(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Cảng Hàng không Thọ Xuân ra đời tính đến mùa xuân này ngấp nghé tuổi lên tư, cái tuổi mà tính theo đời người thì đang trong giai đoạn “thỏ thẻ”, nghe ngóng, nhìn nhận và chập chững từng bước đi... Nhưng, nếu ai theo dõi từ buổi đầu khi mới ra đời, qua gần 4 mùa xuân, mới thấy sức vươn lên như Phù Đổng của Cảng Hàng không Thọ Xuân. Tôi nói những điều này không hề ngoa ngôn tí nào mà hoàn toàn sự thật về một cảng hàng không nội địa mới xuất hiện trên bản đồ hàng không dân dụng quốc gia 4 năm qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng trưởng ngoạn mục của Cảng hàng không Thọ Xuân

(VH&ĐS) Cảng Hàng không Thọ Xuân ra đời tính đến mùa xuân này ngấp nghé tuổi lên tư, cái tuổi mà tính theo đời người thì đang trong giai đoạn “thỏ thẻ”, nghe ngóng, nhìn nhận và chập chững từng bước đi... Nhưng, nếu ai theo dõi từ buổi đầu khi mới ra đời, qua gần 4 mùa xuân, mới thấy sức vươn lên như Phù Đổng của Cảng Hàng không Thọ Xuân. Tôi nói những điều này không hề ngoa ngôn tí nào mà hoàn toàn sự thật về một cảng hàng không nội địa mới xuất hiện trên bản đồ hàng không dân dụng quốc gia 4 năm qua.

Mức tăng trưởng ngoạn mục

Cũng vào thời điểm này năm 2012, sau khi được Chính phủ đồng ý cho phép phối hợp với Bộ GT-VT khai thác một phần sân bay Sao Vàng - sân bay quân sự cấp 1 để hoạt động thương mại, tỉnh Thanh Hóa đã cùng với Bộ GT-VT mà trực tiếp là Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) bắt tay tiến hành xây dựng Cảng Hàng không Thọ Xuân. Nói là xây dựng, nhưng thực ra được sự hỗ trợ và tạo điều kiện của Bộ Quốc phòng, Quân chủng PK-KQ, Sư đoàn 371 mà trực tiếp là Trung đoàn 923, Cảng Hàng không Thọ Xuân được hình thành.

Với đường băng vốn có của sân bay quân sự, sân đỗ máy bay cũng đã có từ thời Liên Xô, với vị trí đỗ được 2 máy bay, mặt sân đỗ bằng bê tông lâu ngày ít sử dụng nên phần nào cũng xuống cấp. Nhà ga hàng không là dãy nhà của đơn vị thông tin sân bay quân sự được bàn giao lại cải tạo làm nhà ga. Cán bộ, công nhân viên cảng được Cảng Hàng không Nội Bài tăng cường. Một đoạn đường (gần 3 km) từ QL 47 vào nhà ga được tỉnh Thanh Hóa đầu tư hơn 100 tỷ đồng làm mới hoàn toàn, sân đỗ cho các phương tiện chuyên chở hành khách cũng chỉ vài chục ô tô... Tất cả công tác chuẩn bị khẩn trương để nhằm ngày khai trương chuyến bay đầu tiên TP Hồ Chí Minh - Thanh Hóa - TP Hồ Chí Minh.

Thực ra, khi cơ sở vật chất và những vấn đề thiết yếu cho chuyến bay khai trương được chuẩn bị khẩn trương và tương đối ổn. Nhưng trong thâm tâm nhiều người, kể cả những người trong ngành hàng không vẫn còn băn khoăn lo lắng về hiệu quả. Ngay đến bộ chủ quản cũng chưa lường hết được tiềm năng và thế mạnh của vùng đất xứ Thanh nên giao kế hoạch cho Cảng Hàng không Thọ Xuân đến năm 2020 cũng chỉ con số khiêm tốn: Đón 330.000 hành khách.

Nhưng, khi chuyến bay khai trương ngày 5/2/2013 về đến cảng hàng không an toàn tuyệt đối trong niềm vui vỡ òa của nhiều người, sau đó các chuyến bay của VietnamAirline, Jestar Pacific, Vietjet Air hạ, cất cánh (HCC) tại nơi đây ngày càng nhiều hơn. Và, từ 1 đường bay Thanh Hóa đi TP Hồ Chí Minh, đến nay 3 hãng hàng không đã khai thác 3 đường bay từ Thanh Hóa đi TP Hồ Chí Minh, Buôn Mê Thuột và Nha Trang. Chỉ cần đơn cử con số 330.000 hành khách cấp trên giao đến năm 2020 phải đạt cho được. Thật bất ngờ, từ ngày 5/2/2013 đến ngày 6/8/2015, nghĩa là Cảng Hàng không Thọ Xuân hoạt động được hơn 2 năm, thì hành khách thứ 330.000 đã qua cảng trên chuyến bay VJ360 chặng bay từ TP Hồ Chí Minh về Thanh Hóa của Hãng Hàng không Vietjet Air, vượt trước kế hoạch giao đến 5 năm. Tăng trưởng quá ngoạn mục đã trở thành dấu ấn quan trọng cho sự phát triển của Cảng Hàng không Thọ Xuân những năm tiếp theo.

Trong một lần làm việc với lãnh đạo Cảng Hàng không Thọ Xuân, tôi được nghe câu chuyện, khi lãnh đạo cảng báo cáo với cấp trên về sự tăng trưởng, lãnh đạo Bộ GT-VT hỏi đi hỏi lại: Có đúng thế không, có thật thế không? Và khi cho các bộ phận chuyên môn kiểm tra và khẳng định những con số báo cáo trên hoàn toàn chính xác, thì lãnh đạo Bộ GT-VT cũng hết sức ngạc nhiên và sửng sốt!

Xuân này, Cảng Hàng không Thọ Xuân sang tuổi thứ tư và hoạt động ngày càng nhộn nhịp hơn, xuân sắc hơn. Cơ sở vật chất cũng được đầu tư xây dựng nhiều hơn và đồng bộ hơn trong một thời gian rất ngắn. Xin dẫn những con số cụ thể và so sánh qua từng năm để bạn đọc hình dung sự tăng trưởng ấn tượng của cảng hàng không này: Năm 2013 có 90.929 lượt hành khách qua cảng; năm 2014 đạt 163.270; năm 2016 là 570.713 và năm 2016 đạt 810.000 lượt hành khách. Hàng hóa qua cảng năm 2013: 2.808 kg; năm 2014: 83.823 kg; năm 2015: 928.260 kg và năm 2016: 1.860.000 kg. Tổng số lượt HCC năm 2014: 608 lượt; năm 2014 có 1.062 lượt; năm 2015 đạt 3.590 lượt và năm 2016 là 5.200 lượt.

Kể từ khi đi vào hoạt động tháng 2/2013 đến nay đã có 1.528.817 lượt hành khách qua cảng trong đó có 772.076 hành khách đi và 810.741 hành khách đến. Lượng hàng hóa, bưu kiện thông qua cảng đạt 2.756.565 kg, trong đó có 1.662.680 kg đi, và 1.093.885 kg hàng hóa, bưu kiện về. Từ buổi đầu số lượt máy bay HCC trong tuần chưa đến 10 lượt, đến nay tần suất máy bay HCC đã đạt ngưỡng 16-18 lượt/ngày (112-126 lượt HCC/tuần). Tần suất bay như vậy đối với cảng hàng không nội địa ra đời mới tròn 4 năm cũng là sự tăng trưởng hiếm có! Có lẽ, qua thời gian ngắn đi vào hoạt động nhận thấy mức tăng trưởng của Cảng Hàng không Thọ Xuân quá ấn tượng và vững chắc nên cấp trên đã quyết định đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho cảng này.

Và tương lai tươi sáng

Không biết có phải duyên số đã vận vào tôi kể từ tháng 6/1989, khi tôi có chuyến đi công tác nước ngoài đầu tiên trong đời và cũng là lần đầu được đi máy bay. Tôi còn nhớ hồi ấy đoàn chúng tôi gồm 6 cán bộ đi công tác ở Thái Lan, Indonexia, Singaphore và Philippines bằng chiếc TU134 của Liên Xô, rồi những chuyến bay đến nhiều sân bay của Mỹ, Hàn Quốc, Hong Kong, Trung Quốc, Đài Loan... cũng như đến nhiều sân bay nội địa. Từ những chuyến đi ấy, tôi cứ mong sao quê mình có sân bay dân dụng.

Thế rồi, năm 2013 Cảng Hàng không Thọ Xuân ra đời với cơ sở vật chất còn “tuyềnh toàng” đơn sơ đến độ nhiều người con quê hương làm ăn xa khi bay về đến cảng hàng không quê nhà đều cảm thấy mủi lòng. Không ngờ mới có 4 xuân, cảng hàng không em út trong 22 cảng hàng không của đất nước, thiếu thốn, lạc hậu nhất, hôm nay sao mà đàng hoàng, khang trang đến thế!

Được cấp trên quan tâm, sau 3 năm, ngày 30/1/2016, Cảng Hàng không Thọ Xuân đã khánh thành và đưa vào khai thác Khu hàng không dân dụng bao gồm Nhà ga hành khách có thiết kế 1,5 cao trình, diện tích gần 5.500m2 phục vụ trên 600 hành khách và cao điểm có thể phục vụ 1.200.000 hành khách/năm; nhà M&E diện tích 1.000m2 cung cấp nguồn nước sạch cho ga hành khách; hạ tầng khu bay bao gồm 1 đường HCC (kích thước 3.200m x 50m PCN = 58 R/B/X/T, bằng bê tông xi măng, đạt cấp 4C); sân đỗ máy bay đủ cho 6 tàu bay cùng đậu...

Đưa vào khai thác Khu phục vụ hàng hóa với diện tích 600m2 trong đó có nhà kho và khu vực soi chiếu; khu vực sân đỗ ô tô diện tích khoảng 25.000m2; Trạm nguồn cung cấp điện dự phòng, điện lưới cho các hệ thống khu bay như ILS/DME; hệ thống quan trắc khí tượng tự động (AWOS). Trước đó vào năm 2014, 2015 đã đưa hệ thống hạ cánh bằng thiết bị ILS/DME và hệ thống đèn tín hiệu, biển báo vào khai thác... Tất cả những hạng mục trên được đầu tư đồng bộ, thiết bị hiện đại phục vụ cho những chuyến bay an toàn tuyệt đối. Giờ đây nếu nhìn từ trên cao, khu vực Cảng Hàng không Thọ Xuân như một bông hoa đẹp đang thì khoe sắc.

Xuân Đinh Dậu đang về, 138 cán bộ, công nhân viên Cảng Hàng không Thọ Xuân đang bước vào những ngày “Vui xuân mới không quên nhiệm vụ”, nhất là đợt cao điểm phục vụ hành khách đi, về đón tết cổ truyền, tạo đà cho việc thực hiện mục tiêu năm 2017 có 6.350 lượt máy bay để đón đưa 1.000.000 hành khách. Đồng thời chuẩn bị những điều kiện tốt nhất tăng tần suất bay tại các đường bay hiện tại, mở thêm đường bay đi Pleiku, Đà Lạt, Đà Nẵng, Cần Thơ, Phù Cát, tạo điều kiện cho người dân quê hương có thể bay đến 8 tỉnh, thành phố và ngược lại. Đồng thời, bổ sung, cải tạo cơ sở hạ tầng cảng chuẩn bị tốt nguồn nhân lực cho công tác phục vụ 24/24 giờ và trực dự bị.

Xuân mới với bao điều tốt lành đang về với mọi người, mọi nhà. Mong rằng, Cảng Hàng không Thọ Xuân cũng như sân bay Sao Vàng “quân dân một ý chí” để những cánh én bạc chao lượn trên bầu trời không chỉ giữ gìn sự bình yên mà còn góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh...

Cao Ngọ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]