(vhds.baothanhhoa.vn) - Không may mắn khi từ khi sinh ra đã bị khuyết tật vận động nhưng em Nguyễn Sỹ Hoàng Anh, học sinh Trường THCS Quảng Đông (TP Thanh Hóa) vẫn luôn nỗ lực từng ngày, vượt lên số phận, trở thành tấm gương về thái độ sống tích cực.

Nghị lực vượt lên số phận của Nguyễn Sỹ Hoàng Anh

Không may mắn khi từ khi sinh ra đã bị khuyết tật vận động nhưng em Nguyễn Sỹ Hoàng Anh, học sinh Trường THCS Quảng Đông (TP Thanh Hóa) vẫn luôn nỗ lực từng ngày, vượt lên số phận, trở thành tấm gương về thái độ sống tích cực.

Nghị lực vượt lên số phận của Nguyễn Sỹ Hoàng AnhNguyễn Sỹ Hoàng Anh (ngồi giữa) cùng các bạn học sinh Trường THCS Quảng Đông (TP Thanh Hóa).

“Dù bạn là ai, cách xa tôi bao nhiêu thế hệ, thì tôi vẫn hy vọng thế giới mà bạn được kế thừa trong tương lai là thế giới hòa bình, nhiều yêu thương, ấm no và hạnh phúc... Thế giới tôi đang sống, là thế giới của những câu chuyện cổ tích được viết ra từ gia đình, làng quê nghèo có thật. Bà tôi, tuổi 70 lưng còng còm cõi, nước mắt đầm đìa, hằn sâu. Mẹ tôi, 35 tuổi khuôn mặt rạng ngời, đôi dòng lệ cạn khô, không còn chảy nữa...” những dòng thư nhiều cảm xúc này đã giúp Nguyễn Sỹ Hoàng Anh, trở thành một trong 12 học sinh khuyết tật trên cả nước giành giải tại Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53.

Năm 2012, cậu bé Nguyễn Sỹ Hoàng Anh cùng em trai song sinh chào đời trong niềm hân hoan, hạnh phúc của cả gia đình, song gần 2 tuổi, Hoàng Anh vẫn chưa biết đi trong khi em trai đã có thể đi, đứng thành thạo. Hoàng Anh được gia đình đưa đi khám bệnh và bác sĩ đã kết luận em bị u tủy sống gây chèn ép các dây thần kinh khiến đôi chân liệt hoàn toàn.

Không thể đi lại bình thường như bạn bè cùng trang lứa, Hoàng Anh tìm niềm vui qua những trang sách, sống với thế giới nội tâm đầy màu sắc của chính mình. Em cũng lấy tấm gương của Nick Vujicic “người đàn ông không tay, không chân” đầy nghị lực, trở thành nhà diễn giả, truyền cảm hứng trên khắp thế gian với câu nói: “Nếu bạn không nhận được một điều kỳ diệu, hãy tự mình trở thành một điều kỳ diệu”. Câu nói ấy không chỉ là lời động viên tinh thần mà còn là thông điệp sâu sắc về sự sống và hy vọng, là động lực giúp em cố gắng mỗi ngày.

Trong bức thư của mình gửi tới thế hệ tương lai, Hoàng Anh còn chia sẻ sáng nào thức dậy, bản thân cũng chỉ biết loay hoay, xoay mình, vận động, lăn từ giường xuống đất, rồi nhích dần, nhích dần, bò đến nhà vệ sinh, tự đánh răng rửa mặt, bò vào buồng ngủ tự mặc quần áo, rồi lại bò ra bàn ăn, lên bàn sách, đợi mẹ trước cửa nhà chở em đến trường đi học. Cứ như thế, việc đi lại của em diễn ra khó khăn, vất vả. Khổ nhất là những khi trái gió, trở trời, cơ thể nhói đau, quặn thắt, dữ dội...

Nguyễn Sỹ Hoàng Anh tâm sự: "Em rất tự hào khi mình đoạt giải trong Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 53. Để có được kết quả này em đã phải cố gắng, viết đi viết lại rất nhiều lần dưới sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo, sự ủng hộ, động viên của cả gia đình".

Để có thể đến trường học tập, Hoàng Anh luôn được mẹ chở đến trường rồi cõng vào lớp học. Với em, được đi học là niềm hạnh phúc, bởi em hiểu rõ, chỉ có học tập thật tốt mới chính là con đường ngắn nhất giúp em tiến gần đến ước mơ: “Em ước mơ sau này có thể trở thành luật sư để giúp đỡ mọi người, trở thành người có ích cho xã hội” - Nguyễn Sỹ Hoàng Anh tâm sự.

Tự hào về học sinh của mình, thầy Phạm Tiến Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Đông, TP Thanh Hóa cho biết: "Hoàng Anh là một học sinh ngoan, chăm chỉ, luôn có ý thức vươn lên trong học tập. Em là niềm tự hào của gia đình và của cả Trường THCS Quảng Đông".

Không ngừng nỗ lực và hy vọng vào những điều tốt đẹp, điều ước mà Hoàng Anh gửi tới tương lai đó là: “Tôi mơ ước trong tương lai, có một đôi chân thần kỳ, không còn tật nguyền, dị dạng. Tiến bộ trong công nghệ, y học sẽ giúp tôi bước đi trên khắp hành tinh như bạn, tiếp tục cùng UPU chia sẻ những trải nghiệm và kiến thức trên mọi lĩnh vực, để cùng xây dựng một thế giới tốt đẹp, thế giới của tình yêu thương giữa con người với con người”...

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]