(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Du khách về với Sầm Sơn, ngoài tắm biển, tham quan các di tích lịch sử, văn hóa, các danh lam thắng cảnh và thưởng thức đặc sản địa phương thì những món quà lưu niệm mang đặc trưng của biển như ốc tù và, chuông gió, vòng tay, vòng cổ... không thể nào thiếu trong một hành trình đầy lí thú và bổ ích.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sầm Sơn: Nguy cơ mai một nghề thủ công truyền thống

(VH&ĐS) Du khách về với Sầm Sơn, ngoài tắm biển, tham quan các di tích lịch sử, văn hóa, các danh lam thắng cảnh và thưởng thức đặc sản địa phương thì những món quà lưu niệm mang đặc trưng của biển như ốc tù và, chuông gió, vòng tay, vòng cổ... không thể nào thiếu trong một hành trình đầy lí thú và bổ ích.

Để có những sản phẩm bắt mắt và lạ ấy thì những người dân nơi đây phải rất tỉ mỉ khéo léo ngồi cả ngày để làm ra một vài sản phẩm. Nếu trước kia cứ đến mùa du lịch thì họ lại phải thuê thêm lao động để làm cho đủ sản phẩm phục vụ du khách thì những năm gần đây những sản phẩm này dường như vắng bóng các cơ sở sản xuất, khách du lịch cũng chẳng thể tự tay mình làm một sản phẩm kỉ niệm mang về.

Anh Nguyễn Văn Hải chia sẻ: “Gia đình tôi làm sản phẩm thủ công mỹ nghệ này gần 50 năm nay rồi, từ đời bố truyền lại, trước kia thì rất nhiều nhà làm nghề này vì có thể kiếm thu nhập cho gia đình cũng như gìn giữ nét đẹp vùng biển. Nhưng vài năm trở lại đây các hộ bỏ hết chuyển sang kinh doanh, vì không có thị trường tiêu thụ, hơn nữa nghề này đầu tư nhiều mà thu nhập lại ít”. Anh Hải cho biết thêm: Công việc nó lại không đơn giản như ta nghĩ từ việc đi chọn nguyên vật liệu vào trong Nam thậm chí ra ngoài đảo để thu mua. Khi thu mua về phải tẩy rửa cho hết mùi hôi tanh, phơi nắng, mài rũa rồi vẽ họa tiết hoa văn màu sắc cho phù hợp từng sản phẩm. Công đoạn cuối là lúc thử tài của các công nhân, sự tỉ mỉ khéo léo lắp những chiếc vỏ ốc vỏ sò để tạo nên những sản phẩm bắt mắt như hình quả tim, con nhím. Nhưng dù cần mẫn thì một ngày cũng chỉ làm được vài sản phẩm nhưng giá cả lại bèo bọt chỉ vài chục nghìn đồng một sản phẩm.

Phó Chủ tịch phường Bắc Sơn Cao Đăng Dũng không dấu được vẻ thất vọng: “Trước kia rất nhiều hộ làm đồ thủ công mỹ nghệ, còn vài năm trở lại đây họ bỏ hết chuyển nghề khác, giờ số hộ còn làm chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nếu không có chiến lược và quy hoạch cẩn thận thị chắc chắn ngành nghề này sẽ bị mai một trong thời gian không lâu”.

Ngọc Thắng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]