(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng ngày 2/9, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) ngành Công Thương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngành Công thương tổng kết 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM

Sáng ngày 2/9, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) ngành Công Thương.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Võ Thành Thống- Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Trần Thành Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Cao Quốc Hưng - Thứ trưởng Bộ Công Thương; Ngô Quang Trung - Cục trưởng Cục Công thương địa phương; Nguyễn Đức Quyền - Ủy viên Ban Thương vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa; đại diện Tập đoànĐiện lực Việt Nam; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị liên quan.

Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, các đồng chí Cao Quốc Hưng - Thứ trưởng Bộ Công Thương và Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch Thường Trực UBND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế- xã hội 10 năm 2011-2020 của cả nước, với mục tiêu chủ đạo là xây dựng nông nghiệp, nông thôn với cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ.

Hội nghị lần này là dịp để ngành Công Thương nói riêng và các ngành, địa phương nói chung cùng nhìn lại 10 năm xây dựng NTM; đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại và hạn chế cần khắc phục, tổng kết những bài học kinh nghiệm. Qua đó đề ra các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí giai đoạn tiếp theo.

Đối với tỉnh Thanh Hóa, trong bộ tiêu chí xây dựng NTM, ngành Công Thương phụ trách hướng dẫn triển khai, thực hiện 2/19 tiêu chí, trong giai đoạn 2010-2019. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng ngành Công Thương của tỉnh cũng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, như: Hệ thống điện lưới nông thôn trên địa bàn tỉnh liên tục được đầu tư nâng cấp, cải tạo; hạ tầng thương mại nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực; đặc biệt trong số 573 xã xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh, có 376 xã đạt tiêu chí về hạ tầng thương mại nông thôn; không chỉ hoàn thành tốt thực hiện tiêu chí số 4 và số 7, ngành công thương Thanh Hóa có sự đóng góp không nhỏ trong việc phát triển kinh tế nông thôn, là nền tảng để thực hiện thành công các tiêu chí khác.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền phát biểu tại hội nghị.

Tiếp đó, hội nghị đã dành nhiều thời gian để nghe các tham luận, thảo luận về các vấn đề: Công tác chỉ đạo điều hành trong triển khai thực hiện chương trình NTM; Kết quả thực hiện phong trào “Ngành Công Thương chung sức xây dựng NTM”; Những nhiệm vụ trọng tâm cần tiếp tục thực hiện trong công cuộc xây dựng NTM đến hết năm 2020 và giai đoạn sau năm 2020…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo và kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đánh giá cao các tham luận được trình bày tại hội nghị, các đại biểu đã chỉ rõ những vấn đề trọng tâm cần quan tâm, đồng thời đánh giá cao những kết quả mà các đơn vị thuộc Bộ, đặc biệt là Sở Công Thương các tỉnh, thành phố đã thực hiện nhằm triển khai thực hiện các tiêu chí số 4 và số 7 trong giai đoạn qua.

Để hoàn thành mục tiêu của Bộ Công Thương trong giai đoạn sau năm 2020 góp phần quan trọng vào việc hoàn thanh mục tiêu chung của Chương trình, Bộ Công Thương giao nhiệm vụ cho các đơn vị thuộc Bộ, Sở Công Thương triển khai một số nội dung như: Công Đoàn Công Thương Việt Nam tiếp tục phát động và nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Ngành Công Thương chung sức xây dựng nông thôn mới”;đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách, chủ trương của Nhà nước trong công tác quản lý cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, điện.Cục Công Thương địa phương phối hợp Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Vụ Thị trường trong nước chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện tiêu chí số 4 và số 7 giai đoạn sau năm 2020 theo hướng xác định rõ mục tiêu gắn với tình hình hình thực tế.

Cục Công Thương địa phương phối hợp Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Vụ Thị trường trong nước tiếp tục hướng dẫn thực hiện đánh giá tiêu chí điện nông thôn. Cục Công Thương địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ Công Thương; Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong thực hiện các tiêu chí số 4 và số 7 trong công cuộc xây dựng NTM. Các đơn vị: Công Thương địa phương, Xúc tiến thương mại, Thị trường trong nước, Xuất nhập khẩu… tổ chức thực hiện tốt các chương trình khuyến công,xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu hàng hóa… nhằm hỗ trợ thiết thực, hiệu quả giúp doanh nghiệp, HTX phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Các đơn vị xuất sắc được nhận Cờ thi đua của Bộ Công Thương vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Tại hội nghị đã vinh danh những cá nhân, tập thể tiêu biểu trong công cuộc xây dựng NTM; có 23 đơn vị đã được nhận Cờ thi đua của Bộ Công Thương; 238 cá nhân và tập thể đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của Bộ Công Thương, giai đoạn 2010 – 2020.

Hoàng Lan


Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]