(vhds.baothanhhoa.vn) - Khoảng hơn 10 năm về trước, nhắc đến Nà Đang là nhắc đến vùng đất xa xôi, hẻo lánh của xã Lâm Phú (Lang Chánh) ở nơi đó cái đói, nghèo luôn bủa vây. Tuy nhiên, những năm gần đây cuộc sống bà con có nhiều đổi khác, một “sức sống mới” đang hiện diện trên vùng đất khó.

Ngày mới ở Nà Đang

Khoảng hơn 10 năm về trước, nhắc đến Nà Đang là nhắc đến vùng đất xa xôi, hẻo lánh của xã Lâm Phú (Lang Chánh) ở nơi đó cái đói, nghèo luôn bủa vây. Tuy nhiên, những năm gần đây cuộc sống bà con có nhiều đổi khác, một “sức sống mới” đang hiện diện trên vùng đất khó.

Ngày mới ở Nà ĐangỞ Nà Đang, nhờ có điện lưới quốc gia, trường học đầu tư khang trang, cuộc sống của bà con đỡ vất vả hơn trước, trẻ em trong bản được học tập trong môi trường tốt hơn.

Trong ký ức của người dân bản Nà Đang, trước kia nơi đây như một “ốc đảo” riêng biệt, không điện lưới, nước sạch; đường giao thông đến bản chỉ là lối mòn nhỏ hẹp, lầy lội, sình lầy khi mưa về. Kinh tế chủ yếu dựa vào rừng và sự hỗ trợ của Nhà nước. Giao thông cách trở cũng là nguyên nhân chính khiến đời sống người dân nơi đây cứ quanh quẩn với đói nghèo. Theo chia sẻ của trưởng bản Hà Văn Chuẩn: Nà Đang là một bản xa xôi, khó khăn bậc nhất của huyện, cách trung tâm xã Lâm Phú khoảng chừng 16 km. Vài năm trở lại đây, từ khi có điện lưới, đường giao thông thông suốt, cuộc sống người dân trong bản có nhiều đổi thay mạnh mẽ. Nhiều hộ gia đình đã mua sắm máy móc để phục vụ nông nghiệp, giải phóng sức lao động, chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Một số hộ dân còn sắm tivi để mở mang kiến thức, tiếp cận được những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giao lưu văn hóa, buôn bán bên ngoài thuận tiện hơn.

Đặc biệt, bà con không phải lo chuyện thiếu đói như trước nữa. Họ đã cùng nhau chung sức xây dựng quê hương giàu đẹp, xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn bản sắc văn hóa. Cả bản hiện có 56 hộ với 286 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào Thái. Từ bản có 100% hộ nghèo, nay Nà Đang chỉ còn 23 hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 28 triệu đồng/năm. Nhờ các chính sách về an sinh xã hội và phát triển kinh tế như: hỗ trợ vốn, cây giống, con giống, đời sống kinh tế của đồng bào nơi đây ngày càng được nâng lên. Không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chế độ, chính sách của Đảng, bà con đang nỗ lực cải thiện kinh tế, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt.

Ngày mới ở Nà ĐangKhung cảnh thanh bình nơi bản Nà Đang.

Trước đây, gia đình ông Hà Hữu Quốc (72 tuổi) vốn là một trong những hộ nghèo của bản. Năm 2017, ông quyết định vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện Lang Chánh đầu tư chăn nuôi trâu, bò. Qua một thời gian chăm sóc, đến nay đàn trâu bò sinh sản tốt với 22 con trâu, 4 con bò. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình thu về từ 100 – 120 triệu đồng, kinh tế ổn định. Theo trưởng bản Hà Văn Chuẩn, sự đổi thay ở Nà Đang không chỉ dừng lại ở việc người dân có cơm no, áo mặc, xây dựng nhà cửa kiên cố, trẻ em đến trường đầy đủ, không phải theo bố mẹ lên nương, rẫy, mà thay đổi ở chính nhận thức của người dân. Nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, tuyên truyền, vận động, các hộ gia đình không còn tình trạng con cái ốm đau phải mời thầy mo, thầy cúng mà được đưa lên cơ sở y tế. Trong những ngày tết, mọi người đều hào hứng tham gia các trò chơi truyền thống như: kéo co, đẩy gậy, tung còn...

“Điểm trường Nà Đang thuộc diện xa xôi, khó khăn nhất trên địa bàn xã Lâm Phú. Năm 2002 điểm trường được Nhà nước xây dựng theo chương trình xóa phòng học tranh, tre, nứa, lá. Đến năm 2014, do xuống cấp nên Tổ chức Tầm nhìn thế giới hỗ trợ gần 77 triệu đồng, cùng hơn 22 triệu đóng góp của người dân địa phương để cải tạo. Tuy nhiên, sau một thời gian, điểm trường tiếp tục hư hỏng nghiêm trọng. Năm 2022, UBND huyện Lang Chánh đã đầu tư khoảng 700 triệu đồng để xây dựng điểm trường này. Đến nay, dãy lớp học có 3 phòng được “thay áo mới” khá kiên cố. Giáo viên có nơi nghỉ ngơi, học sinh có điều kiện học hành trong môi trường tốt hơn”, thầy giáo Tạ Văn Biên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lâm Phú chia sẻ.

Ngày mới ở Nà ĐangMột góc bản Nà Đang.

Chủ tịch UBND xã Lâm Phú Phạm Văn Nhị cho biết: Nà Đang chỉ có 36 ha đất cơ bản, bao gồm: đất ở, đất vườn, ao nuôi cá và 6 ha đất nghĩa địa, vỏn vẹn 14,9 ha đất trồng lúa nước. Những yếu tố đó là “rào cản” rất lớn cho sự phát triển. Gần 10 năm trở lại đây, đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong bản từng bước được nâng lên. Diện mạo nông thôn đã đổi thay, hạ tầng, cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân trong bản.

Bài và ảnh: Trung Lê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]