(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Năm 2016 đã khép lại, với sự nỗ lực phấn đấu của tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức người lao động, sự đồng hành của các doanh nghiệp trong tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn và các khu công nghiệp đã gặt hái được những thành công khá toàn diện. Đó là nền tảng vững chắc để KKT Nghi Sơn bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2017 với niềm tin mới, quyết tâm và nghị lực mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗ lực vì KKT Nghi Sơn năng động và phát triển

(VH&ĐS) Năm 2016 đã khép lại, với sự nỗ lực phấn đấu của tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức người lao động, sự đồng hành của các doanh nghiệp trong tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn và các khu công nghiệp đã gặt hái được những thành công khá toàn diện. Đó là nền tảng vững chắc để KKT Nghi Sơn bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2017 với niềm tin mới, quyết tâm và nghị lực mới.

Dù phải bộn bề công việc của những ngày cuối năm, nhưng ông Nguyễn Văn Thi - Ủy viên BCH Tỉnh ủy, Trưởng ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp Thanh Hóa đã dành thời gian trao đổi với chúng tôi về kết quả đạt được trong năm 2016, định hướng của năm 2017 và các năm tiếp theo. Ông cho biết: “Kết quả đạt được trong năm 2016 là đáng phấn khởi, từ công tác tổ chức, cải cách hành chính, xây dựng Đề án sắp xếp và kiện toàn tổ chức bộ máy theo Thông tư Liên tịch số 06/2016/TTLT-BKHĐT-BNV (Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Bộ Nội vụ); Đề án thành lập Ban quản lý dự án khu vực trình UBND tỉnh phê duyệt, công tác bổ nhiệm và luân chuyển cán bộ thực hiện đúng quy trình, tạo nên sự đồng thuận nhất trí cao trong toàn đơn vị”.

Cũng theo ông Thi, công tác lập quy hoạch và quản lý quy hoạch, công tác xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh và có nhiều chuyển biến tích cực, đã có nhiều tập đoàn kinh tế lớn, nhà đầu tư quốc tế đến tìm hiểu cơ hội, ký biên bản ghi nhớ về hợp tác và xúc tiến đầu tư vào KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp trong tỉnh, như: Đoàn công tác của Thái tử Qawi - Vương quốc Brunei, các doanh nghiệp lớn, nhà đầu tư quốc tế đến từ khu vực Bắc Mỹ và Châu Á, Tập đoàn HyoSung (Hàn Quốc), Tập đoàn Rcotech (Mỹ), Tập đoàn SaKae (Singapore)...

Lễ ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư giữa Tổng Giám đốc Điều hành Tập đoàn Royale Star của Singapore và ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng BQL KKT Nghi Sơn (người ngồi bên phải). (Ảnh: Anh Tuấn)

Có thể nói với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, sự quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện của Đảng bộ tỉnh, KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp Thanh Hóa đã và đang chuyển mình mạnh mẽ, khẳng định được vị thế trong vùng kinh tế trọng điểm Nam Thanh - Bắc Nghệ, được ghi nhận là một trong những KKT thành công nhất của cả nước hiện nay.

Song song với công tác phát triển KKT Nghi Sơn, các khu công nghiệp khác như: Khu công nghiệp Lễ Môn, Đình Hương - Tây Bắc Ga, Bỉm Sơn, Hoàng Long... đều hoạt động tích cực, đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo nên sự khởi sắc, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh. Năm 2016 hoạt động sản xuất kinh doanh KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp được giữ vững và tiếp tục có bước phát triển; giá trị sản xuất kinh doanh đạt 33.744 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2015; giá trị xuất khẩu đạt 715 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ; giá trị nhập khẩu đạt 503 triệu USD bằng 28% so với cùng kỳ; nộp ngân sách nhà nước 2.581 tỷ đồng, tăng 4% so với năm 2015; giải quyết việc làm mới cho khoảng 11.000 lao động, nâng tổng số lao động đang làm việc tập trung trong các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp trong tỉnh lên tới 73.481 lao động (tăng 2.644 lao động so với năm 2015), thu nhập với mức bình quân đạt 4,5 triệu đồng/người/tháng.

KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp Thanh Hóa đang “Mở rộng vòng tay lớn” để thu hút các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp Thanh Hóa đã thực hiện thắng lợi các mục tiêu trên tất cả các lĩnh vực, từng bước triển khai có hiệu quả Chương trình phát triển KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp giai đoạn (2016 - 2020). Những kết quả đáng ghi nhận đó là hoạt động xúc tiến đầu tư từng ngày được đổi mới; ban quản lý luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, triển khai các dự án đúng tiến độ, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh giải quyết việc làm, đảm bảo môi trường và giữ gìn an ninh trật tự...

Trong năm 2016, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp đã tổ chức thẩm định, cấp phép đầu tư cho 49 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký là 10.561 tỷ đồng và 4 dự án FDI với tổng vốn đăng ký là 42,8 triệu USD; điều chỉnh tăng vốn cho 2 dự án trong nước với vốn tăng thêm là 306 tỷ đồng và 3 dự án FDI với số vốn đăng ký thêm là 18,5 triệu USD. Cũng trong năm, ban đã tổ chức hội nghị ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường với các doanh nghiệp, nhà thầu trong KKT Nghi Sơn.

Một góc KKT Nghi Sơn. (Ảnh: Lê Hợi)

Phát huy kết quả đã đạt được trong năm 2016, tập thể lãnh đạo Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp Thanh Hóa tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, phương hướng và nhiệm vụ giai đoạn 2016 - 2020 với 5 chương trình trọng tâm. Đó là: Quy hoạch mở rộng KKT Nghi Sơn và mời gọi đầu tư; bổ sung chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư vào KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; cải cách thủ tục hành chính, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có trách nhiệm và năng lực chuyên môn; rà soát sửa đổi, triển khai thực hiện và hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp; huy động các nguồn vốn (vốn ngân sách Trương ương, ngân sách của tỉnh) triển khai các dự án đường bộ cao tốc qua KKT Nghi Sơn, đường sắt nối ga Khoa Trường với Cảng Nghi Sơn, nút giao Quốc lộ 1A với đường Nghi Sơn - Bãi Trành, nạo vét luồng vào Cảng nước sâu Nghi Sơn.

Một mùa xuân mới đang về, tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp Thanh Hóa đang rộn ràng đón chào một năm mới với sức vươn đầy sung mãn. Tin tưởng rằng trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII là động lực to lớn để Thanh Hóa nỗ lực đoàn kết, quyết tâm và tiếp tục đẩy mạnh cho sự phát triển của KKT Nghi Sơn trong giai đoạn mới, tạo ra những thành quả mới. Để từ đó, Nghi Sơn sẽ tiếp tục trở thành một thương hiệu lớn đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp CNH, HĐH quê hương và đất nước.

Quốc Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]