là lần đầu tiên trên địa bàn xã diễn ra sự việc đáng tiếc này”, ông Thành nói.

Anh Tống Trọng Thanh - thôn Đồng Toàn,xã Hà Long lo lắng: “Tôi cũng là người làm dứa, trồng được một cây dứa là rất vất vả. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm tìm ra thủ phạm, để sau này chúng tôi yên tâm sản xuất, không lo người khác hại nữa”.

Người dân lo lắng vì việc phá hoại này không đơn thuần là mâu thuẫn cá nhân, mà đã manh nha xuất hiện một nhóm đối tượng đòi bảo kê vùng nguyên liệu. Được biết, hiện nay xã Hà Long có khoảng hơn 600 ha dứa thuộc 700 hộ dân, mỗi năm thu về khoảng 25.000 - 27.000 tấn dứa.

“Sự việc xảy ra đã lâu, gia đình tôi chỉ mong cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ điều tra tìm ra, xử lý các đối tượng theo pháp luật, để những người trồng dứa có thể yên tâm sản xuất”, anh Mạnh chia sẻ.

Tâm Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]