(vhds.baothanhhoa.vn) - Tuyến đường bộ ven biển nối TP Sầm Sơn với KKT Nghi Sơn giai đoạn 1, trước mắt được triển khai đoạn Sầm Sơn - Quảng Xương có chiều dài hơn 20 km gồm tuyến chính và tuyến nhánh với tổng mức đầu tư dự kiến 1.479 tỷ đồng. Dự án được khởi công tháng 2/2017 và sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2019. Tuy nhiên, với tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), xây dựng khu tái định cư (TĐC) ở Quảng Xương, TP Sầm Sơn như hiện nay, việc hoàn thành dự án đúng tiến độ là rất khó.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều khó khăn trong GPMB tuyến đường bộ ven biển

Tuyến đường bộ ven biển nối TP Sầm Sơn với KKT Nghi Sơn giai đoạn 1, trước mắt được triển khai đoạn Sầm Sơn - Quảng Xương có chiều dài hơn 20 km gồm tuyến chính và tuyến nhánh với tổng mức đầu tư dự kiến 1.479 tỷ đồng. Dự án được khởi công tháng 2/2017 và sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2019. Tuy nhiên, với tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), xây dựng khu tái định cư (TĐC) ở Quảng Xương, TP Sầm Sơn như hiện nay, việc hoàn thành dự án đúng tiến độ là rất khó.

Ông Mai Khả Hằng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, cho biết: Tuyến đường bộ ven biển đi qua huyện Quảng Xương có chiều dài tuyến chính và tuyến nhánh là 12,5 km đi qua 4 xã của huyện (Quảng Thái, Quảng Hải, Quảng Lợi và Quảng Thạch) với diện tích đất ở, đất nông nghiệp phải thu hồi là 227.597m2 và có 1.038 hộ bị ảnh hưởng. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về đẩy nhanh tiến độ GPMB, huyện Quảng Xương đã tập trung chỉ đạo các địa phương có tuyến đường đi qua khẩn trương thực hiện công tác đền bù GPMB, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Tính đến thời điểm ngày 20/8, Quảng Xương đã kiểm kê xong toàn bộ 135 hộ, xác minh nguồn gốc đất được 123/135 hộ; lập phương án bồi thường 123/123 hộ; phê duyệt phương án bồi thường 123 hộ và đã tiến hành chi trả bồi thường được 30 hộ. Đối với 5 khu TĐC phục vụ các hộ thuộc diện phải di dời, ngoài đã phê duyệt dự án đầu tư, huyện cũng đã lập xong kinh phí bồi thường GPMB khu TĐC ở các xã Quảng Thái, Quảng Lợi, Quảng Thạch, đang tiếp tục thực hiện kiểm kê xã Quảng Hải. Hiện địa phương đang thực hiện GPMB các khu TĐC. Dự kiến đến tháng 11/2018 sẽ xây dựng các khu TĐC, bàn giao đất cho các hộ dân. Việc di dời các công trình công cộng trên mặt bằng bàn giao, Hội đồng GPMB huyện đang lập phương án di dời, phấn đấu đến 30/09 sẽ di dời xong toàn bộ công trình, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

Tiến độ thi công tuyến đường bộ ven biển đang bị ảnh hưởng bởi công tácGPMB.

Tại TP Sầm Sơn, diện tích đất phải thu hồi thực hiện tuyến đường này là 45.64 ha, với 1.358 hộ bị ảnh hưởng. Thành phố đã tập trung chỉ đạo các địa phương có tuyến đường đi qua khẩn trương thực hiện công tác bồi thường GPMB. Ngoài bàn giao xong đất nông nghiệp thời điểm ngày 31/12/2017, đến nay, việc bàn giao đất ở, vật kiến trúc và các công trình công cộng đang được Sầm Sơn bắt tay thực hiện. Theo ông Lê Huy Hưng - Phó Giám đốc phụ trách GPMB TP Sầm Sơn: Thời điểm ngày 20/8 này, Sầm Sơn đã cơ bản hoàn thành kiểm kê, áp giá lập dự toán bồi thường theo đơn giá đất được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 851, ngày 8/3/2018 và trình UBND thành phố phê duyệt, còn lại 47 hộ thuộc phường Quảng Châu chưa phê duyệt do còn đang tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ.

Cũng theo ông Hưng trong số 13 khu TĐC, thành phố xác định tập trung thực hiện 9 khu TĐC phục vụ GPMB đường ven biển và đã có 6 khu được phê duyệt dự án đầu tư, cáckhu còn lại dự kiến trong tháng 8 sẽ phê duyệt xong. Sầm Sơn đang phấn đấu trong tháng 8-9, sẽ chọn được nhà thầu và từ tháng 9-10/2018 sẽ khởi công.

Tuy nhiên, theo cả ông Hằng và ông Hưng, để hoàn thành toàn bộ công tác bồi thường GPMB trước ngày 31/12/2018 như Thông báo 123, ngày 12/07/2018 của UBND tỉnh, hiện 2 địa phương đang gặp nhiều khó khăn vướng mắc. Ngoài còn vướng mặt bằng đã bàn giao do có một số hộ có nhà ở nằm xen kẹp trên diện tích đất nông nghiệp. Trong khi đó, việc chi trả đối với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi đất ở đến nay vẫn chưa được thực hiện. Bên cạnh đó, việc di dời các công trình công cộng như điện, hệ thống cáp quang... cũng như việc xây dựng khu TĐC tiến độ rất chậm. Di dời các công trình công cộng mới chỉ dừng ở mức hoàn tất công tác kiểm kê, các phần việc còn lại như chi trả bồi thường, chưa tổ chức lập phương án để di chuyển. Đặc biệt, do khó khăn về nguồn vốn trong thực hiện GPMB xây dựng khu TĐC nên đến nay, cả 2 địa phương mới chỉ thực hiện được việc phê duyệt dự án, chưa chọn được nhà đầu tư cũng như chưa biết huy động nguồn vốn ở đâu để chi trả cho các hộ có đất nông nghiệp thuộc diện phải nhường đất để xây dựng khu TĐC. Vì vậy, các địa phương cũng kiến nghị tỉnh xem xét, tạo điều kiện cho các địa phương được vay hỗ trợ nguồn vốn nào đó để phục vụ GPMB, xây dựng khu TĐC.

Minh Lý


Minh Lý

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]