(vhds.baothanhhoa.vn) - Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân cùng tinh thần đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao của cán bộ, giáo viên (GV) và học sinh (HS), ngành giáo dục huyện Như Thanh đã “gặt hái” được nhiều thành quả quan trọng, góp phần tạo niềm tin trong Nhân dân, uy tín của các nhà trường cũng như sự kỳ vọng của cấp ủy, chính quyền đối với ngành.

Ngành giáo dục Như Thanh và những “trái ngọt”

Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân cùng tinh thần đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao của cán bộ, giáo viên (GV) và học sinh (HS), ngành giáo dục huyện Như Thanh đã “gặt hái” được nhiều thành quả quan trọng, góp phần tạo niềm tin trong Nhân dân, uy tín của các nhà trường cũng như sự kỳ vọng của cấp ủy, chính quyền đối với ngành.

Ngành giáo dục Như Thanh và những “trái ngọt”Một giờ học của thầy, trò Trường THCS Thị trấn Bến Sung.

Từ chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, nhiều đề án, chương trình, kế hoạch đã được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Như Thanh triển khai mạnh mẽ, hiệu quả. Để tạo chuyển biến về xây dựng cơ sở vật chất, quản lý giáo dục, nền nếp, kỷ cương trường học, ngành giáo dục huyện Như Thanh đã phát động sâu rộng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” gắn với phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Như Thanh Phạm Văn Cường, cho biết: "Nhờ sự quan tâm của tỉnh, ngành giáo dục, chính quyền địa phương, cơ sở vật chất trường, lớp học trên địa bàn huyện những năm gần đây không ngừng được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia nâng lên qua từng năm học. Từ các nguồn khác nhau, mỗi năm huyện huy động khoảng 100 tỷ đồng cho nhiệm vụ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học, trang thiết bị giáo dục ở cả 3 cấp học mầm non, tiểu học và THCS. Ngoài ra, các nhà trường cũng đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để cải tạo, nâng cấp nhiều hạng mục đáp ứng tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia. Đến hết năm học 2023-2024, toàn huyện đã có 44/46 trường chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 95,7%. Kết quả này cũng đã góp phần nâng cao ý thức của HS trong học tập, rèn luyện và giữ gìn vệ sinh môi trường học đường. Việc ngăn chặn HS bỏ học gắn liền với giúp đỡ HS yếu kém, HS có hoàn cảnh khó khăn được các địa phương và các đơn vị trường quan tâm thực hiện".

Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, việc chăm lo, xây dựng, phát triển đội ngũ GV, cán bộ quản lý giáo dục cũng được ngành giáo dục huyện Như Thanh chú trọng, thông qua việc mở các lớp tập huấn chuyên đề, hội thi GV giỏi... Đặc biệt, với sự sáng tạo, nhạy bén trong triển khai kế hoạch, các cuộc vận động, phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Hai tốt” cũng được các nhà trường triển khai có hiệu quả và mang lại những thành quả đáng tự hào. Tiêu biểu trong phong trào thi đua “Hai tốt” trên địa bàn huyện Như Thanh những năm qua phải kể đến các đơn vị trường, như: Trường THCS Thị trấn Bến Sung, THCS Phú Nhuận, Tiểu học Hải Long, Mầm non Yên Thọ...

Thầy giáo Trần Văn Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Thị trấn Bến Sung cho biết: "Xác định phong trào thi đua là “đòn bẩy” để cán bộ, GV và HS nhà trường phát huy vai trò, trách nhiệm cũng như khả năng của mình, vì vậy, nhà trường đã chủ động đẩy mạnh và đổi mới các mặt hoạt động; đồng thời phát huy tinh thần trách nhiệm, lòng say mê nghề nghiệp, sự tận tụy, tâm huyết, các thầy, cô giáo. Đặc biệt, nhà trường thường xuyên tham mưu cho phòng giáo dục thực thi các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng ở cả 3 phương diện, giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn và giáo dục kỹ năng sống cho HS. Từ những việc làm cụ thể, thiết thực, chất lượng dạy và học của Trường THCS Thị trấn Bến Sung đã có sự chuyển biến rõ nét. Liên tục trong 7 năm học qua, nhà trường luôn xếp trong tốp đầu của huyện và luôn vượt chỉ tiêu về chất lượng mũi nhọn. Tính riêng năm học 2023-2024, nhà trường có 20 giải HS giỏi cấp tỉnh, 262 giải HS giỏi cấp huyện. Cùng trong năm học này, nhà trường có 6 HS thi đỗ vào Trường THPT chuyên Lam Sơn, cao nhất từ trước đến nay.

Vượt qua những khó khăn, thách thức, ngành giáo dục huyện Như Thanh đã đón nhận những “mùa vàng” từ chính sự đổi mới, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, quản lý và tổ chức dạy, học. Minh chứng cho thấy, kết thúc năm học 2023-2024, ngành giáo dục huyện đã “gặt hái” được không ít “quả ngọt” với tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo đến trường đạt gần 100%, trong đó trẻ 5 tuổi đạt 100%; 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện duy trì chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. Ở cấp THCS, HS toàn huyện đoạt 40 giải HS giỏi cấp tỉnh, xếp thứ 3/11 huyện miền núi, tăng 1 bậc so với năm học 2022-2023. Tại các cuộc thi như, viết thư quốc tế UPU, khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh, Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh đều có HS đoạt giải cao. Riêng tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, HS huyện Như Thanh đoạt 2 HCV, 2 HCB và 2 HCĐ. Cũng trong năm học này, toàn huyện có 6 HS thi đỗ vào Trường THPT chuyên Lam Sơn, tăng 4 em so với năm học trước. Ở cấp THPT, kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, trên cơ sở kết quả điểm thi các khối xét tuyển đại học, cao đẳng, huyện Như Thanh có em Lê Đức Dũng, HS Trường THPT Như Thanh đoạt danh hiệu Thủ khoa toàn tỉnh khối B00 với 29,1 điểm, xếp thứ 11 cả nước và em Lê Trần Anh, HS Trường THPT Như Thanh đoạt danh hiệu Á khoa toàn tỉnh khối A00 với 29,1 điểm, xếp thứ 18 cả nước...

Theo thầy giáo Phạm Văn Cường, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Như Thanh, kết quả trên không chỉ thể hiện sự phấn đấu, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, GV và HS trong dạy và học, đó còn là sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong toàn huyện đối với sự nghiệp GD&ĐT của huyện nhà. Đây cũng chính là tiền đề và là động lực quan trọng để toàn ngành giáo dục huyện nói chung, mỗi đơn vị trường nói riêng tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]